Phát hành báo Đảng: Sụt giảm qua từng năm!

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TƯ ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 8/1/2003 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng, trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành có liên quan trong tỉnh đã có những cố gắng đáng kể trong việc nâng cao số lượng phát hành các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng. Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau, sản lượng phát hành các ấn phẩm trên mà điển hình là Báo Nhân dân và Báo Hà Tĩnh đều sụt giảm qua từng năm.

Những nỗ lực

Theo bà Phan Thị Châu, Trưởng phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ quản lý chất lượng - Bưu điện tỉnh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã thường xuyên bám sát các nội dung của hai chỉ thị trên để làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện kế hoạch phát hành báo, tạp chí của Đảng. Theo đó, chúng ta đã tổ chức tuyên truyền đặt mua báo chí nói chung, báo Đảng nói riêng trên các phương tiên thông tin đại chúng; gửi giấy mời và vận động đặt mua báo chí đến các độc giả. Tạo điều kiện thuận lợi như: độc giả có thể đặt mua bất cứ lúc nào và ở tại địa chỉ độc giả yêu cầu; cho mua trả dần trong quý hoặc thông qua phòng Tài chính, phòng GD&ĐT để đặt mua tập trung rồi phân phối báo về cho các xã, trường học.

Nhận thức về việc mua và đọc báo Đảng của lãnh đạo một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn thiếu đầy đủ
Nhận thức về việc mua và đọc báo Đảng của lãnh đạo một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn thiếu đầy đủ

Cùng với hai ngành trên, Bưu điện tỉnh còn phối hợp với Ban Tuyên giáo huyện, thị vận động đặt mua tập trung báo, tạp chí Đảng để chuyển phát các xã, phường; thường xuyên phản ánh kịp thời tình hình đặt mua báo của các chi bộ, Đảng bộ với Ban Tuyên giáo các địa phương để có sự chỉ đạo kịp thời cho việc đặt mua báo Đảng nhằm giữ vững và ổn định sản lượng phát hành, kể cả việc chưa thu ngay tiền báo đối với những cơ quan chưa được duyệt cấp bù kinh phí để hạn chế tình trạng cắt giảm báo; tổ chức nhận đặt mua báo chí tại giao dịch, tại địa chỉ của khách hàng, đồng thời tổ chức phát báo, tạp chí của Đảng đến tận tay độc giả, đảm bảo 100% xã có báo Nhân dân đọc trong ngày…

Với những giải pháp trên, công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng đã thu được kết quả đáng ghi nhận: Cụ thể, tính tại thời điểm quý 4/2010: báo Nhân dân phát hành trên địa bàn tỉnh được 1657 tờ/kỳ; báo Hà Tĩnh 4.115 tờ/kỳ; Tạp chí Cộng sản 370 cuốn/kỳ; Xây dựng Đảng 598 cuốn/kỳ; Bản tin Thông tin tư tưởng 6.100 cuốn/kỳ. Toàn tỉnh có 100% Đảng bộ khối cơ quan trực thuộc đặt mua báo Nhân dân, báo Hà Tĩnh, Tạp chí Cộng sản; 255/262 đặt mua báo Nhân dân, 100% xã phường đặt mua báo Hà Tĩnh…

Kết quả trên góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền sâu rộng, các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với từng cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn; tạo sự thống nhất cao về chính trị tư tưởng trong Đảng bộ và nhân dân… Tuy nhiên, công tác phát hành báo Đảng trên địa bàn, nói chung đang gặp không ít những khó khăn. Nhìn chung, sản lượng phát hành báo Đảng còn thấp so với mục tiêu nhiệm vụ và sụt giảm theo từng năm.

Sụt giảm qua từng năm…

Theo Bưu điện tỉnh, qua từng năm, các ấn phẩm của báo Nhân dân nhìn chung giảm dần. Cụ thể: chỉ so quý 3 với quý 4/2011, các ấn phẩm của báo Đảng này đều giảm, trong đó: Nhân dân hàng ngày giảm nhiều nhất, 98 tờ/kỳ(1.658 tờ của quý 3 xuống còn 1.560 tờ quý 4). Nhưng sụt giảm nhiều nhất, nhanh nhất phải kể đến tờ báo Hà Tĩnh. Nếu tháng 9/2005, số lượng đặt mua báo Hà Tĩnh tại 13 Bưu cục trên địa bàn là 4.552 tờ/kỳ; đến tháng 9/2010 còn 4.117 tờ/kỳ; đến tháng 9/2011 là 4.025 tờ/kỳ và đến tháng 10/2011, con số trên chỉ còn là 3.782 tờ/kỳ. Như vậy là sau 6 năm, sản lượng phát hành báo Hà Tĩnh không những không được giữ vững, phát triển mà còn sụt giảm mất 770 tờ/kỳ. Sự giảm sút của cả 2 tờ báo Đảng nói trên cũng đồng nghĩa với việc, ngày càng có thêm nhiều tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn "trắng" báo Đảng!.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân của bước lùi trên chủ yếu vẫn là do yếu tố chủ quan. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của báo mạng hút độc giả tìm kiếm thông tin ngày càng tăng nhanh và nguồn kinh phí cấp cho việc mua báo Đảng còn hạn hẹp thì việc nhiều địa phương, cơ quan, trường học… trong tỉnh sử dụng sai mục đích nguồn kinh phí này vẫn là một trong những lý do chính. "Thay cho việc mua báo Đảng, các địa phương, đơn vị này lại dùng nguồn kinh phí mua báo Đảng vốn đã rất khiêm tốn này vào việc khác hoặc mua các loại báo khác theo ý thích riêng", bà Châu, khẳng định.

Còn nữa, nhận thức về việc mua và đọc báo Đảng của lãnh đạo một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn thiếu đầy đủ, hoặc đối với một số ban, ngành…, thực hiện khoán chi nên chưa chú trọng cho việc mua và đọc báo Đảng. Có một điểm rất đáng quan tâm là các đơn vị trường học trên địa bàn đặt mua báo Đảng khá thấp. Một điều khác nữa đáng để những người làm báo Đảng suy nghĩ là số cá nhân đặt báo Đảng là quá ít; số lượng đặt mua chủ yếu là các cơ quan, đơn vị… Theo Bưu điện tỉnh, hiện, cả tỉnh chỉ có 32 độc giả đặt báo Nhân dân; 4 độc giả đặt mua Tạp chí Cộng sản và Tạp chí Xây dựng Đảng. Báo Hà Tĩnh không một cá nhân nào đặt mua. Các quầy, sạp báo trên địa bàn không có nhu cầu bán lẻ báo Đảng.

Thay đổi hình thức đặt mua bằng nguồn kinh phí tập trung; đồng thời cấp ủy các cấp mà trực tiếp là Ban Tuyên giáo tỉnh và huyện cần tiến hành kiển tra việc thực hiện việc mua, đọc và làm theo báo Đảng đối với các địa phương, đơn vị trong tỉnh… Có như vậy mới mong đạt được mục đích, yêu cầu… mà Chỉ thị 11 của Bộ chính trị và Chỉ thị 25 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast