Tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, kiện toàn bộ máy các đơn vị, tổ chức

(Baohatinh.vn) - Chiều 23/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Phi Quang đồng chủ trì tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, ban quản lý dự án, tổ chức hội theo Nghị quyết số 26/2011/NĐ-HĐND của HĐND tỉnh (Đề án 26) và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 09/CT-UBND về việc tăng cường chỉ đạo sáp nhập thôn, tổ dân phố.

Tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, kiện toàn bộ máy các đơn vị, tổ chức ảnh 1

Sau 4 năm triển khai, đến nay, cơ bản các nhiệm vụ của đề án đã được UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thành lập được 1 đơn vị, công nhận 7 hội đặc thù cấp huyện; chuyển giao 7 đơn vị sự nghiệp từ các sở, ngành về UBND huyện quản lý; tiến hành giải thể, sáp nhập, hợp nhất làm giảm được 190 phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và ban quản lý dự án các cấp.

Tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, kiện toàn bộ máy các đơn vị, tổ chức ảnh 2

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Lê Đức Nhân: Việc sắp xếp, kiện toàn các đơn vị sự nghiệp, ban quản lý dự án của Sở đã được triển khai theo đúng quy trình, quy định và phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và trung tâm cấp huyện ở một số địa phương còn lúng túng, thiếu thống nhất.

Quá trình thực hiện Đề án 26 đã chuyển 4 đơn vị sang tự trang trải 100% kinh phí hoạt động thường xuyên, 10 đơn vị tự đảm bảo kinh phí một phần và 2 đơn vị tự chủ 100% kinh phí. Đồng thời, Đề án 26 đã giải ngân hơn 10.723 triệu đồng để giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư.

Tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, kiện toàn bộ máy các đơn vị, tổ chức ảnh 3

Giám đốc Sở GĐ&ĐT Trần Trung Dũng: Đề nghị tỉnh có hướng dẫn chỉ đạo cụ thể để hoạt động của các Trung tâm Dạy nghề, hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên sau sáp nhập hoạt động hiệu quả hơn; tăng cường cơ sở vật chất theo hướng đa chức năng, bố trí cán bộ đáp ứng linh hoạt theo nhu cầu thực tiễn của địa phương.

Về Chỉ thị 09/CT-UBND, sau 3 năm triển khai và thực hiện việc sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; các đơn vị thực hiện đúng quy trình, đảm bảo dân chủ, công khai, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến nay, toàn tỉnh đã giảm được 693 thôn, tổ dân phố, giảm tỷ lệ thôn có quy mô dưới 100 hộ từ 36,1% xuống còn 7,9%. Qua đó, tạo quy mô thôn, tổ dân phố lớn hơn, tạo điều kiện phát huy nội lực của nhân dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng, giảm được số lượng cán bộ, giảm chi phí ngân sách và là điều kiện để xây dựng được đội ngủ cán bộ chất lượng hơn.

Tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, kiện toàn bộ máy các đơn vị, tổ chức ảnh 4

Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Võ Văn Phúc: Cần có chính sách hỗ trợ, tăng thêm phụ cấp cho cán bộ thôn, xóm sau sáp nhập

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, ban quản lý dự án, tổ chức hội và việc sáp nhập thôn, tổ dân phố trong thực tiễn.

Tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, kiện toàn bộ máy các đơn vị, tổ chức ảnh 5

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Thực hiện Nghị quyết 26 của HĐND tỉnh, Chỉ thị 09 của UBND tỉnh các địa phương đã có nhiều nỗ lực đạt hiệu quả rõ rệt; là khâu đột phá trong cải cách hành chính của tỉnh ta. Thời gian tới, đề nghị Sở Nội vụ tham mưu và trình HĐND tỉnh trong bổ sung, sửa đổi một số chính sách; đi cùng với việc ban hành các chính sách thì phải tính đến các yếu tố tác động; quan tâm đến chế độ đãi ngộ đối với các cán bộ thôn, xóm…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành trong quá trình tổ chức triển khai Đề án 26 và Chỉ thị 09/CT-UBND; hiệu quả, kết quả của hoạt động này đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, chính trị của đơn vị, địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Cần đẩy mạnh việc sắp xếp lại bộ máy bên trong của các đơn vị, tổ chức, đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Cần đẩy mạnh việc sắp xếp lại bộ máy bên trong của các đơn vị, tổ chức, đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ ra một số điểm còn hạn chế, phân tích nguyên nhân và đưa ra các giải pháp chỉ đạo các cấp, ngành cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, các ngành liên quan cần rà soát, nghiên cứu, tham mưu đề xuất với HĐND tỉnh để kịp thời có những bổ sung, đảm bảo tiếp tục triển khai tốt Nghị quyết của Hội đồng.

Sở Nội vụ chủ trì phối hợp Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB&XH và UBND các huyện xây dựng đề án việc làm, rà soát chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Dạy nghề, hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên.

Cần đẩy mạnh việc sắp xếp lại bộ máy bên trong của các đơn vị, tổ chức, đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp; tiếp tục đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan hành chính; chuyển đổi hình thức hoạt động, sáp nhập và hợp nhất một số đơn vị sự nghiệp…

Yêu cầu các địa phương tập trung soát xét, đánh giá và tổ chức sáp nhập các thôn, tổ dân phố chưa hợp lý để tinh gọn bộ máy; tập trung nguồn lực cho xây dựng hạ tầng; tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước đến nhân dân; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở…

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast