Đối tượng tham gia BHYT ngày càng tăng.

Sau 02 năm thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT), điều đáng mừng là số đối tượng tham gia loại hình bảo hiểm này trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng; việc thực hiện thu và cấp thẻ BHYT cho đối tượng đã đi vào nề nếp và cơ bản thực hiện đúng theo quy định của Luật BHYT.

Người có thẻ BHYT đang đăng ký KCB tại BV Đa khoa tỉnh
Người có thẻ BHYT đang đăng ký KCB tại BV Đa khoa tỉnh

Theo BHXH Hà Tĩnh, tính đến 31/12/2010, toàn tỉnh mới chỉ có 590.591 người được cấp thẻ BHYT, với diện bao phủ 50% dân số cả tỉnh thì đến cuối tháng 6/2011, tổng số đối tượng tham gia BHYT đã là 813.802 người, chiếm 65,8% dân số toàn tỉnh. Trong đó, đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT là 66.194 người; đối tượng chỉ tham gia BHYT bắt buộc 728.213 người, tăng 12%; đối tượng tham gia BHYT tự nguyện 19.395 người, tăng 13%; trẻ em dưới 6 tuổi 110.161 em, tăng 2%; đối tượng người nghèo: 238.168 người, tăng 134%; đối tượng cận nghèo: 53.090 người, tăng 475,9% so với tháng 12/2010.

Thực hiện BHYT cho người nghèo theo chuẩn nghèo mới, cùng với thuận lợi của việc triển khai Dự án Hỗ trợ Y tế Bắc miền Trung, là nguyên nhân chính dẫn đến số đối tượng tham gia BHYT năm 2011 trên địa bàn tăng cao so với năm 2010, nhất là đối tượng nghèo và cận nghèo.

Tuy nhiênT, tính đến hết 6 tháng năm 2011, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 417.000 người chưa tham gia BHYT (chiếm 34,2%), tập trung chủ yếu vào đối tượng là người tự nguyện tham gia BHYT; người lao động trong các doanh nghiệp (nhất là các doanh nghiệp tư nhân) .

Cùng với sự gia tăng đối tượng tham gia BHYT, số thu quỹ BHYT cũng tăng đáng kể. Năm 2010 số thu BHYT đạt 281.444 triệu đồng, tăng 57% so với năm 2009. 6 tháng đầu năm 2011, tổng số phải thu theo số thẻ BHYT phát hành là 188 tỷ đồng, ước số thực thu BHYT là 160 tỷ. Số còn nợ là 28 tỷ đồng (chủ yếu từ Ngân sách Nhà nước, bao gồm: hỗ trợ người cận nghèo đóng BHYT 6 tháng đầu năm 2011 l; đóng BHYT cho người nghèo và các đối tượng khác hưởng từ Ngân sách).

Để có được kết quả trên, BHXH Hà Tĩnh đã tranh thủ được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương; tăng cường phối hợp với các Sở, ban ngành, cơ quan chức năng nhằm tập trung thu và đốc thu BHXH, BHYT; tăng cường công tác vận động, tuyên truyền và nỗ lực tìm những giải pháp hữu hiệu, tích cực chủ động khai thác các nhóm đối tượng thuộc diện có trách nhiệm tham gia BHYT theo quy định của Luật, đặc biệt là các nhóm đối tượng mới được đưa vào diện tham gia bắt buộc theo lộ trình của Luật BHYT (hộ cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuối, học sinh sinh viên).

Cụ thể: với đối tượng BHYT tự nguyện nhân dân, BHXH tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, qua các tờ rời, qua các tổ chức xã hội, các đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội nông dân.... và tổ chức thu thông qua các đại lý thu BHYT tự nguyện, các tổ chức xã hội, các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân....

Đối với đối tượng học sinh, sinh viên, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về thực hiện BHYT học sinh, nên đã thực hiện thành công việc đưa khoản thu BHYT học sinh vào các khoản thu bắt buộc ngay từ đầu năm. Nhờ vậy mà trong năm học 2010-2011, toàn tỉnh đã có 151.023 em tham gia, chiếm tỷ lệ 65% số học sinh chưa có thẻ BHYT trong toàn tỉnh, tăng 100% so với năm học trước.

Đối với trẻ em dưới 6 tuổi: Hàng tháng, UBND các xã, phường, thị trấn lập danh sách trẻ tăng trong tháng do mới sinh, do chuyển đến và danh sách trẻ giảm do chuyển đi ... chuyển cơ quan BHXH cấp thẻ hoặc cắt giảm. Cơ quan BHXH trên cơ sở dữ liệu đang quản lý tổng hợp số thẻ BHYT hết hạn của những trẻ đủ 72 tháng tuổi để thực hiện giảm thu và chuyển danh sách cho phòng LĐTBXH các huyện.

Đối với đối tượng cận nghèo: BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động TB &XH, Sở Tài chính, Sở Y tế có văn bản liên ngành hướng dẫn cụ thể cách thức tổ chức, cách thu tiền và cấp thẻ đối với đối tượng cận nghèo. Trên cơ sở danh sách các hộ cận nghèo đã được phê duyệt, UBND cấp xã lập danh sách và thu tiền phần cá nhân tự đóng của những người tham gia và chuyển cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast