Cơ bản hoàn thành thu BHYT học sinh, sinh viên

Còn thiếu chút ít nhưng có thể coi chỉ tiêu 100% trường học và 90% học sinh (thuộc diện phải tham gia) trên địa bàn Hà Tĩnh tham gia BHYT học sinh năm học 2011-2012 đề ra đầu năm học đã cơ bản hoàn thành.

Theo BHXH tỉnh, tính đến đầu tháng 11-2011, toàn tỉnh có 561/561 trường với 128.975 em tham gia BHYT học sinh, đạt tỷ lệ 86%. Trong số trường học tham gia BHYT có 34 trường 100% học sinh tham gia, 333 trường có tỷ lệ học sinh tham gia khá (từ 50 đến dưới 100%), 194 trường có số học sinh tham gia dưới 50%. Một số huyện có tỷ lệ học sinh tham gia cao như: Nghi Xuân (95%), Hồng Lĩnh (92%), TP Hà Tĩnh (88%), Đức Thọ (84%).

Công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh ngày càng được quan tâm
Công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh ngày càng được quan tâm

Tổng số tiền phải thu BHYT học sinh trong năm học này là 38,4 tỷ đồng, trong đó đã thu từ học sinh là 26,9 tỷ đồng, ngân sách nhà nước hỗ trợ 11,5 tỷ đồng. Kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh được trích lại cho các trường là 4,1 tỷ đồng và đã được cơ quan BHXH chuyển kịp thời cho các trường học ngay sau khi nhà trường nộp tiền và danh sách học sinh tham gia. BHXH các huyện, thị xã, thành phố cũng đã phối hợp chặt chẽ với các trường học lập danh sách, cấp phát thẻ BHYT kịp thời, chính xác, đảm bảo quyền lợi cho các em trong khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Qua các chỉ tiêu cơ bản, cho thấy, công tác triển khai thực hiện BHYT học sinh năm nay đạt kết quả tốt hơn năm học trước: tỷ lệ học sinh có thẻ BHYT tăng lên đáng kể, từ 73% năm học 2010-2011 lên 86% năm học 2011-2012; đặc biệt, trong năm học này không có trường nào không có học sinh tham gia.

“Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành GD&ĐT và BHXH, giữa BHXH huyện với các trường học ngay từ công tác chuẩn bị văn bản đến triển khai thực hiện. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng đã tạo nên sự chuyển biến trong nhận thức của phần lớn phụ huynh học sinh về việc chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho con em mình…” - ông Hoàng Văn Minh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết.

Tuy nhiên, công tác thực hiện BHYT học sinh năm nay cũng gặp không ít khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện, các trường tham gia không đồng đều, tỷ lệ tham gia chưa đạt yêu cầu đề ra… Bên cạnh những trường có kết quả thực hiện tốt như: THPT Nghi Xuân; THCS Hoàng Xuân Hãn (Đức Thọ), TH Thạch Môn (TP Hà Tĩnh)… thì nhiều trường có tỷ lệ học sinh tham gia thấp, chủ yếu tập trung ở khối tiểu học và THCS. Hương Khê, Can Lộc, Vũ Quang, Hương Sơn là 4 địa phương có tỷ lệ học sinh tham gia thấp. Trong đó, Hương Khê chỉ đạt 58%; 45/63 trường có tỷ lệ học sinh tham gia dưới 50%, trong đó 20 trường có dưới 10 em tham gia.

“Đây là năm thứ 2 thực hiện BHYT học sinh theo quy định của Luật BHYT nhưng kết quả đạt được ở một số địa phương vẫn còn thấp so với yêu cầu đặt ra. Điều này cho thấy, công tác triển khai ở những địa phương này chưa quyết liệt, chưa gắn được trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường trong việc thực hiện các quy định của Luật BHYT. Cho dù, phần 70% học sinh tự đóng (tương đương 209.160 đồng ở thời điểm hiện tại) là tương đối cao so với mức sống của người dân, nhất là vùng nông thôn, miền núi, nhưng việc thiếu kiểm tra, giám sát của UBND và phòng GD&ĐT các huyện đối với các đơn vị trực thuộc là một trong những nguyên nhân chính khiến tỷ lệ chung đạt thấp. Hiệu trưởng một số trường triển khai công tác BHYT học sinh không đúng với tinh thần của Luật BHYT, không đưa phí BHYT học sinh vào các khoản thu bắt buộc từ đầu năm… mà coi là khoản đóng nộp tự nguyện cùng với các loại hình bảo hiểm thương mại khác cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu...” - ông Hoàng Văn Minh, khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast