Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh: Vững vàng trong gian khó

(Baohatinh.vn) - Nhìn lại chặng đường hóa giải những khó khăn trong năm qua, BHXH Hà Tĩnh như được tiếp thêm động lực để bắt đầu hành trình mới. Xác định sẽ còn nhiều khó khăn nên năm 2022, toàn ngành xác định cần tiếp tục chủ động, linh hoạt, thích ứng sáng tạo để vươn lên, đạt nhiều thành quả mới.

Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc BHXH Hà Tĩnh cho biết: “Năm 2021 ghi dấu những nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động khi đã từng bước hóa giải những “chướng ngại vật” do tác động của dịch bệnh.

Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh: Vững vàng trong gian khó

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Đồng (người thứ 2 bên phải sang) kiểm tra Hệ thống giám sát hoạt động CNTT Ngành BHXH Hà Tĩnh.

Toàn ngành đã luôn chủ động bám sát các giải pháp chỉ đạo điều hành của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); tập trung quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp linh hoạt nhằm phát triển người tham gia, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời giải quyết các chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT an toàn, theo đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin gắn với từng bước chuyển đổi số trong quản lý; tăng cường các giải pháp để kiểm soát quỹ BHXH, BHYT, BHTN”.

Khó khăn lớn nhất trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp là công tác tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT. Để thích ứng với tình hình dịch bệnh, BHXH tỉnh tập trung đổi mới toàn diện nội dung, đa dạng, linh hoạt các hình thức, phương pháp truyền thông, phù hợp từng thời điểm.

Đặc biệt, đã triển khai các hoạt động truyền thông theo chủ đề, có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện chiến dịch truyền thông cao điểm phòng chống dịch COVID-19; phối hợp với Bưu điện tỉnh tập trung ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện và triển khai ứng dụng VssID - BHXH số; hằng tháng, duy trì các cuộc ra quân tuyên truyền trực tiếp, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện tại tất cả các xã, phường, thị trấn của huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh theo quy mô phù hợp.

Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh: Vững vàng trong gian khó

Viên chức ngành BHXH Hà Tĩnh ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng BHXH số - VssID.

Nhờ đó, công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện đạt nhiều kết quả khả quan. Năm 2021, tổng số thu đạt trên 2.850 tỷ đồng, tăng 166 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020, đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; số tham gia BHXH bắt buộc là 90.500 người, đạt 101,4% kế hoạch; số tham gia BHXH tự nguyện là 40.300 người, đạt 105% kế hoạch; số tham gia BHTN là 79.200 người, đạt 101,6% kế hoạch; số tham gia BHYT là 1,13 triệu người, đạt 100% kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân là 91% (tăng hơn 1% so với năm 2020, đạt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao).

Cùng với việc tăng tỷ lệ người tham gia, BHXH Hà Tĩnh cũng chú trọng công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Trong năm 2021, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT với 34 cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh (tăng 7 cơ sở so với năm 2020); thực hiện KCB BHYT cho 1,57 triệu lượt người với số tiền đề nghị thanh toán là 1.108 tỷ đồng. BHXH tỉnh cũng đã tổ chức xét duyệt các chế độ BHXH kịp thời cho người lao động, đảm bảo trả kết quả đúng thời gian quy định.

Theo đó, đã tiếp nhận và giải quyết trên 33.000 lượt hồ sơ hưởng các loại chế độ, quản lý chi trả hơn 71.000 đối tượng hưởng thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Chi trả hỗ trợ người lao động từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ cho trên 59.000 người với số tiền hơn 143,1 tỷ đồng bảo đảm kịp thời, chính xác và đúng đối tượng.

Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh: Vững vàng trong gian khó

Năm 2021, BHXH tỉnh tổ chức xét duyệt các chế độ BHXH kịp thời cho người lao động, đảm bảo trả kết quả đúng thời gian quy định.

Bên cạnh tập trung tuyên truyền, BHXH tỉnh cũng chủ động triển khai có hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra về BHXH, BHYT trên địa bàn. Ông Bùi Quang Thạch - Trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra, BHXH tỉnh cho biết: “Năm 2021, BHXH đã phối hợp, tổ chức 24 cuộc thanh tra chuyên ngành, kiểm tra tại 368 đơn vị sử dụng lao động, đại diện chi trả và nội bộ cơ quan BHXH. Qua thanh tra, kiểm tra đã thu hồi 10,3 tỷ đồng nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT kéo dài tại các đơn vị; làm thủ tục đóng đối với 232 lao động chưa tham gia với số tiền 137 triệu đồng, truy đóng 158 lao động chưa đúng mức quy định với số tiền 134 triệu đồng…”.

Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh: Vững vàng trong gian khó

Với sự đầu tư về CNTT, người dân có thể dễ dàng lấy số thứ tự và góp ý tại Trung tâm giao dịch một cửa.

Năm 2021 cũng ghi dấu sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch về BHXH. Công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục được thực hiện khoa học, bên cạnh tiếp nhận trực tiếp hay qua đường bưu điện, BHXH cũng đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử; đẩy nhanh tiến độ cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số nhằm giúp người dân tiếp cận thông tin BHXH, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng.

Năm 2022, dự báo tình hình dịch bệnh sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến các hoạt động BHXH, tuy nhiên, chúng tôi sẽ bám sát chương trình, kế hoạch của BHXH Việt Nam và nhiệm vụ chính trị địa phương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác của ngành.

Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện và BHYT cho người cao tuổi, người làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, người thuộc hộ cận nghèo… từ ngân sách của địa phương.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT; quản lý quỹ BHXH, BHYT, BHTN an toàn, bền vững; triển khai kịp thời các chương trình hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo quy định của Chính phủ... qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, phục vụ tích cực cho phát triển KT-XH của địa phương

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Đồng

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast