Vai trò Đảng lãnh đạo ở một chi bộ khối phố

Chi bộ khối phố 5, phường Bắc Hồng (Thị xã Hồng Lĩnh) luôn gắn bó chặt chẽ với dân, phát huy được sức mạnh đoàn kết của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí Nguyễn Văn Tài - Bí thư chi bộ cho biết: Chi bộ hiện có 63 đảng viên, trong đó 12 đồng chí do điều kiện sức khoẻ được miễn sinh hoạt. Nhằm đảm đương tốt vai trò lãnh đạo nhân dân khối phố, chi bộ luôn giữ vững đoàn kết, nghiêm túc đảm bảo sinh hoạt hàng tháng, giành thời gian học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước.

Chi bộ 5 luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh có phần đóng góp quan trọng của Bí thư Nguyễn Văn Tài
Chi bộ 5 luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh có phần đóng góp quan trọng của Bí thư Nguyễn Văn Tài

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, chi bộ thực hiện tốt công tác dân vận, đặc biệt là trong việc vận động nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng. Để đạt được mục đích đề ra, biên pháp hàng đầu mà chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện là phát huy dân chủ; sau khi bàn bạc, thống nhất trong chi bộ đều đưa ra công khai trước nhân dân khi xây dựng các công trình. Vì vậy mọi chủ trương, việc làm của chi bộ đều tạo được sự đồng tình cao của cán bộ, nhân dân trong khối phố và các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Trường hợp có một vài hộ khó khăn khi giải phóng mặt bằng hoặc trong đóng góp kinh phí, các đồng chí trong cấp uỷ và đảng viên của chi bộ thường xuyên lui tới vận động, thuyết phục để họ thông suốt tư tưởng, tự giác thực hiện. Nhờ “Dân vận khéo”, khối phố 5 đã có 82 hộ hiến 1.117m2 đất và 506m tường rào, đồng thời tự đóng góp kinh phí để xây dựng đường giao thông .

Việc xây dựng nhà văn hoá khối phố lúc đầu gặp không ít khó khăn, do địa điểm xây dựng thấp trũng(trước đó là hồ nước), kinh phí lại eo hẹp. Đứng trước tình hình đó, cấp uỷ trình kế hoạch ra chi bộ, được chi bộ nhất trí, đồng thời giao cho cấp uỷ, Ban cán sự khối phố lên kế hoạch xây dựng. Trước hết, công tác “Dân vận khéo” tập trung vào vận động các cơ quan, các nhà hảo tâm và các hộ trên địa bàn có điều kiện, ủng hộ kinh phí nhằm tạo mặt bằng để xây dựng. Bằng sự kiên trì, linh hoạt, sau 2 tháng đã vận động 108 triệu đồng, trong đó cơ quan ủng hộ nhiều nhất 20 triệu đồng, ít nhất 4 triệu đồng, nhân dân ủng hộ từ 0,1-1,5 triệu đồng dùng để san lấp 2.000m2 đất.

Khi có được mặt bằng, chi bộ tổ chức báo cáo công khai với nhân dân về chi phí san lấp nền, biểu dương những tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm; đồng thời kêu gọi nhân dân đóng góp kinh phí để xây dựng nhà văn hoá.

“Vạn sự khởi đầu nan”, khi lòng dân đã thuận, mỗi hộ dân đã tự nguyện đóng góp 1 triệu đồng để tiến hành xây dựng công trình. Công việc trôi chảy, chỉ hơn 3 tháng sau, nhà văn hoá khối phố khang trang với diện tích 132 m2, kinh phí xây dựng và trang trí nội thất hết 285 triệu đồng đã hoàn thành, nhân dân có địa điểm sinh hoạt thuận lợi.

Chi bộ khối phố 5 đã thực hiện thành công “Dân vận khéo” trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, nhất là việc vận động nhân dân xây dựng nhà văn hoá và làm đường giao thông. Đến nay, khối phố đã khép kín đường nhựa bê tông. Từ những con đường 2-3 m trước đây, bây giờ được thay thế bằng những con đường rải nhựa rộng 8-10m chạy dọc theo khối phố tạo cảnh quan sạch-đẹp.

Kết quả trên đã tạo cho nhân dân khối phố niềm tin vào chi bộ Đảng, hạt nhân lãnh đạo mọi phong trào của quần chúng. Ghi nhận kết quả đó, nhiều năm qua, chi bộ khối phố 5 được công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu; được Đảng bộ và UBND thị xã Hồng Lĩnh tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “Dân vận khéo” và Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast