Đưa chính sách tín dụng ưu đãi đến với hộ cận nghèo

Chính sách cho vay hộ cận nghèo vừa được ban hành, mở ra cơ hội mới cho đối tượng có điều kiện kinh tế khó khăn sau hộ nghèo. Đối với tỉnh ta, trước thực tế tỷ lệ hộ cận nghèo đang ở tốp cao của cả nước, thì chính sách này sẽ tác động khá sâu rộng không chỉ đối với người hưởng lợi mà còn đối với lộ trình XĐGN. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Lưu Văn Minh - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh để làm rõ hơn nội dung này.

Sản xuất nông nghiệp là một trong 5 lĩnh vực ưu tiên được áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa 10%/năm.
Sản xuất nông nghiệp là một trong 5 lĩnh vực ưu tiên được áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa 10%/năm.

- Với vai trò là đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện chương trình cho vay hộ cận nghèo, Ngân hàng CSXH tỉnh đã triển khai Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ như thế nào, thưa ông?

Để chính sách này sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, Ngân hàng CSXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác tuyên truyền nội dung Quyết định số 15/QĐ-TTg thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với UBND các xã, phường công khai quy trình, thủ tục, đối tượng, điều kiện và các chủ trương, chính sách khác liên quan đến cho vay hộ cận nghèo tại 262 điểm giao dịch tại 262 UBND xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh để nhân dân biết, thực hiện và kiểm tra, giám sát.

Cùng đó, Ngân hàng CSXH tỉnh chỉ đạo các chi nhánh cấp huyện phối hợp với UBND, các tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác các xã, tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) rà soát đối tượng, nắm bắt nhu cầu vay vốn chương trình hộ cận nghèo; tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị cấp tỉnh xây dựng kế hoạch trình T.Ư phân bổ nguồn vốn. Sau khi được T.Ư phân bổ nguồn vốn 415 tỷ đồng (cho hơn 30.000 hộ cận nghèo vay), Ngân hàng CSXH tỉnh đã báo cáo và tham mưu Trưởng ban Đại diện Hội đồng quản trị phân bổ về các huyện, thị xã; chỉ đạo các đơn vị cấp huyện khẩn trương triển khai giải ngân nguồn vốn, phối kết hợp với các tổ chức hội nhận ủy thác, UBND các xã phường tăng cường kiểm tra giám sát đảm bảo nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả.

- Để hộ cận nghèo nắm bắt và tiếp cận được cơ hội mới, theo ông, cần có sự hỗ trợ, phối hợp như thế nào của các cấp, ngành, địa phương liên quan?

Để đạt được mục tiêu đề ra của Chính phủ, ngoài sự nỗ lực của Ngân hàng CSXH, các cấp, ngành địa phương cần có sự hỗ trợ phối hợp đồng bộ trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện.

Trước hết, ngành LĐ-TB&XH và chính quyền địa phương các cấp cần làm tốt công tác điều tra hàng năm nhằm xác định chính xác số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương, từ đó xây dựng các tiêu chí, các giải pháp tổ chức thực hiện kế hoạch giảm nghèo nói chung và xây dựng kế hoạch tín dụng hộ cận nghèo nói riêng. Công việc này phải được tiến hành khách quan, đảm bảo tính trung thực, thực tế, không vì áp lực thành tích hoặc bị tác động bởi bất cứ một lý do nào khác.

UBND cấp xã, các tổ chức hội nhận ủy thác, các tổ TK&VV thực hiện tốt công tác điều tra nhu cầu vay của các đối tượng hộ cận nghèo làm cơ sở cho Ngân hàng CSXH xây dựng kế hoạch nguồn vốn chính xác; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, minh bạch về cơ chế chính sách, tạo lòng tin và sự đồng thuận trong nhân dân. UBND, ban giảm nghèo cấp xã chỉ đạo các tổ TK&VV, các thôn, xóm làm tốt công tác bình xét cho vay, đồng thời thực hiện xác nhận chính xác hộ vay đảm bảo đồng vốn ưu đãi của Chính phủ đến đúng đối tượng hộ cận nghèo; chỉ đạo, hỗ trợ các tổ chức hội nhận ủy thác và Ngân hàng CSXH trong việc đôn đốc và tổ chức thu hồi nợ đến hạn, quá hạn.

Ban đại diện hội đồng quản trị, các hội đoàn thể nhận ủy thác các cấp thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương cấp xã thực hiện tốt chức năng kiểm tra, giám sát đảm bảo chủ trương của Chính phủ được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời; qua đó, phát hiện và kiến nghị với các cấp, ngành T.Ư và địa phương về những nội dung chưa phù hợp giữa cơ chế chính sách và thực tiễn cuộc sống.

Các cơ quan khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và các tổ chức hội, đoàn thể các cấp tăng cường phối hợp mở các lớp đào tạo, tập huấn chuyển giao khoa học, công nghệ, hướng dẫn nhân dân cách thức làm ăn, áp dụng KHKT vào SXKD nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư nguồn vốn, giúp hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng.

Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ cận nghèo chính thức có hiệu lực kể từ ngày 16/4/2013. Mức cho vay đối với hộ cận nghèo do Ngân hàng Chính sách xã hội và hộ cận nghèo thỏa thuận nhưng không vượt quá mức cho vay tối đa phục vụ SXKD áp dụng đối với hộ nghèo trong từng thời kỳ (hiện nay, mức cho vay tối đa là 30 triệu đồng/hộ). Điều kiện, hồ sơ, thủ tục và quy trình cho vay đối với hộ cận nghèo được thực hiện như đối với cơ chế cho vay hộ nghèo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast