Tăng lương tối thiểu từ tháng 5-2010

Với 84,58% số phiếu tán thành, cuối phiên làm việc sáng 11-11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2010. Theo đó, số thu cân đối ngân sách nhà nước cộng với 1.000 tỷ đồng thu chuyển nguồn năm 2009 sang năm 2010 thì tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 462.500 tỷ đồng. Tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 582.200 tỷ đồng. Như vậy. mức bội chi ngân sách nhà nước là 119.700 tỷ đồng, bằng 6,2% tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Dừng miễn, giảm thuế

Bản báo cáo trên đưa ra nhận định, nếu điều chỉnh tăng thu nhiều (khoảng 10.400 tỷ đồng) và cắt giảm chi tiêu một số lĩnh vực để đạt được mức bội chi bằng 6% GDP (như đề xuất trước đó của UBTVQH - PV) thì công tác chỉ đạo điều hành sẽ gặp một số khó khăn nhất định, trong đó có việc phải điều chỉnh lại chỉ tiêu thu - chi ngân sách khoảng 2.500 tỷ đồng, liên quan đến 40 tỉnh, thành phố.

Còn phương án điều chỉnh dự toán thu, chi, bội chi ngân sách năm 2010 không quá 6,2%GDP, theo Báo cáo giải trình, dựa trên cơ sở tăng thu ngân sách Nhà nước thêm 6.100 tỷ đồng. Đồng thời, tăng chi cho Chương trình Biển Đông hải đảo 38 tỷ đồng tương ứng với số giảm chi của 2 tập đoàn: Tập đoàn Công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam (28 tỷ đồng); Tập đoàn Dệt may Việt Nam (10 tỷ đồng). Bên cạnh đó, tăng chi cho Chương trình giảm nghèo 300 tỷ đồng.

Trường hợp tăng thu ngân sách nói chung, tăng thu từ dầu thô nói riêng và tăng số chuyển nguồn so với dự toán, Chính phủ báo cáo UBTVQH xem xét, cho ý kiến theo quy định của pháp luật; nhưng theo hướng ưu tiên trước hết và chủ yếu cho giảm bội chi ngân sách. “Đây là phương án mở, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành”, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển nhận định.

Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua nhấn mạnh một số giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2010. Trong đó, đáng lưu ý, Quốc hội yêu cầu Chính phủ dừng việc miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 32/2009/QH12 của Quốc hội; thực hiện giãn thời hạn nộp thuế một quý đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sản xuất, gia công dệt may, da giày. Nghị quyết yêu cầu khắc phục tình trạng chi ngoài dự toán, chi vượt dự toán không đúng thẩm quyền và sai quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Tiếp tục cải cách tiền lương, tăng mức lương tối thiểu từ 650.000 đồng lên 730.000 đồng từ ngày 1-5-2010.

Quốc hội đồng ý năm 2010 phát hành trái phiếu Chính phủ 56.000 tỷ đồng để đầu tư các dự án, công trình thuộc lĩnh vực và danh mục đã được quyết định đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ theo Nghị quyết của Quốc hội. Yêu cầu Chính phủ xây dựng phương án phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ năm 2010, báo cáo UBTVQH xem xét, quyết định trước khi thực hiện.

Chế tài xử lý cho vay nặng lãi còn mờ nhạt!

Đó là một trong những nội dung góp ý của ĐB Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) về dự án Luật Các tổ chức tín dụng. ĐB Nguyệt Hường e ngại việc các quy định về vấn đề này còn mờ (trong khi đó, quy định về lãi suất cơ bản sẽ được bãi bỏ khi Luật Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực) có thể dẫn đến nhiều tiêu cực khó kiểm soát.

Một mặt nhất trí với nhiều quy định “khắt khe nhưng cần thiết” của dự thảo luật về Ban kiểm soát, về nhân sự quản trị điều hành các tổ chức tín dụng... mặt khác, bà Hường lại cho rằng một số quy định về hoạt động cho vay kinh doanh chứng khoán lại là quá bó buộc, trong khi cần coi đây là một hoạt động kinh tế bình thường và cũng mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.

Một vấn đề cũng được nhiều ĐBQH quan tâm là việc dự thảo luật này để lại tới hơn 40 nội dung giao cho Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước quy định. ĐB Nguyễn Hồng Sơn (Hà Nội) không hài lòng với cách thiết kế luật như vậy. Ông Sơn còn dẫn chứng cụ thể nhiều điểm “vênh” giữa dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng với một số luật hiện hành khác như Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp...

Mặc dù Chính phủ đã có đề nghị Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật Bưu chính theo quy trình rút gọn tại một kỳ họp, song tổng kết phiên thảo luận sáng qua, 11-11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đã đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện dự luật, trình Quốc hội xem xét, thông qua trong kỳ họp tới.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn: Sẽ chất vấn về giá vàng “nhảy múa”

Hiệu quả gói kích cầu thứ nhất và rất có thể cả chuyện giá vàng đang “nhảy múa” sẽ là những vấn đề được đưa ra tại phiên chất vấn các thành viên Chính phủ. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn “bật mí” như vậy với báo chí hôm qua, 11-11 về phiên chất vấn dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày rưỡi, từ ngày 17 đến hết buổi sáng 19-11.

Theo ông Trần Đình Đàn, tại kỳ họp cuối năm, Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp trả lời chất vấn. Dự kiến thời gian dành cho Thủ tướng tại kỳ họp này là trọn một buổi sáng, sau khi 4 thành viên Chính phủ đã đăng đàn. Dự kiến Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ Nội vụ, Bộ TT-TT và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Những vấn đề nóng hiện nay, sẽ là nội dung chất vấn tại Quốc hội, chứ không nhất thiết những vị bộ trưởng nhận nhiều câu hỏi thì phải trả lời chất vấn. Thủ tướng cũng đã thống nhất sẽ mời tất cả các vị Bộ trưởng không phải đại biểu Quốc hội tham dự và sẵn sàng trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Những nhóm vấn đề chính sẽ đưa ra chất vấn tại kỳ này chủ yếu là hiệu quả gói kích cầu thứ nhất, quản lý ngoại hối. Rồi hiện nay giá vàng đang “nhảy múa”. Bộ TT-TT trả lời về vấn đề quản lý báo chí làm sao để có thể bảo đảm vừa dân chủ công khai nhưng vẫn đảm bảo kỷ cương. Còn với Bộ Công thương, là chuyện quy hoạch và kế hoạch phát triển thủy điện.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast