Cử tri Đức Tùng, Đức Châu đồng ý chủ trương sáp nhập xã

(Baohatinh.vn) - Ngày 23/7, 2 xã Đức Tùng và Đức Châu (Đức Thọ - Hà Tĩnh) đã hoàn thành việc lấy ý kiến của cử tri về sáp nhập đơn vị hành chính 2 xã với số phiếu đồng ý đạt 100%.

Cử tri Đức Tùng, Đức Châu đồng ý chủ trương sáp nhập xã

Cán bộ thôn đến tận các hộ để lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập 2 cã Đức Tùng và Đức Châu thành xã Tùng Châu

Tại xã Đức Châu, việc lấy ý kiến nhân dân được tiến hành trước 7 giờ sáng, sớm hơn theo quy định, bởi đây là thời điểm bà con nông dân đang tập trung thu hoạch đậu. Người dân đã tranh thủ thu hoạch đậu từ chiều hôm qua, để hôm nay tổ công tác của thôn, xã lấy ý kiến cử tri được thuận lợi.

Ông Nguyễn Đức Quảng (thôn Châu Thịnh, xã Đức Châu) cho biết: "Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy việc sáp nhập xã mục đích là tinh giản biên chế, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách và tạo điều kiện để quê hương phát triển, vì vậy nhà tôi có 3 cử tri, đều ký vào phiếu đồng ý sáp nhập".

Cử tri Đức Tùng, Đức Châu đồng ý chủ trương sáp nhập xã

Cử tri Nguyễn Văn Quảng (thôn Châu Thịnh, xã Đức Châu) nhất trí cao với việc sáp nhập 2 xã Đức Tùng và Đức Châu thành một xã mới

Mặc dù số lượng cử tri không nhiều, toàn thôn Châu Thịnh có 475 cử tri, nhưng được chia làm 4 nhóm đến tận hộ để lấy ý kiến. Nhờ vậy, chỉ trong buổi sáng, 4/4 nhóm ở thôn Châu Thịnh đã hoàn thành việc kiểm phiếu lấy ý kiến cử tri. Kết quả 100% cử tri ký vào phiếu đồng ý sáp nhập xã.

Cử tri Đức Tùng, Đức Châu đồng ý chủ trương sáp nhập xã

Cán bộ thôn hướng dẫn rất kỹ cho bà con nhân dân trước khi lấy ý kiến về việc sáp nhập xã

Ông Nguyễn Viết Dũng - Bí thư chi bộ thôn Châu Thịnh cho biết: "Đặc thù của thôn chúng tôi là bà con sản xuất nông nghiệp, thời gian này đang tập trung thu hoạch đậu hè thu, vì vậy chúng tôi triển khai lấy phiếu sớm. Để đảm bảo khách quan, một số hộ ra đồng rồi chúng tôi cũng phải ra tận nơi để lấy ý kiến, nhằm đảm bảo thời gian. Trước đó chúng tôi cũng đã thực hiện các bước tuyên truyền công khai, dân chủ, nên bà con nắm được chủ trương sáp nhập là cần thiết, tất cả bà con phấn khởi đồng ý".

Cử tri Đức Tùng, Đức Châu đồng ý chủ trương sáp nhập xã

100% người dân 2 xã Đức Tùng và Đức Châu đồng tình với việc sáp nhập 2 xã thành một xã mới

Còn tại xã Đức Tùng, việc lấy ý kiến cử tri về sáp nhập xã cũng diễn ra an toàn, đảm bảo thời gian. Toàn xã có 4 thôn, chia làm 4 tổ, với 16 nhóm đến tận hộ lấy ý kiến. Đến gần 10 giờ sáng ngày 23/7, xã Đức Tùng đã hoàn thành việc kiểm phiếu theo đúng trình tự. Kết quả 1.300/1.300 cử tri đều đồng ý nhập xã.

Xã Đức Tùng có diện tích tự nhiên 4,79 km2, dân số hơn 1.850 người; Đức Châu diện tích 4,81 km2, dân số hơn 1.780 người. Dân số ít, cùng với diện tích nhỏ, nên việc sáp nhập là hoàn toàn phù hợp.

Cùng với đó, dựa vào yếu tố lịch sử vào năm 1946, Đức Tùng và Đức Châu là một xã, có tên là xã Tùng Châu. Từ thực tế đó, việc tiến hành các thủ tục nhập xã ở 2 địa phương này có phần thuận lợi hơn. Đến cuối tháng 6/2019, các địa phương đã hoàn tất việc niêm yết danh sách cử tri tại các nhà văn hóa thôn xóm, để hôm nay, việc lấy ý kiến cử tri được diễn ra thuận lợi, đúng quy định.

Cử tri Đức Tùng, Đức Châu đồng ý chủ trương sáp nhập xã

Chỉ trong vòng 1 ngày, 2 xã Đức Tùng và Đức Châu đã hoàn thành việc lấy phiếu ý kiến của cử tri về việc sáp nhập xã, 100% người dân 2 xã đã đồng thuận với chủ trương này

Theo đề án, trong năm 2019, huyện Đức Thọ sẽ tiến hành sắp xếp 28 xã, thị trấn còn 16 xã, thị trấn. Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành rà soát về số khẩu, địa giới hành chính, điều kiện sinh hoạt, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân ở tất cả các đơn vị hành chính, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó tạo sự đồng thuận cao.

Dự kiến, việc lấy ý kiến cử tri về sáp nhập xã trên địa bàn huyện Đức Thọ sẽ được thực hiện đồng loạt vào ngày mai (24/7).

Chủ đề Sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast