Đi làm trong thời gian nghỉ sinh được hưởng chế độ như thế nào ?

(Baohatinh.vn) - Điều 157, Bộ luật Lao động 2012 quy định cụ thể liên quan đến chế độ thai sản của người lao động.

Chị Nguyễn Thị Nhàn, trú tại huyện Kỳ Anh, hỏi: Tôi làm việc ở một công ty của Đài Loan đóng tại Việt Nam, đã nghỉ sinh con được 4 tháng. Theo quy định của pháp luật thì tôi được nghỉ sinh 6 tháng nhưng do công việc chuyên môn, điều kiện gia đình nên tôi có nguyện vọng đi làm trước 2 tháng. Vậy xin hỏi, nếu người lao động có nguyện vọng đi làm trước 2 tháng thì có được hưởng tiền lương của 2 tháng làm việc đó và hưởng chế độ thai sản không?

Ảnh minh họa từ internet

Ảnh minh họa từ internet

Trả lời: Tại Điều 157, Bộ luật Lao động 2012 quy định cụ thể như sau:

1. Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 6 tháng.

Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng.

Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.

2. Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về BHXH.

3. Hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 điều này, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thỏa thuận với người sử dụng lao động.

4. Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 điều này, nếu có nhu cầu, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 4 tháng.

Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về BHXH”.

Như vậy, đối chiếu với các quy định của pháp luật thì ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, chị vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về BHXH.

Luật sư Phan Duy Phong­

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast