"Bí quyết" để Lộc Hà tăng tỷ lệ bao phủ BHYT lên 91,6%

(Baohatinh.vn) - Với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động, BHXH huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân.

“Bí quyết” để Lộc Hà tăng tỷ lệ bao phủ BHYT lên 91,6%

Tuyên truyền trực tiếp mọi lúc, mọi nơi là bí quyết để BHXH huyện Lộc Hà tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trong thời gian qua.

Nếu như ngay từ đầu năm 2019, nhiều đơn vị bị "rớt" tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân thì Lộc Hà vẫn giữ vững kết quả đạt được. Thậm chí, nhờ sự hoạt động năng nổ, tích cực của các hệ thống đại lý hội liên hiệp phụ nữ xã, hội nông dân, bưu điện, trạm y tế… mà số lượng người tham gia BHYT ngày càng tăng lên.

Ông Ngô Đức Quyền – Giám đốc BHXH huyện Lộc Hà cho biết: “Để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, chúng tôi luôn chú trọng công tác phối hợp với Ban chỉ đạo BHYT toàn dân của huyện cũng như chính quyền các địa phương trong triển khai các nhiệm vụ. Đặc biệt, BHXH Lộc Hà luôn đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp thông qua hình thức đối thoại trực tiếp tại trụ sở UBND xã, đến từng ngõ, gõ từng nhà và tuyên truyền trực quan thông qua hệ thống băng rôn, biển vẫy. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã tổ chức 15 buổi đối thoại trực tiếp với quy mô bình quân 50 người tham gia/buổi, tiến hành lắp đặt hơn 200 biển vẫy tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT”.

“Bí quyết” để Lộc Hà tăng tỷ lệ bao phủ BHYT lên 91,6%

Nhận thức sâu sắc về những lợi ích khi tham gia BHYT, người dân Lộc Hà đang ngày càng "mặn mà" với việc tìm hiểu các chính sách về BHYT toàn dân.

Với những đặc trưng về thời hạn tham gia, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân rất dễ bị sụt giảm nếu hệ thống các đại lý không bám nắm cơ sở, tuyên truyền vận động người dân kịp thời gia hạn. Chính vì thế, BHXH Lộc Hà luôn chủ động phân nhóm đối tượng để kịp thời có những phương pháp tuyên truyền, vận động phù hợp.

Nhờ đó, đến nay, toàn huyện có 75.502 người tham gia BHYT, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 91,6%, gần cán mốc chỉ tiêu 92% mà HĐND huyện giao từ đầu năm. Trong đó, rất nhiều địa phương đạt tỷ lệ cao như Thạch Kim (99,9%), Thịnh Lộc (99,9%), An Lộc (92,6%), Hộ Độ (91,5%) v.v…

“Bí quyết” để Lộc Hà tăng tỷ lệ bao phủ BHYT lên 91,6%

BHXH tổ chức đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp ở Lộc Hà về các chính sách BHXH, BHYT

Việc tham gia BHYT cũng đã giúp người dân được chăm sóc sức khoẻ tốt hơn. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Lộc Hà có 40.766 lượt người khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế, tăng 2.161 lượt so với cùng kỳ năm 2018. Bà Nguyễn Thị Hường ở xã Hộ Độ cho biết: “Trước đây, khi chưa tham gia BHYT, tôi rất ít khi đi khám kiểm tra sức khoẻ nhưng sau khi tham gia BHYT thì tháng nào tôi cũng đi khám, kiểm tra sức khoẻ ban đầu. Nhờ đó, tôi luôn yên tâm để chăm lo lao động, sản xuất”.

Bên cạnh những địa phương đạt tỷ lệ bao phủ cao, vẫn còn một số địa phương ở Lộc Hà gặp khó khăn trong vận động nhân dân tham gia BHYT, nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn, một số người dân đi làm ăn xa, tỷ lệ lao động tự do lớn nên rất khó vận động tham gia BHYT.

“Bí quyết” để Lộc Hà tăng tỷ lệ bao phủ BHYT lên 91,6%

Lồng ghép tuyên truyền BHXH, BHYT trong các hoạt động văn nghệ quần chúng là một trong những hoạt động được BHXH Lộc Hà khai thác hiệu quả.

Ông Đào Văn Tình – nhân viên đại lý thu BHXH Hội Nông dân xã Thạch Bằng cho biết: “Là đại lý ở xã có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp nhất trong toàn huyện, 6 tháng đầu năm chỉ đạt 64%, nên chúng tôi đã nỗ lực kết nối để đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Không chỉ đến từng ngõ, gõ từng nhà, các đại lý thuộc các hệ thống trong xã còn tích cực đến tận địa điểm làm việc của người dân để tuyên truyền vận động. Nhờ đó, đến ngày 20/7, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của xã Thạch Bằng đã tăng lên 10,5%, đạt 74,5%. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ BHXH các cấp nhằm nâng cao hơn nữa tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn xã”.

Với những kết quả đã đạt được, BHXH Lộc Hà đang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, vận động để sớm cán mốc chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT được giao. Trong đó, tập trung đôn đốc các đại lý thu hoàn thành chỉ tiêu về khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHYT, đặc biệt là khai thác BHYT hộ gia đình gắn với thực hiện chỉ tiêu BHYT trong xây dựng nông thôn mới.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast