Đại lý thu - cánh tay nối dài của BHXH Hà Tĩnh giữa đại dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Trong gần 10 tháng qua, mặc dù tình hình dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền nhưng với sự hoạt động năng nổ của hệ thống đại lý thu, BHXH Hà Tĩnh đã đạt 98,5% kế hoạch phát triển BHXH tự nguyện năm 2021.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn - Phó trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: “Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, những cuộc tuyên truyền trực tiếp của BHXH Hà Tĩnh không thực hiện được thì chính những đại lý thu là cánh tay nối dài trong việc tuyên truyền các chính sách nhân văn của Nhà nước tới người dân. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài như hiện nay, đại lý thu chính là kênh tuyên truyền hiệu quả nhất”.

Đại lý thu - cánh tay nối dài của BHXH Hà Tĩnh giữa đại dịch COVID-19

Người lao động Hà Tĩnh tìm hiểu về các chính sách BHXH tự nguyện.

Hiện nay, BHXH tỉnh có 1.054 đại lý thu thuộc các hệ thống: Bưu điện, Hội LHPN, Hội Nông dân và các đại lý khác. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã phát triển thêm được 12.978 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 98,5% kế hoạch năm. Trong đó, đại lý thuộc Hội LHPN vận động được 2.974 người, Hội Nông dân phát triển thêm 2.248 người, Bưu điện vận động được 2.955 người, các đại lý khác vận động được 4.801 người tham gia BHXH tự nguyện.

Là một trong những đại lý thu hoạt động hiệu quả thời gian qua, chị Nguyễn Thị Hiếu - nhân viên đại lý thu của UBND xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) chia sẻ: “Hiện nay, 25/25 thôn đều có cộng tác viên tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và BHYT. Do khối lượng công việc nhiều nên cuối tuần hoặc tranh thủ buổi tối, tôi lại đến các địa bàn để hỗ trợ cộng tác viên giải đáp thắc mắc cho người dân. Sự năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm của các cộng tác viên đã giúp đại lý của tôi phát triển thêm 110 người tham gia BHXH tự nguyện từ đầu năm đến nay”.

Đại lý thu - cánh tay nối dài của BHXH Hà Tĩnh giữa đại dịch COVID-19

Chị Nguyễn Thị Loan (trái) - cộng tác viên đại lý thu ở thôn Trung Thành (xã Tân Lâm Hương) trao sổ BHXH tự nguyện cho người lao động.

Phát triển đội ngũ cộng tác viên cũng chính là cách làm hay của BHXH huyện Thạch Hà. Trong đó, đội ngũ cộng tác viên chủ yếu là cán bộ thôn - những người gần dân, hiểu dân, nhờ đó, việc vận động mới phát huy hiệu quả. Trong 10 tháng năm 2021, hệ thống đại lý thu Thạch Hà phát triển được 1.923 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 107% kế hoạch.

Chị Nguyễn Thị Loan - cộng tác viên đại lý thu ở thôn Trung Thành (xã Tân Lâm Hương) chia sẻ: “Tôi vừa là Chi hội trưởng Hội Phụ nữ, tổ trưởng tổ liên gia, y tế thôn nên rất thuận tiện trong tiếp cận các đối tượng trong độ tuổi lao động để tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Trong 10 tháng năm 2021, toàn thôn có 60 người tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, ở địa bàn chúng tôi có rất nhiều cặp vợ chồng cùng tham gia, tỷ lệ các cặp vợ chồng chiếm khoảng 70% tổng số người tham gia. Riêng về BHYT thì giờ đây tôi không cần phải tuyên truyền nữa, người dân đã ý thức rất cao và tự giác đến gửi thông tin, đóng tiền để gia hạn trước thời hạn ghi trên thẻ”.

Đại lý thu - cánh tay nối dài của BHXH Hà Tĩnh giữa đại dịch COVID-19

Chị Nguyễn Thị Loan (thứ 2 từ trái sang) - cộng tác viên đại lý thu ở thôn Trung Thành (xã Tân Lâm Hương) chia sẻ với các hội viên Chi hội Phụ nữ thôn về các lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Cùng với sự sáng tạo, nỗ lực của đội ngũ nhân viên đại lý thu, BHXH tỉnh cũng không ngừng tăng cường các giải pháp hỗ trợ. Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn kéo dài, BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để các đại lý có thể trao đổi, giao nhận hồ sơ thông qua mạng Internet, giúp họ thuận tiện hơn trong thực hiện nhiệm vụ lại vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Ông Phạm Hữu Bằng - Giám đốc BHXH huyện Hương Sơn cho biết: “Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển đối tượng BHXH tự nguyện của BHXH Hương Sơn. Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, hệ thống đại lý thu trên toàn huyện đang dồn lực, tăng tốc để kịp về đích kế hoạch được giao”.

Đại lý thu - cánh tay nối dài của BHXH Hà Tĩnh giữa đại dịch COVID-19

Để hỗ trợ các đại lý, viên chức BHXH cũng tranh thủ ngày nghỉ, trực tiếp tuyên truyền về BHXH tự nguyện tại nhà dân.

Thời gian qua, các đại lý thu đã thể hiện được vai trò “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH, nhất là BHXH tự nguyện đến gần hơn với người dân. Cách làm đến từng ngõ, gõ từng nhà đang phát huy hiệu quả, thông qua đó, vừa giúp người dân hiểu rõ và chính xác nhất các chính sách được hưởng, vừa góp phần tích cực giúp ngành BHXH Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast