70% đối tượng cận nghèo ở Cẩm Xuyên chưa tham gia BHYT

Mặc dù có sự tập trung chỉ đạo và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động về ý nghĩa, mục đích và lợi ích của việc mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho đối tượng hộ cận nghèo, nhưng huyện Cẩm Xuyên mới có 30% đối tượng tham gia mua BHYT.

Huyện Cẩm Xuyên có 8.480 hộ cận nghèo với 36.949 nhân khẩu (chiếm tỷ lệ 20,29%). Với sự hỗ trợ 50% từ Nhà nước cộng với 30 - 40% từ dự án thì đối tượng cận nghèo chỉ đóng thêm 10-20% là đã có thể sở hữu tấm thẻ BHYT. Vì thế, huyện Cẩm Xuyên đã tập trung chỉ đạo và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa, mục đích và lợi ích của việc mua BHYT cho đối tượng cận nghèo. Tuy nhiên, đến hết 6, toàn huyện mới có 11.095 người trên tổng số 36.949 đối tượng hộ cận nghèo tham gia BHYT (chiếm tỷ lệ 30%).

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để đối tượng cận nghèo nhận thức về quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHYT.
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để đối tượng cận nghèo nhận thức về quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHYT.

Trưởng phòng LĐTB-XH huyện Cẩm Xuyên Lê Xuân Thiều cho biết: Sau khi có hướng dẫn, chỉ đạo của Sở LĐTB - XH, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước đối với lĩnh vực an sinh xã hội, phòng đã triển khai công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức như đọc trên loa truyền thanh, cấp phát tờ rơi… đến từng thôn, xóm để đối tượng cận nghèo tham gia BHYT. Bên cạnh đó, phòng phối hợp với cơ quan BHXH huyện hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa nắm rõ được những ưu việt của việc tham gia BHYT và của chương trình dự án. Một phần do tâm lý người dân khi ốm đau phải chi trả tiền viện phí thì mới nghĩ đến tham gia BHYT để được hưởng chế độ.

“Nhiều gia đình không đủ khả năng mua thẻ BHYT cho các thành viên trong gia đình. Có những trường hợp khi đã nộp tiền mua thẻ BHYT nhưng nhà hết tiền đi chợ và đến xin rút lại tiền không tham gia mua nữa”, ông Thiều chia sẻ.

Có thẻ BHYT trong tay, đối tượng cận nghèo sẽ yên tâm làm ăn và điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho mình tốt hơn.
Có thẻ BHYT trong tay, đối tượng cận nghèo sẽ yên tâm làm ăn và điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho mình tốt hơn.

Theo Giám đốc BHXH huyện Cẩm Xuyên Phan Văn Anh, nguyên nhân của việc tham gia BHYT cho đối tượng cận nghèo ở Cẩm Xuyên đạt thấp là do triển khai thực hiện dự án chậm (cuối tháng 3/2011 huyện mới có văn bản hướng dẫn). Ở một số xã, chính quyền chưa thực hiện nghiêm túc, kịp thời thực hiện BHYT đối với đối tượng cận nghèo. Công tác tuyên truyền vận động chưa tốt, nên nhận thức của người dân về quyền và nghĩa vụ của người tham gia BHYT. Hơn nữa, dự án nên thanh toán kịp thời phần trăm hoa hồng (2% giá trị mệnh giá của thẻ BHYT) để chi trả cho các đại lý nhằm khuyến khích họ làm tốt việc thu và vận động các đối tượng cận nghèo tham gia BHYT. Bởi, đến nay, ở Cẩm Xuyên, số tiền đó vẫn chưa được thanh toán.

Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác Bộ Y tế với UBND tỉnh, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế Tống Thị Song Hương cho rằng: Hà Tĩnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác chỉ đạo, tuyên truyền vận động để đối tượng cận nghèo tham gia BHYT với tỷ lệ cao nhất. Nếu không chỉ đạo, tuyên truyền vận động tốt thì người dân không có BHYT và theo đó địa phương cũng mất đi 80-90% nguồn kinh phí hỗ trợ của Ngân sách và Dự án.

BHYT là một chính sách xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước đối với các đối tượng được hưởng thụ, đặc biệt là đối tượng cận nghèo, góp phần vào sự ổn định và phát triển KT-XH. Có thẻ BHYT trong tay, đối tượng cận nghèo sẽ yên tâm làm ăn và điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho mình tốt hơn. Từ nay đến cuối năm, huyện Cẩm Xuyên phấn đấu vận động mỗi đơn vị đạt ít nhất từ 70% trở lên số đối tượng cận nghèo tham gia BHYT. Trên cơ sở đó, huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Mặt trận và đoàn thể các xã, thị trấn vận động đối tượng cận nghèo tham gia BHYT với tỷ lệ cao nhất.

Cẩm Xuyên cũng xem đây là một trong những tiêu trí để xem xét xếp loại thi đua đối với các thôn, xóm, tổ dân phố, đánh giá hàng năm đối với cán bộ phụ trách công tác chính sách xã hội tại đơn vị và là một trong những cơ sở để UBND huyện xem xét đánh giá xếp loai đơn vị hàng năm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast