"Với tôi, công việc với gia đình là một cán cân mà bản thân luôn cố gắng để cân bằng"

Dáng đi thoăn thoắt, thái độ tiếp xúc thân thiện, dễ gần nhưng cũng dứt khoát. Đó là ấn tượng đầu tiên của tôi về chị bí thư huyện Lộc Hà, khi bước chân về miền đất mới mà đã có người từng ví là “nhà nghèo ra ở riêng”.

Bí thư huyện Lộc Hà, Nguyễn Thị Nữ Y:

Người nữ đảng viên tham việc

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thị Nữ Y
Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thị Nữ Y

Chị Nguyễn Thị Nữ Y được điều về giữ chức Bí thư huyện Lộc Hà vào giữa năm 2010, sau khi đã đảm đương nhiều công việc mà ở công việc nào, chị cũng được đánh giá cao. Môi trường mới, với một chính quyền mới được thành lập còn rất non trẻ, nghèo nàn, tài nguyên, tiềm năng có nhiều chỗ chưa được khai thác hoặc có khai thác nhưng chưa hiệu quả, đối với một người bình thường đó đã là một áp lực lớn, chưa nói đến gánh nặng đó lại đè lên đôi vai của một người phụ nữ. Thế nhưng, không hề cảm thấy buồn mà chị thấy hạnh phúc và quyết tâm hơn khi tổ chức đã tin tưởng và giao cho bản thân nhiệm vụ khó khăn đó. Tôi đã có một ngày theo chân chị, để rồi phải đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác: Không hiểu tại sao phía trong người phụ nữ nhỏ nhắn này lại tiềm tàng một nhiệt huyết mạnh mẽ như vậy với công việc.

Theo lịch hẹn tôi xuống huyện ủy từ rất sớm, nhưng chị đã đến trước tôi để chuẩn bị cho buổi lễ phát động ủng hộ cho phụ nữ và trẻ em nghèo, vừa kết thúc buổi lễ chị lại vội vàng trở về cơ quan để giao ban đầu tuần. Tôi chỉ được nghỉ trưa 30 phút lại lên xe đi cùng chị ra công trình đang quy hoạch làm tượng đài liệt sĩ của huyện. Chị tâm niệm với tôi đây là việc chị cần phải làm ngay, bởi để có được cuộc sống tươi đẹp hôm nay, là sự đóng góp rất lớn của những chiến sĩ đã hi sinh. Trở về huyện ủy khi trời đã nhá nhem tối, trong khi tôi đã thấm mệt thì nhìn chị vẫn như còn thấy tiếc vì không còn thời gian để giải quyết một công việc khác. Dành phần lớn thời gian để đi cơ sở, tuy thời gian về nhận nhiệm vụ chưa nhiều, nhưng chị đã hiểu được rất nhiều tâm tư, nguyện vọng của người dân, chị đã đặt mình vào vị trí của dân để làm việc, không “trọng phú khinh bần” như chị nói. Và điều hiển nhiện là chị đã có được lòng dân.

Anh Võ Tá Luận - Phó bí thư huyện Lộc Hà tâm sự: “Không lúc nào thấy chị nghỉ, chị luôn làm việc, luôn là tấm gương đốc thúc mọi người cùng cố gắng làm việc để đạt được hiệu quả tốt nhất. Là nữ giới nhưng chị có tư duy, tính quyết đoán rất cao trong công việc, chỉ đạo công việc thực tiễn, hết mình”.

Phần lớn thời gian chị đi cơ sở, tiếp xúc với dân
Phần lớn thời gian chị đi cơ sở, tiếp xúc với dân

Giờ đây, huyện Lộc Hà đã được 5 năm chuyển mình tính từ ngày thành lập huyện. Tuy chưa phải là một huyện có nền kinh tế phát triển so chung với các huyện khác trong tỉnh nhưng với tiềm lực và cơ sở vật chất đang dần hiện hữu là minh chứng và hứa hẹn cho một tương lai đầy vẫy gọi của Lộc Hà.

Vẫn vẹn việc nhà

Khi ở cơ quan, chị là người đứng đầu, tiếng nói của chị được tôn trọng và kính nể. Thế nhưng, trở về nhà, dưới mái ấm gia đình cùng với người chồng và hai đứa con, chị quay lại với bổn phận làm vợ, làm mẹ. Chồng chị hiện đang công tác tại Đài PTTH tỉnh. Công việc bận rộn khiến cho gia đình nhỏ của chị không thể giữ được nếp sinh hoạt như bao gia đình bình thường khác. Thế nhưng, chị và anh đã tranh thủ mọi thời gian hiếm hoi để cùng làm việc nhà mà không thuê người giúp việc. Trước đó tôi đã có cơ hội đến nhà chị, được chứng kiến bữa ăn gia đình do chính tay chị nấu sau một ngày làm việc vất vả ở cơ quan, mới thấy hết và cảm nhận được cái hạnh phúc giản dị nhưng không phải gia đình bình thường nào cũng có được. Bữa cơm tối vẫn đủ 4 người trong gia đình, món canh chua và cá sốt, thêm bát cà muối, rất đơn giản nhưng sao nhìn những thành viên trong gia đình chị ăn rất ngon. Và chính những điều tôi thấy khi được tiếp xúc với những người trong gia đình nhỏ của chị, qua những lời kể xen lẫn trong đó một niềm tự hào, kính trọng của các con chị. Và, ánh mắt vụt sáng của chồng chị khi nhắc đến chị. Tất cả đó cho thấy đằng sau những cố gắng, những thành công, hay những nỗ lực trong công việc của chị đều thấp thoáng sự an ủi, động viên, tiếp sức của gia đình. Chị kể: “Khi nhận quyết định chuyển công tác về đây, chồng chị là người đầu tiên đi sắm cho chị một số đồ dùng cá nhân như cái bát ăn, cái nồi…Và đó là điều rất nhỏ nhưng chính những điều rất nhỏ đó là những động lực giúp chị cố gắng hết sức để hoàn thành công việc”. Có lẽ bởi hơn ai hết, chị cảm nhận được giá trị của bức tường phía sau. Đó là hai cô con gái xinh xắn, học giỏi. Con gái đầu của chị vừa tốt nghiệp thủ khoa của một trường Đại học lớn.

Chia tay chị, tạm biệt vùng đất Lộc Hà để ra về, trong lòng tôi thấy vẹn nguyên một niềm vui đang lan tỏa. Bởi, những điều chị nói với tôi không nhiều, nhưng trong ánh mắt của người nữ bí thư ấy, lấp lánh một niềm tin mãnh liệt về tương lai của miền quê này. Tôi tin, chị sẽ làm được, bởi chị là người luôn hết lòngg vì công việc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast