Tiến hành hơn 74.500 cuộc thanh kiểm tra chuyên ngành

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ về công tác thanh tra quý II/2013, lực lượng thanh tra chuyên ngành tiến hành 74.658 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của 211.901 tổ chức, cá nhân.

Họp báo công tác thanh tra quý II/2013. Ảnh VGP/Thành Chung

Họp báo công tác thanh tra quý II/2013. Ảnh VGP/Thành Chung

Qua đó, phát hiện 110.047 tổ chức, cá nhân có vi phạm, đã ban hành 102.725 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 260,5 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 2.621 tỷ đồng.

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo Thanh tra Chính phủ, nội dung khiếu nại, tố cáo vẫn chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai (đền bù đất, đòi lại đất, tranh chấp đất đai,…).

Trong Quý II, các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp 147.012 lượt công dân, 985 loạt đoàn đông người đến trình bày gần 58.000 vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Tình hình khiếu nại của công dân trong Quý II tăng so với Quý I cả về số lượt, đoàn đông người và số vụ việc. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái là có giảm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào cho biết.

Liên quan đến tố cáo trong lĩnh vực hành chính, Thanh tra Chính phủ cho biết trong 6 tháng đầu năm, có đến 85-90% vụ liên quan đến cán bộ, công chức. Chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức cố ý làm trái, chiếm đoạt tài sản, lạm dụng chức vụ quyền hạn để vụ lợi; vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội.Trong đó, cán bộ cấp cơ sở là đối tượng bị công dân tố cáo nhiều nhất, ông Lê Tiến Hào nói.

Đối với việc xử lý 528 vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, thì đến nay còn 63 vụ chưa được xử lý dứt điểm vì liên quan đến các cơ chế, chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên, trong số những vụ việc đã được rà soát, giải quyết thì vẫn còn đến 37 vụ việc mà công dân bày tỏ không đồng tình với kết luận giải quyết của Thanh tra Chính phủ.

Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh cũng cho biết một số thông tin về các cuộc thanh tra tại các cơ quan, đơn vị. Cụ thể, tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện sai phạm ở cả 3 nhóm nội dung là tín dụng, đầu tư tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản. Khi hoàn thiện kết luận thanh tra sẽ công bố rộng rãi cho dư luận. Ông Khánh cũng cho biết sau khi thanh tra, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nghiêm túc chấn chỉnh nội bộ và quy chế hoạt động.

Đối với việc thanh tra hoạt động quản lý, điều hành thị trường vàng, Thanh tra Chính phủ đã làm việc được 30/60 ngày thanh tra, tập trung vào quản lý Nhà nước với vàng miếng tại các doanh nghiệp được phép xuất nhập khẩu hoặc sản xuất loại vàng này...

Về thanh tra quản lý sử dụng vốn, tài sản của Tập đoàn điện lực Việt Nam, Thanh tra Chính phủ chưa có kết quả chi tiết.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ cũng thực hiện thanh tra đột xuất đối với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) theo đề xuất của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan. Nội dung thanh tra là quản lý tài sản và đầu tư tại VCCI.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast