Chính phủ phê duyệt Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020

Ngày 27/11/2009 Chính phủ đã phê duyệt Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.

Theo thống kê, đến nay tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo nghề chỉ đạt 18,7%, trong khi đó bình quân lao động qua đào tạo của cả nước là 25%. Điều này chứng tỏ công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa được coi trọng đúng mức và còn nhiều hạn chế, dẫn tới chất lượng lao động ở nông thôn còn quá thấp.

Các khu công nghiệp mọc lên kéo theo nhiều lao động nông thôn thất nghiệp. Ảnh: Laodong.com.vn
Các khu công nghiệp mọc lên kéo theo nhiều lao động nông thôn thất nghiệp. Ảnh: Laodong.com.vn

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra từ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho những năm qua lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế; đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng nông thôn còn thấp. Chính vì vậy đề án tập trung vào hoạt động đào tạo nghề cho hơn 12 triệu lượt lao động nông thôn và đào tạo, bồi dưỡng công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, thực thi công vụ cho khoảng nửa triệu lượt cán bộ, công chức cấp xã.

Dự tính ngân sách để thực hiện dự án khoảng 26 ngàn tỷ đồng, bao gồm chi hỗ trợ học nghề ngắn hạn (gồm cả tiền ăn, đi lại), hỗ trợ toàn bộ lãi suất đối với khoản vay học nghề; chi trả phụ cấp cho giảng viên dạy nghề xuống nông thôn; đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho các trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên... Đây là giải pháp quan trọng, nhằm tạo nên những bước chuyển biến căn bản trong lĩnh vực nông nghiệp,nông thôn theo nội dung Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương bảy (khoá X).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast