Tăng cường sự phối hợp Việt Nam và UNESCO

Trong chuyến thăm và làm việc tại Pháp từ ngày 5 đến 10/10, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã tham dự phiên họp Đại Hội đồng lần thứ 35 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).

Phiên khai mac Đại hội đồng UNESCO 35. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN)
Phiên khai mac Đại hội đồng UNESCO 35. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN)
Trong thời gian này, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân còn làm việc với Bộ Đại học và Nghiên cứu Pháp và gặp gỡ đại diện các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế Quốc tế (OECD).

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Pháp về kết quả chuyến thăm làm việc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết Việt Nam tham dự phiên họp Đại hội đồng lần thứ 35 của UNESCO với mục đích phát biểu thông điệp của Việt Nam với UNESCO, đề xuất nội dung cần quan tâm đặc biệt là sự phối hợp giữa Việt Nam và UNESCO.

Trong khuôn khổ phiên họp này, Việt Nam nêu ra vấn đề từ thực tiễn hơn 30 năm thực hiện công nghiệp hóa đất nước, yêu cầu về giáo dục văn hóa truyền thống dân tộc cho học sinh là vấn đề rất cấp bách.

Từ năm 2008, Việt Nam đã bắt đầu triển khai trên toàn quốc cuộc vận động “Các trường học tại Việt Nam tham gia chăm sóc và phát huy các di sản văn hóa”, với mục tiêu đến hết năm 2010 tất cả các di sản đã được công nhận ở cấp quốc gia và cấp tỉnh sẽ được các trường hỗ trợ phát huy.

Việt Nam kêu gọi UNESCO phổ biến kinh nghiệm của các nước trong việc khai thác các tài nguyên văn hóa đã được công nhận, giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh, nhận đăng cai hội nghị quốc tế về “Di sản văn hóa-Vai trò của Liên hợp quốc và hoạt động của nhà trường” vào năm 2011 hoặc sau đó.

Cũng nhân dịp này, Việt Nam đề nghị UNESCO quan tâm thúc đẩy việc xem xét đánh giá công nhận khu sinh quyển của thế giới, vừa góp phần bảo vệ môi trường quốc tế; đồng thời làm tăng giá trị môi trường sinh quyển ở Việt Nam. Việt Nam cũng giới thiệu và mời đại diện UNESCO cũng như các nước tới Việt Nam dự Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc gặp với đại diện của 30 nước thành viên OECD.

Phó Thủ tướng cho biết đây là lần đầu tiên Việt Nam có cuộc làm việc với đại diện các nước OECD, hai bên đã trao đổi một cách thẳng thắn và cởi mở và phía OECD đã chủ động đề xuất một số nội dung hợp tác với Việt Nam.

Về triển vọng mở trường Đại học khoa học công nghệ Pháp tại Việt Nam, một trong những nội dung chính của chương trình làm việc với Bộ Đại học và Nghiên cứu Pháp, Phó Thủ tướng cho biết Pháp là một cường quốc về kinh tế và khoa học công nghệ, đồng thời là một đối tác chiến lược trong sự phát triển của Việt Nam. Việc tăng cường hiểu biết và thúc đẩy quan hệ sâu hơn giữa hai bên là cần thiết.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam năm ngoái của Bộ trưởng Bộ Đại học và Nghiên cứu Pháp Valérie Pecresse, hai bên đã bàn về việc phối hợp thành lập trường Đại học khoa học - công nghệ ở Hà Nội.

Phó Thủ tướng khẳng định đây là quyết tâm của cả Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Pháp. Dự kiến trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11 tới của Thủ tướng Pháp Francois Fillon, hai bên sẽ ký Nghị định thư phối hợp xây dựng trường đại học này./.

Nguồn: TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast