Còn 25 triệu người chưa có bảo hiểm y tế

Rất nhiều chính sách hỗ trợ chưa đến tay người dân, thủ tục hành chính còn cực kỳ rắc rối khiến người muốn tham gia... không dễ mua bảo hiểm.

Còn 25 triệu người chưa có bảo hiểm y tế ảnh 1
Người dân chờ đợi thanh toán viện phí bằng bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) - Ảnh: Nguyễn Khánh

Trong số này, có khoảng 20 triệu người làm nghề nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, chính sách hiện hành là được Nhà nước hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ BHYT nhưng họ vẫn chưa tiếp cận được khoản hỗ trợ này do hơn một năm ban hành chính sách.

Hiện mới có 1/63 địa phương có danh sách người làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình của địa phương mình, 62 địa phương còn lại chưa có danh sách, do đó chưa thể nhận khoản hỗ trợ.

Bên cạnh đó, có khoảng 2 triệu người cận nghèo, thuộc nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mệnh giá thẻ bảo hiểm.

Tuy nhiên việc cập nhật danh sách người cận nghèo cũng rất chậm trễ và cho đến nay mới có 4 triệu trong số 6 triệu người cận nghèo có thẻ BHYT, khi viện phí tăng với nhóm trả viện phí trực tiếp, 2 triệu người chưa có thẻ còn lại sẽ gặp khó khăn.

Trong cuộc trao đổi trên truyền hình cuối tuần rồi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết việc tăng viện phí (bằng cách đưa phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật, phụ cấp trực và lương thầy thuốc vào viện phí) nhằm chuyển phần hỗ trợ cho bệnh viện từ ngân sách sang hỗ trợ trực tiếp cho người thụ hưởng.

Tuy nhiên khi trả lời báo chí tuần trước, đại diện Bảo hiểm xã hội VN cho biết chưa có kế hoạch tăng phần hỗ trợ từ ngân sách cho người cận nghèo, người làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, ngoài khoản hỗ trợ 30 - 70% hiện nay.

Như vậy khi chuyển hoàn toàn lương vào viện phí từ 1-3-2016 (tháng 11 và 12-2015 mới chuyển một phần lương vào viện phí), mỗi năm sẽ có khoảng 10.000 tỉ đồng vốn dành trả lương cán bộ y tế được để lại ngân sách, trong khi kế hoạch hỗ trợ mới lại chưa rõ ràng (ngoài cấp thẻ BHYT miễn phí cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và hỗ trợ một phần cho người cận nghèo, người làm nghề nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình như hiện hành).

Khi bàn đẩy nhanh việc thực hiện mục tiêu BHYT 2015 đạt 75% dân số vào giữa năm 2015, đại diện Bảo hiểm xã hội VN cho biết không nên tăng viện phí trước khi mở rộng diện bao phủ BHYT, như thế sẽ vô hình trung tạo áp lực cho người dân.

Tuy nhiên, hiện viện phí sắp tăng, còn mục tiêu BHYT thì phải đến năm 2020 mới bao phủ được 80% dân số. 20% chưa có thẻ còn lại phần lớn là lao động tự do, thuộc nhóm kinh tế khó khăn.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast