Sức sống mới Hương Trà

“ Hy vọng Đại hội Đảng bộ huyện sắp tới sẽ mở ra cho quê tôi nhiều hướng làm ăn mới” - Đó là suy nghĩ chung của đại bộ phận bà con nhân dân xứ núi Hương Trà trước thềm đại hội Đảng bộ huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Sắc nắng Hương Trà

Từ thị trấn Hương Khê phóng tầm mắt dọc theo đường mòn Hồ chí Minh về phía Tây Nam, xã Hương Trà, huyện Hương Khê ngút ngàn một màu xanh cây trái ngập tràn trong sắc nắng. Những con đường làng liên thôn rải nhựa phẳng phiu, bóng loáng mang theo cả những sợi nắng trưa hè len lỏi giữa miền xanh trù phú. Với diện tích tự nhiên hơn 1513 ha đât đồi Feralit kết hợp với hệ thống các hồ đập, khe suối tự nhiên cùng với cùng với sự cần mẫn của của người dân xứ núi đã tạo nên những đồi chè, những cánh rừng cao su trùng điệp bốn mùa tươi tốt.

Mặc cái nắng oi bức giữa trưa hè, Phó bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Hương Trà Phan Thế Hoà đưa chúng tôi thả bộ một vòng quanh những vườn đồi, cây trái sum suê đầy ắp sức sống mới. Những hạt bui hồng Feralit dệt mỏng tang vào cánh lá non mềm, đan xen cùng sắc ngói đỏ tươi quyện chặt vào nhau làm cho gam màu bức tranh kinh tế vườn đồi của bà con xứ núi Hương Trà càng thêm sống động. Trải dọc theo tỉnh lộ 17 và đường Hồ Chí Minh hôm nay là những miệt làng no đủ đang sôi nổi với phong trào thi đua xây dưng nông thôn mới.

Ông Hoà nói: “Ngày xưa cuộc sống của đồng bào cư dân xứ núi Hương Trà được gắn chặt với cây chè, cây cam, cây bưới.Từ khi có Đảng dẫn đường mở lối, người dân Hương Trà càng vững tin theo Đảng, gắn bó với nông trường chè 20-4 để hôm nay cây chè trở thành cây kinh tế chủ lực mang thương hiệu Hương Trà đến với bạn bè khắp năm châu”.

Mô hinh vườn cây ao cá được nhân rông khắp toàn xã Hương Trà

Nhiệm kỳ qua được sự quan tâm chỉ đạo của huyện, Hương Trà đã tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng mùa vụ quy hoạch các vùng tiểu thủ các ngành nghề, tổ hợp; tạo bước chuyển biến có chất lượng đối với các lĩnh vực nông lâm, nghiệp, đảm bảo tăng trưởng bền vững hợp lý. Chuyển đổi các diện tích không có hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao.

Đặc biệt, những năm gần đây, chủ trương phát triển cây cao su trên vùng đất đồi Hương Khê nói chung và Hương Trà nói riêng đã được bà con các công đồng cư dân nơi sở tại đồng tình hưởng ứng cao. Cùng với các tổ chức xã hội, người dân Hương Trà tích cực tiếp thu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc phát triển cây cao su. Cùng với cây chè, những cánh rừng cao su đang thả sức vươn minh khép tán. Sản phẩm chè và mủ cao su đã trở thành những thứ hàng hoá giá trị được xuất khẩu ra nước ngoài đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đất rừng trào dâng sức sống mới.

Hơn 170 ha chè đang sung sức độ tuổi thu hoạch búp và 165ha cao su đang mùa cho mủ quí cùng với các chủng loại cây ăn quả đang được nhân rộng theo mô hình kinh tế vườn đồi là một kho báu lớn góp phần đưa nền KT – XH của Hương Trà ngày càng đi lên theo hướng phát triển bền vững với tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 12%; Tổng thu nhập trên địa bàn xã cuối nhiệm kỳ đạt 33, 2 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 11, 5 triệu đồng năm; sản lượng chè búp đạt 1.596 tấn, chế biến chè xuất khẩu đạt 369 tấn, chiếm tỷ trọng 61% tổng sản phẩm nông nghiệp.

Khuôn viên trụ sở UBND xã Hương Trà được đầu tư xây dưng khang trang

Năng suất sản lượng lúa và hoa màu tăng trưởng khá.Tiểu thủ công nghiệp thương mại, dịch vụ các ngành nghề kinh doanh khác ngày càng phát triển. Tổng doanh thu từ thương mại, dịch vụ năm 2009 đạt 2, 9 tỷ đồng. Với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, toàn xã đã huy động vốn đầu tư nâng cấp, bê tông nhựa hoá được 25,6 km/đường giao thông và kiên cố hoá trường học với tổng giá trị đạt gần 17 tỷ 425 triệu đồng. Đời sống an sinh xã hội ngày càng được chăm lo phát triến toàn diện.

Một góc vườn cây ăn quả của cụ Thường - Chủ tịc hội người cao tuổi Hương Trà

Ông Hoà khẳng định: “Có được thành công hôm nay chính là nhờ Nghị quyết sáng suốt của Đảng và ý chí đồng thuận cao của toàn Đảng bộ và nhân dân”. Để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, những năm qua Hương Trà luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, nội bộ trong toàn hệ thống chính trị đoàn kết thống nhất cao;; chú trọng xây dựng chi bộ, thôn xóm vững mạnh, triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ, trên tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra’. Đó cũng chính là động lực thổi bùng sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, để Đảng bộ và nhân dân Hương Trà tập trung huy động nguồn lực, đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast