Các chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 9 năm thực hiện Nghị quyết 21/NQ-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT, Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả quan trọng, khẳng định vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội.

Mặc dù Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT (NQ 21) đặt ra mốc thời gian thực hiện là giai đoạn 2012 - 2020 nhưng tinh thần của NQ 21 vẫn tiếp tục lan tỏa trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của BHXH Hà Tĩnh.

Đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn tỉnh đã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động Nhân dân tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần tích cực vào việc thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân Hà Tĩnh

Các chính sách về BHXH luôn được BHXH Hà Tĩnh triển khai kịp thời (Trong ảnh: BHXH tỉnh triển khai thực hiện NQ 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19)

Bà Đặng Thị Anh Hoa - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “NQ 21 là dấu mốc quan trọng, là kim chỉ nam để BHXH Hà Tĩnh thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành, góp phần đưa các chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước đến với toàn dân. Việc triển khai thực hiện NQ 21 trong thời gian qua đã đem lại nhiều chuyển biến tích cực và nhiều thành quả có ý nghĩa, góp phần quan trọng tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Ngay sau khi NQ 21 ra đời, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, đưa nghị quyết vào cuộc sống, BHXH tỉnh đã tham mưu tỉnh ban hành nhiều chính sách quan trọng đối với công tác BHXH, BHYT. Nổi bật như: Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 15/12/2016, quy định hàng năm hỗ trợ 30% kinh phí để mua thẻ BHYT cho người cận nghèo; Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND ngày 15/7/2017 quy định về mức hỗ trợ đóng BHYT cho người cao tuổi và người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2017-2020; Nghị quyết số 177/2019/NQ-HĐND ngày 15/12/2019, quy định chính sách hỗ trợ người lao động tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2020 - 2025; Nghị quyết 263/2020/NQ-HĐND ngày 08/12/202 về tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho người cao tuổi, người thuộc hộ gia đình nông – lâm – ngư – diêm nghiệp có mức sống trung bình, người thuộc hộ cận nghèo; các quyết định của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trong các giai đoạn; về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh…

Các chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân Hà Tĩnh

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tham mưu tỉnh ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân có điều kiện kinh tế khó khăn khi tham gia BHXH, BHYT.

“NQ 21 được triển khai hiệu quả đã nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, cán bộ, người dân, người lao động về chính sách BHXH, BHYT. Nhiều cấp ủy, chính quyền đã nâng cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động Nhân dân; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác BHXH, BHYT. Nhận thức của Nhân dân ngày càng đầy đủ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong tham gia BHXH, BHYT; về ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT đối với sự phát triển và ổn định chính trị, xã hội” - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đặng Thị Anh Hoa chia sẻ thêm.

Nhờ đó, hàng năm, BHXH Hà Tĩnh đã thực hiện đạt tốt các chỉ tiêu mà NQ 21 đặt ra. Đến nay, số người tham gia BHYT là 1,159 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ trên 90% dân số (trong đó học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt 96%); số lao động tham gia BHXH là 129.643 người, đạt tỷ lệ 19,4% so với lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt tỷ lệ 5,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BH thất nghiệp là 76.770 người, đạt tỷ lệ 11,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi).

Các chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân Hà Tĩnh

Việc đổi mới phương thức hoạt động, chuyên nghiệp của BHXH tỉnh đã tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân. (Trong ảnh: Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Đồng cùng đại diện các phòng chuyên môn tiếp và giải đáp thắc mắc đối với một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn).

Một trong những mục tiêu lớn của NQ 21 là xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả. Dưới dự chỉ đạo, lãnh đạo của BHXH Việt Nam, những năm qua, BHXH Hà Tĩnh đã tập trung, quyết liệt chỉ đạo việc tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ chính trị được giao, đổi mới phương thức hoạt động, từng bước xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, đơn vị.

Trong đó, công tác ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý, nghiệp vụ được BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm. Đến nay, tất cả nghiệp vụ của ngành đều được ứng dụng CNTT để quản lý và xử lý với hơn 20 phần mềm và hệ thống phần mềm có liên thông dữ liệu, kiểm soát lẫn nhau. Ngành đặc biệt quan tâm đến việc ứng dụng CNTT để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng được quan tâm như triển khai giao dịch BHXH điện tử mức độ 3, mức độ 4, hệ thống tương tác đa phương tiện với người dân và doanh nghiệp, tích hợp các dịch vụ công của ngành lên cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống phản ánh, kiến nghị về BHXH, BHYT để tiếp nhận, giải đáp các vướng mắc, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp hàng ngày…

Chị Trần Thị Trang Nhung - phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Những năm gần đây, khi cần giao dịch các nội dung liên quan đến BHXH, tôi gặp rất nhiều thuận lợi, không phải mất quá nhiều thời gian tới trụ sở cơ quan BHXH để giao dịch trực tiếp, có nhiều việc tôi có thể giao dịch điện tử rất tiện ích”.

Các chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân Hà Tĩnh

Thực hiện NQ 21, các chính sách về an sinh xã hội đang ngày càng đến gần hơn với Nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, BHXH tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế và đang tích cực phối hợp với các ngành, các cấp chính quyền để từng bước tháo gỡ. Qua đó, thực hiện thắng lợi công tác BHXH, BHYT trong những năm tiếp theo, khẳng định quan điểm của Đảng về chính sách BHXH, BHYT là trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast