Tập trung giải quyết thấu đáo các kiến nghị, phản ánh của công dân

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải yêu cầu người đứng đầu cấp huyện, xã phối hợp các ngành chức năng của tỉnh tập trung giải quyết thấu đáo kiến nghị, phản ánh của công dân, hạn chế khiếu kiện vượt cấp.

Tập trung giải quyết thấu đáo các kiến nghị, phản ánh của công dân

Các đồng chí chủ trì phiên tiếp công dân.

Sáng 15/1, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 1/2024.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng dự.

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ và kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư tháng 1/2024.

Trong phiên tiếp công dân trước, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn 3 vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Từ ngày 12/12/2023 - 12/1/2024, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 9 đơn, trong đó, 2 đơn Ban Nội chính Trung ương chuyển đến, 7 đơn công dân gửi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy và Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy. Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển 1 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đang rà soát 2 đơn; số còn lại lưu đơn theo dõi theo quy định vì trùng lặp, được gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Cùng mốc thời gian trên, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 5 đơn thư của tổ chức, công dân và hiện đã xử lý 5/5 đơn.

Về tiếp công dân định kỳ của Ban Tiếp công dân tỉnh, từ ngày 10/12/2023 - 10/1/2024, chủ trì đã tiếp 18 vụ việc; đối với tiếp dân thường xuyên, đã tiếp 18 trường hợp/18 vụ việc; tiếp nhận và xử lý 150 đơn và đã tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 46 vụ việc, còn lại 104 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Tại phiên tiếp công dân, đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan đã báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư, tiến độ, lộ trình giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền.

Tập trung giải quyết thấu đáo các kiến nghị, phản ánh của công dân

Bà Nguyễn Thị Lợi (TDP 2, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) trình bày nội dung phản ánh.

Mở đầu phiên tiếp công dân, bà Nguyễn Thị Lợi (TDP 2, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) phản ánh với chủ trì về tiền thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, mâu thuẫn với hàng xóm từ việc xác định ranh giới đất cùng một số nội dung liên quan lĩnh vực đất đai.

Về nội dung bà Lợi phản ánh, xác định thẩm quyền giải quyết là của UBND TP Hà Tĩnh, chủ trì đã giao chính quyền địa phương phải có trả lời bằng văn bản cho công dân trước ngày 30/1.

Tiếp đó, ông Thiều Đăng Khoa (xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên) phản ánh nội dung liên quan tới công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam.

Chia sẻ với gia đình ông Thiều Đăng Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao đổi: Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng và người dân cũng được hưởng lợi từ công trình. Thời gian qua, nhiều hộ gia đình nằm trong phạm vi GPMB dự án, đã chủ động di dời, bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ công trình.

Tập trung giải quyết thấu đáo các kiến nghị, phản ánh của công dân

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao đổi với hộ gia đình ông Thiều Đăng Khoa liên quan tới dự án cao tốc Bắc - Nam.

Về nội dung công dân phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Cẩm Xuyên thực hiện đúng quy trình, đồng thời xin ý kiến Ban Thường vụ Huyện ủy về nội dung này và có báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/1 để xem xét, có hướng xử lý đúng quy định pháp luật.

Tiếp đó, 37 hộ dân ở xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh phản ánh về việc hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm, hỗ trợ đời sống sản xuất khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án quy hoạch, sắp xếp ổn định dân cư vùng sạt lở 2 bên bờ sông Rào Trổ.

Về nội dung công dân phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu UBND huyện Kỳ Anh có báo cáo đầy đủ với UBND tỉnh trước ngày 30/1. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ xem xét thành lập đoàn công tác để kiểm tra, có hướng giải quyết phù hợp.

Kết luận phiên tiếp công dân, thay mặt chủ trì, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cho hay: Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của chính quyền các cấp, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài đã được tập trung xử lý dứt điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các đơn vị, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, xử lý hiệu quả các vụ việc; tập trung giải quyết thấu đáo các kiến nghị, ý kiến của công dân ngay từ cơ sở, không để các vụ việc tồn đọng, kéo dài và hạn chế được tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp.

Chủ đề Tiếp công dân

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast