Bộ trưởng Bộ LĐTBXH: Khả năng vỡ quỹ vào năm 2034 rất dễ xảy ra

Chiều 16.6, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền đã trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về một số vấn đề liên quan đến dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), đặc biệt là đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu.

Ban soạn thảo Luật BHXH (sửa đổi) đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu nhằm tránh vỡ Quỹ BHXH, thế nhưng nhiều ý kiến đại biểu cho rằng việc vỡ Quỹ BHXH là do việc quản lý quỹ yếu kém, thưa Bộ trưởng?

- Nói rằng việc nâng tuổi không liên quan đến đảm bảo quỹ là không đúng. Vì thời gian đóng tăng lên sẽ góp phần ổn định Quỹ BHXH hơn. Song đó không phải là nguyên nhân duy nhất. Để đảm bảo cân đối quỹ còn nhiều giải pháp khác nữa, như tăng mức đóng BHXH của cả chủ và thợ, giảm chế độ hưởng, cách quản lý tổ chức quỹ tốt hơn, số người đóng bảo hiểm phải đảm bảo tỷ lệ đóng tối đa... Kéo dài tuổi hưu chỉ là một nội dung, nhưng nói nó không ảnh hưởng đến nguy cơ vỡ quỹ là không đúng.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền

Thưa bà, có những ý kiến cho rằng chi phí quản lý bộ máy BHXH quá cao, hiện được đề xuất ở mức 3%, có ý kiến cho rằng không nên trích phí quản lý bộ máy từ tiền đóng góp của người đóng bảo hiểm?

- Thực chất, vừa qua chi phí lấy từ sinh lời của quỹ, chứ không phải từ quỹ. Dự thảo lần này chúng tôi cũng đề nghị phí quản lý không vượt quá 3% của khoản sinh lời của quỹ. Tôi thấy nhiều ý kiến đại biểu nói đúng, phần bảo hiểm đóng thì người đóng hưởng, ta không sử dụng từ nguồn đó, mà một là phải lấy từ ngân sách, hoặc từ phần sinh lời.

Có ý kiến cho rằng dự thảo luật có những bước đi thụt lùi, Bộ trưởng suy nghĩ gì về điều này?

- Dự thảo luật này đã có rất nhiều vấn đề mới, mà chủ yếu là bảo vệ cho quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên có những vấn đề như trước đây làm việc đủ 15 năm mới được hưởng 45% lương. Còn hiện nay luật quy định 20 năm mới được hưởng 45% và kéo dài tuổi nghỉ hưu.

Về tâm lý, tất cả mọi người đều không muốn và chúng tôi cũng không muốn thế. Song về lâu dài, để đảm bảo tính ổn định và phát triển của quỹ, như Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã dự báo, nếu như ta không tiến hành các giải pháp đồng bộ thì khả năng vỡ quỹ vào năm 2034 rất dễ xảy ra.

Vì vậy, ta phải tìm nhiều giải pháp, vừa tăng cường quản lý, vừa thực hiện các chính sách cụ thể trong lĩnh vực bảo hiểm, trước mắt kéo dài thời gian nghỉ hưu 4 tháng/năm. Song với những ý kiến đóng góp của các đại biểu thì Ban soạn thảo sẽ phải lắng nghe..

Theo Nông thôn Ngày nay

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast