BHYT học sinh, sinh viên - Chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai

(Baohatinh.vn) - Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) qua từng năm thực hiện trên địa bàn Hà Tĩnh càng thể hiện rõ vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HSSV; thể hiện rõ chính sách nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ tương lai của đất nước.

Những năm qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; sự nỗ lực của các ngành BHXH - Y tế - GD&ĐT, công tác BHYT HSSV trên địa bàn đã thu được thành tựu quan trọng. 100% trường học tham gia BHYT; 95% học sinh có thẻ BHYT; hệ thống y tế học đường được khôi phục và phát triển; đảm bảo quyền lợi cho các em khi khám, chữa bệnh BHYT...

Có thể khẳng định, hằng năm, nguồn kinh phí trích lại từ quỹ BHYT cho các trường học trên địa bàn là nguồn tài chính quan trọng trong phát triển y tế trường học nói riêng và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe HSSV nói chung. Theo BHXH tỉnh, nhờ làm tốt công tác thu BHYT HSSV nên nguồn kinh phí trích lại cho các trường, nhất là các trường có tỷ lệ học sinh tham gia cao rất đáng kể. Đây chính là nguồn kinh phí quan trọng giúp các trường đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em.

BHYT học sinh, sinh viên - Chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai ảnh 1

Hàng năm, các học sinh tham gia đóng BHYT được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Không chỉ chuyển đầy đủ, kịp thời, đúng tỷ lệ quy định, trung bình mỗi năm, cơ quan BHXH tỉnh chuyển cho các trường học trên địa bàn tỉnh nguồn kinh phí không nhỏ. Chỉ tính trong năm học 2014-2015, cơ quan BHXH tỉnh đã chuyển 9,58 tỷ đồng cho 475 trường học (100%). Đây là số tiền được tính trên số thu BHYT của học sinh tham gia BHYT theo nhóm HSSV và theo các nhóm đối tượng khác.

Qua kiểm tra hằng năm, điều đáng mừng là từ nguồn kinh phí trích lại, các trường học đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV. Hầu hết các trường quản lý tốt về sức khỏe, sơ cấp cứu, xử lý ban đầu những tai nạn, thương tích thường xảy ra ở lứa tuổi hiếu động này. Cùng với đó, HSSV còn có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước.

Không chỉ vậy, nguồn quỹ BHYT còn là chỗ dựa quan trọng cho nhiều HSSV khi chẳng may gặp hoạn nạn, rủi ro, bệnh nặng... Xin được nêu tên một số HSSV trong năm học vừa qua được quỹ BHYT hỗ trợ, chia sẻ kinh phí với số tiền lớn, góp phần giảm bớt khó khăn về tài chính, giúp các em có điều kiện điều trị, tiếp tục đến trường. Đó là các em: Nguyễn Quang Huy - Trường Tiểu học Xuân Lộc, Can Lộc (167 triệu đồng); Nguyễn Ngọc Ánh - Trường THCS Hoa Liên, Nghi Xuân (105 triệu đồng); Nguyễn Thị Thảo - Trường THPT Lý Tự Trọng, Thạch Hà (106 triệu đồng); Hồ Mạnh Dũng - Trường Tiểu học thị trấn Cẩm Xuyên (82 triệu đồng)...

Số liệu thống kê từ BHXH tỉnh cho thấy, chỉ trong năm học vừa qua (tính đến hết tháng 6/2015), toàn tỉnh có 54.476 lượt HSSV khám, điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh, với tổng kinh phí 13,8 tỷ đồng, trong đó, có nhiều trường hợp phải chuyển lên tuyến trên điều trị đã được cơ quan BHXH thanh toán lên đến hàng trăm triệu đồng, như đã nêu trên.

Nguồn kinh phí đáng kể phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV tại các trường học đã góp phần tăng cường thể chất, nâng cao chất lượng học tập cho các em, thực hiện có hiệu quả chiến lược đào tạo toàn diện con người của Đảng và Nhà nước...

Tầm quan trọng của BHYT HSSV đã thấy rõ. Năm học mới đã cận kề. Nhiệm vụ thực hiện BHYT HSSV năm học 2015-2016 được dự báo sẽ khó khăn cho phụ huynh trong việc đóng nộp do Luật BHYT sửa đổi nâng mức đóng từ 3% lên 4,5% mức lương cơ sở (tương đương với mức đóng thay đổi từ 289.800 đồng lên mức 434.700 đồng/em) đòi hỏi các cấp, ngành vào cuộc quyết liệt và sự sẻ chia của các bậc phụ huynh.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast