Sáng nay, khai mạc phiên họp thứ 23 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cần có thuế suất cụ thể cho từng loại tài nguyên.

Sáng nay, 9-9, phiên họp thứ 23 của UBTVQH đã chính thức khai mạc tại Hà Nội và sẽ kéo dài đến hết ngày 18-9.

Tại ngày họp đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh thay mặt Chính phủ trình bày dự án Luật Thuế tài nguyên. Dự luật đã làm rõ và quy định chi tiết hơn so với Pháp lệnh Thuế tài nguyên hiện hành về căn cứ tính thuế, giá tính thuế, các trường hợp miễn giảm thuế…

Tuy nhiên, theo Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TCNS) của QH thì quy mô sửa đổi, bổ sung như bản dự thảo chưa thực sự đáp ứng yêu cầu nâng pháp lệnh lên thành luật. Bên cạnh đó, nội dung dự thảo cũng chưa bảo đảm tính cụ thể.

“Việc quy định thuế suất là nội dung chủ yếu của một đạo luật về thuế. Vậy mà dự thảo luật vẫn chỉ mới quy định thuế suất dưới dạng khung với biên độ lớn và giao Chính phủ quy định mức thuế suất cụ thể”, ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban TCNS bình luận.

Ông Hiển cho rằng, tại thời điểm hiện nay nên xây dựng Luật theo hướng Quốc hội quyết định khung thuế suất, mức thuế suất cụ thể đối với từng loại tài nguyên do UBTVQH quyết định. Trong những năm tới, để đảm bảo tính ổn định và phù hợp với thẩm quyền của Quốc hội, luật phải quy định mức thuế suất cụ thể đối với từng loại tài nguyên. Điều này chính là đề nghị của giới doanh nghiệp và cũng phù hợp với mong muốn của các tổ chức, cá nhân chịu sự điều chỉnh của luật.

Liên quan đến đối tượng chịu thuế, mặc dù có ý kiến đề nghị mở rộng phạm vi đối tượng chịu thuế sang cả các loại tài nguyên như không khí, gió, kho số, tần số, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh thiên nhiên… song đa số ý kiến trong Thường trực UB TCNS cho rằng, trong điều kiện hiện nay chưa nên bổ sung các đối tượng trên vào diện chịu thuế.

Theo SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast