Gần 30.000 học sinh Hà Tĩnh hết hạn thẻ BHYT, nguy cơ thiệt thòi trong mùa dịch

(Baohatinh.vn) - Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là dịch viêm phổi do virus Corona (nCoV), nguy cơ nhiễm bệnh ở đối tượng học sinh, sinh viên là rất lớn. Tuy nhiên, đến nay, Hà Tĩnh còn có gần 30 ngàn em chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do chưa đăng ký tham gia tại các trường học.

Mặc dù ngay từ đầu năm học, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đốc thúc các đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp để sớm hoàn thành mục tiêu 100% học sinh - sinh viên tham gia BHYT. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã bước vào giữa học kỳ II, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT mới chỉ đạt hơn 80%.

Gần 30.000 học sinh Hà Tĩnh hết hạn thẻ BHYT, nguy cơ thiệt thòi trong mùa dịch

BHYT học sinh là một trong những chương trình có ý nghĩa cộng đồng và nhân đạo, giúp san sẻ gánh nặng cho các em trong những trường hợp rủi ro.

Để thúc đẩy tiến độ thu BHYT học sinh, vừa qua, Sở GD&ĐT đã ban hành công văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường thực hiện BHYT học sinh năm học 2019-2020. Tuy nhiên, kết quả đến nay vẫn còn hạn chế.

Ngoại trừ thị xã Hồng Lĩnh đạt 100% và một số đơn vị đạt trên 90% như: Đức Thọ (97%), thành phố Hà Tĩnh (93%), Can Lộc (91%), còn lại đều đạt thấp. Cá biệt, có một số đơn vị như: Cẩm Xuyên chỉ đạt 52%, theo đó còn 8.393 em chưa tham gia; huyện Kỳ Anh 54%, vẫn còn 5.717 em chưa tham gia.

Hiện nay, toàn tỉnh có 454 trường học, trong đó, tỷ lệ huy động BHYT đạt thấp rơi vào một số địa phương có số lượng trường học lớn như: Cẩm Xuyên (46 trường), huyện Kỳ Anh (37 trường), Hương Khê (39 trường), Hương Sơn (49 trường)…

Bà Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: “Chúng tôi đã nỗ lực trong việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Tuy nhiên, do một số trường chưa đưa chỉ tiêu BHYT vào nội dung bắt buộc, chưa thường xuyên phổ biến chính sách của BHYT cho phụ huynh học sinh…, vì thế, nhiều phụ huynh, học sinh chưa hiểu được tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT. Chúng tôi lo ngại rằng, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc không tham gia BHYT sẽ dẫn đến những thiệt thòi lớn khi rủi ro xẩy ra”.

Gần 30.000 học sinh Hà Tĩnh hết hạn thẻ BHYT, nguy cơ thiệt thòi trong mùa dịch

Nhờ đẩy mạnh công tác phối hợp, tuyên truyền ngay từ đầu năm nên BHXH thị xã Hồng Lĩnh đã sớm đạt mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT.

Đã gần hết năm học nhưng chặng đường đến mục tiêu huy động 100% học sinh tham gia BHYT vẫn còn dài. Trong đó, ngoài những nguyên nhân như bà Trương Thị Tuyết đã nêu ở trên, một số đơn vị lại gặp những nguyên nhân khách quan, liên quan đến quá trình bình xét, công nhận các tiêu chí hộ nghèo của chính quyền địa phương, hộ có mức sống trung bình, gây ảnh hưởng lớn đến quá trình huy động học sinh.

Ông Phạm Văn Bình - Giám đốc BHXH huyện Cẩm Xuyên cho biết: "Năm nay, do BHXH tỉnh quy định 100% học sinh tham gia BHYT tại trường nên có sự vướng mắc ở bộ phận học sinh thuộc hộ có mức sống trung bình.

Theo quy định, đối tượng này được giảm 50% phí BHYT, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Cẩm Xuyên chưa hoàn thành việc phê duyệt tỷ lệ hộ có mức sống trung bình. Chính vì vậy, tỷ lệ huy động BHYT học sinh của Cẩm Xuyên đến thời điểm hiện tại vẫn đạt rất thấp. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường bám sát tiến độ phê duyệt tỷ lệ hộ có mức sống trung bình ở các xã để phối hợp với ngành giáo dục, đào tạo triển khai kịp thời”.

Gần 30.000 học sinh Hà Tĩnh hết hạn thẻ BHYT, nguy cơ thiệt thòi trong mùa dịch

Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh, sinh viên là mối quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Để đảm bảo quyền lợi cho các em trong khám, chữa bệnh BHYT khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số đơn vị bảo hiểm xã hội (BHXH) cấp huyện đã tích cực phối hợp với ngành giáo dục tiếp tục đôn đốc phụ huynh, học sinh đóng tiền tham gia BHYT học sinh.

Chỉ đạo các bộ phận liên quan lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho các em ngay sau khi nộp tiền, tránh để gián đoạn thẻ BHYT làm mất quyền lợi của các em.

Bên cạnh đó cũng tìm hiểu cụ thể các trường hợp khó khăn chưa đóng tiền BHYT để có sự động viênkịp thời và tìm các nguồn hỗ trợ nếu có…

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast