Thành phố Hà Tĩnh giải quyết dứt điểm 36 vụ việc khiếu nại, tố cáo

(Baohatinh.vn) - Sáng 18/2, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Tĩnh về giám sát “Việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo (KNTC) và tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số cơ quan trong lĩnh vực hành chính”. Phó trưởng Đoàn ĐBQH Trần Tiến Dũng dự và phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, thời gian qua, chính quyền thành phố đã nhận thức và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện khá nghiêm túc. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo nói riêng được quan tâm, chú trọng, do đó ý thức pháp luật của người dân được nâng lên, quyền dân chủ của công dân trong khiếu nại, tố cáo được đảm bảo thực hiện. Các quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết KNTC về cơ bản đã được UBND thành phố và các xã, phường chấp hành tốt. Nhờ đó việc giải quyết KNTC từ cơ sở được phát huy, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị của địa phương.

Năm qua, UBND thành phố đã tiếp nhận 241 đơn khiếu nại, kiến nghị phản án, trong đó: số vụ việc thụ lý, giải quyết thuộc thẩm quyền của UBND thành phố có 38 vụ việc. Chính quyền thành phố đã giải quyết 36 vụ việc, đang giải quyết 2 vụ việc. Kết quả giải quyết: có 2 vụ việc khiếu nại đúng một phần, 34 vụ việc khiếu nại hoàn toàn sai nội dung, trái quy định pháp luật. Các vụ khiếu nại được giải quyết dứt điểm, đúng thẩm quyền, không để tồn đọng, kéo dài và tình trạng khiếu kiện đông người.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu và phân tích xung quanh công tác chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; việc tổ chức tiếp công dân, chấp hành thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo và đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong giải quyết KNTC.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Trần Tiến Dũng đề nghị các cấp chính quyền thành phố cần thực hiện tốt, đúng quy trình các thủ tục hành chính nhằm hạn chế nguyên nhân cơ bản của KNTC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức pháp lý của nhân dân để người dân thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Cần dự báo trước tình hình để chủ động đưa ra biện pháp và thể hiện tốt hơn nữa vai trò của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, giải quyết KNTC.

Riêng với kết quả giám sát và các kiến nghị, đề xuất sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đưa vào chương trình, nghị sự của Kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast