Cơ hội cho người lao động tự do Hà Tĩnh tham gia BHXH tự nguyện

(Baohatinh.vn) - Nhiều người lao động tự do ở Hà Tĩnh đã có cơ hội tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện kể từ khi có thêm nguồn hỗ trợ về mức đóng theo Nghị quyết 177 ngày 15/12/2019 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh.

Cơ hội cho người lao động tự do Hà Tĩnh tham gia BHXH tự nguyện

Nhân viên BHXH huyện Thạch Hà và Bưu điện huyện Thạch Hà ra chợ tuyên truyền BHXH tự nguyện cho các đối tượng lao động tự do.

Ngày 15/12/2019, HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết 177, quy định về chính sách hỗ trợ người lao động tham gia BHXH tự nguyện trên toàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025. Nghị quyết 177 tập trung hỗ trợ cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện trước ngày 31/12/2019 và người lao động tham gia BHXH tự nguyện sau ngày 1/1/2020 đến hết ngày 31/12/2025.

Các đối tượng được hỗ trợ gồm: Người lao động có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh làm nghề tự do, có thu nhập thấp; người lao động thuộc hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, diêm nghiệp có hộ khẩu trên địa bàn Hà Tĩnh và không thuộc đối tượng là chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Theo Nghị quyết 177, từ ngày 01/01/2020, người lao động tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hỗ trợ như sau: Đối với người thuộc hộ nghèo được hỗ trợ bằng 50% mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn, tương ứng với số tiền 77.000 đồng/tháng; đối với người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ bằng 45% mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn, tương ứng với số tiền 69.300 đồng/tháng; đối với các đối tượng khác được hỗ trợ bằng 30% mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn, tương ứng với số tiền 46.200 đồng/tháng.

Cơ hội cho người lao động tự do Hà Tĩnh tham gia BHXH tự nguyện

Các mức hỗ trợ mới mà người lao động trong đối tượng được hưởng theo Nghị quyết 177 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Bà Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: “Nghị quyết 177 nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), hướng tới thực hiện mục tiêu tăng thêm 9.000 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh lên 150.000 người vào năm 2025.

Chính vì thế, BHXH đã tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh; in và cấp phát 115.000 tờ rơi cho BHXH các huyện; tổ chức tập huấn tuyên truyền về NQ 177 cho hệ thống đại lý; phối hợp với Bưu điện tỉnh đẩy mạnh việc tiếp cận trực tiếp với người dân để phổ biến chính sách này.

Cơ hội cho người lao động tự do Hà Tĩnh tham gia BHXH tự nguyện

Nhiều người đã trực tiếp đến các quầy giao dịch để tìm hiểu về chính sách hỗ trợ và đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Sau một thời gian tích cực tuyên truyền, nhiều người đã chủ động tìm đến các nhân viên đại lý và quầy giao dịch một cửa BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã để tìm hiểu về chính sách hỗ trợ và trực tiếp đăng ký tham gia.

Nhờ đó, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã có thêm 1.300 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 907 người so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nổi lên một số đơn vị có số lượng lớn người tham gia BHXH tự nguyện như: Thạch Hà (tăng mới 161 người), thị xã Hồng Lĩnh (152 người), Hương Sơn (136 người), Can Lộc (110 người), Lộc Hà (107 người) v.v…

Cơ hội cho người lao động tự do Hà Tĩnh tham gia BHXH tự nguyện

Tuyên truyền tận nhà là một trong những cách làm hiệu quả mà BHXH huyện Đức Thọ đang áp dụng để thực hiện NQ 177 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh.

Anh Trương Văn Cường - thôn Liên Nhật, xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Gia đình tôi có 4 người trong độ tuổi lao động, đều làm nghề tự do tại địa phương, thu nhập không ổn định. Vì thế, ngay sau khi được tuyên truyền về Nghị quyết 177 của HĐND tỉnh, tôi nhận thấy đây là cơ hội lớn của gia đình mình. Tôi đã đăng ký với đại lý thu của UBND xã cho cả 4 người trong gia đình tham gia. Theo quy định thì chúng tôi được hỗ trợ 69.300 đồng/tháng, theo mức đóng tối thiểu thì mỗi tháng mỗi người chỉ phải đóng gần 85.000 đồng/tháng, rất phù hợp với thu nhập của gia đình”.

Nghị quyết 177 được ví như luồng gió mới đối với những nỗ lực thực hiện những chính sách an sinh xã hội của BHXH tỉnh. Với cách triển khai đồng bộ, quyết liệt, sâu sát, BHXH tỉnh đặt quyết tâm sớm hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết 177 đề ra.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast