Ưu đãi cho các đơn vị nhận người khuyết tật vào làm việc

Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc chiều qua, 18-9. Ngay trước đó, UBTVQH đã cho ý kiến về dự án Luật Người khuyết tật (NKT).

UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật Người khuyết tật:

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Kim Ngân, dự thảo Luật NKT đưa ra những quy định tạo bước đột phá mới nhằm bảo đảm quyền bình đẳng của NKT trong tham gia các hoạt động xã hội để hòa nhập cộng đồng. Điều 28 dự luật quy định, việc phê duyệt thiết kế, nghiệm thu nhà ở chung cư, trụ sở làm việc, các công trình hạ tầng kỹ thuật công cộng, các công trình hạ tầng xã hội phải đảm bảo các điều kiện tiếp cận, sử dụng của NKT.

Báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án luật này của UB Về các vấn đề xã hội cho biết, trong điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, quy định trên là phù hợp và kiến nghị: “Trước mắt có thể lựa chọn một số vấn đề ưu tiên và có tính khả thi để quy định trong luật như đi lại trong thành phố bằng xe lăn, các công trình sử dụng ngân sách nhà nước khi sửa chữa, cải tạo”.

Đáng lưu ý, Khoản 7, Điều 24 dự luật quy định: “Nhà nước khuyến khích các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nhận NKT vào làm việc. Cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp sử dụng từ 2% đến dưới 35% lao động là NKT làm việc thì được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, vốn vay”.

Thống kê của Bộ LĐ-TB-XH cho biết, hiện nay cả nước có khoảng 5,1 triệu NKT, chiếm khoảng 6% dân số, trong đó có 1,1 triệu khuyết tật nặng, chiếm 21,5% tổng số NKT. Tỷ lệ nam là NKT cao hơn nữ do các nguyên nhân hậu quả chiến tranh, tai nạn lao động, tai nạn giao thông, tai nạn thương tích...

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast