Càng khó khăn, càng phải quan tâm an sinh xã hội

Trong thông điệp đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã xác định rõ 6 trọng tâm chỉ đạo điều hành năm 2013, trong đó nhấn mạnh vấn đề bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội.

Thông điệp đầu năm của Thủ tướng khẳng định rất rõ chủ trương này: “Trong điều kiện kinh tế khó khăn, công tác này càng phải được coi trọng, đặc biệt quan tâm các đối tượng yếu thế dễ bị tổn thương”.

Thủ tướng đã chỉ rõ nhiệm vụ trong lĩnh vực này là “phải tập trung đẩy mạnh giảm nghèo nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hỗ trợ các đối tượng cận nghèo và những hộ vừa thoát nghèo vươn lên giảm nghèo bền vững”.

Tặng áo ấm cho trẻ em miền núi Cao Bằng. Ảnh: CTV
Tặng áo ấm cho trẻ em miền núi Cao Bằng. Ảnh: CTV

Nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ trên, ngoài Chương trình 30a, Chính phủ đã quyết định một số chính sách mới cho 23 huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao, nhiều chính sách cụ thể hỗ trợ người dân dọc các tỉnh biên giới, hải đảo.

Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các nhà hảo tâm cả nước trong điều kiện khó khăn đang có nhiều biện pháp thiết thực hỗ trợ người nghèo và cận nghèo …

Về chủ trương tiếp tục dành ưu tiên cho những người có công với nước, Thủ tướng nêu rõ “tiếp tục dành ưu tiên cho những người có công với nước, bảo đảm có mức sống không thấp hơn mức trung bình của dân cư trên cùng địa bàn”. Mục tiêu này không dễ thực hiện nhưng phải là hướng phấn đấu và cần được hiện thực hóa bằng nhiều biện pháp cụ thể của Nhà nước và sự quan tâm của các tầng lớp cư dân.

Lo Tết cho công nhân nghèo ở các KCN. Ảnh: laodong.com.vn
Lo Tết cho công nhân nghèo ở các KCN. Ảnh: laodong.com.vn

Trong điều kiện phát triển kinh tế, mở mang nhiều dự án mới, Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết “coi trọng phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng tái định cư, bảo đảm cho đồng bào ta có cuộc sống ổn định, tiến tới phải tốt hơn nơi ở cũ, coi đây là tiêu chí quan trọng đánh giá hiệu quả tổng thể của bất kỳ một dự án đầu tư nào có gắn với thu hồi đất và tái định cư dân trong vùng dự án”. Đây là vấn đề rất cấp thiết, mỗi địa phương cần nhận thức và giải quyết thấu đáo.

Bên cạnh đó, tình trạng nhiều doanh nghiệp phá sản và đóng cửa, đã tác động lớn đến việc giải quyết việc làm cho những người hiện thiếu việc và mất việc. Do đó, chính sách giảm nhẹ cho bộ phận người dân chịu tổn thương từ khó khăn kinh tế có ý nghĩa rất quan trọng.

Tình trạng giảm mạnh sức cầu tiêu dùng của xã hội tuy có nguyên nhân khách quan nhưng rõ ràng người dân thấy còn nhiều việc Chính phủ có thể làm tốt hơn với sự đồng thuận của toàn xã hội. Đặc biệt, trong lúc khó khăn này cần nâng cao kỷ cương, bớt đi sự vô cảm, thiếu trách nhiệm của một số cán bộ công chức. Vấn đề đã được nêu ra rất rõ trong Thông điệp đầu năm của người đứng đầu Chính phủ.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast