Gần 7.500 lao động đang làm việc tại Formosa Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 6/3, Đoàn giám sát Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật về người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Luật Phòng chống bạo lực gia đình; chính sách BHXH, BHYT tại Hà Tĩnh có buổi làm việc với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

gan 7 500 lao dong dang lam viec tai formosa ha tinh

Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi dẫn đầu đoàn tới tham quan thực tế hoạt động của Formosa Hà Tĩnh

Theo báo của Công ty Formosa Hà Tĩnh, tính đến hết ngày 20/2/2018, tổng số lao động của doanh nghiệp là 7.494 người, trong đó lao động nước ngoài làm việc tại Công ty là 873 người, tất cả đều mang quốc tịch Đài Loan, thuộc diện cấp giấy phép lao động.

Tất cả các nhân viên người Đài Loan của Formosa đều là lao động tuyển dụng trực tiếp và dùng hình thức ký kết hợp đồng lao động. Formosa đã đóng BHYT cho người lao động nước ngoài, riêng BHXH, vốn dĩ những lao động này đã tham gia đóng tại nước của họ.

gan 7 500 lao dong dang lam viec tai formosa ha tinh

... và nghe đại diện Công ty Formosa Hà Tĩnh báo cáo

Tại buổi làm việc, Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh cũng đưa ra một số kiến nghị, nhất là liên quan đến việc thời gian qua Formosa hỗ trợ đào tạo cho các lao động, tuy nhiên sau khi đào tạo xong các lao động lại nghỉ việc khi chưa đủ thời gian cam kết, không hoàn trả chi phí đào tạo, khiến doanh nghiệp bị tổn thất, ảnh hưởng đến chiến lược đào tạo nhân lực, việc khởi kiện gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Do đó, Formosa đề nghị cơ quan hữu quan xem xét đưa ra các quy định, các hình thức chặt chẽ hơn về việc bồi thường chi phí đào tạo.

gan 7 500 lao dong dang lam viec tai formosa ha tinh

Ngoài ra, Formosa cũng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước sớm hướng dẫn kịp thời các tài liệu, thông tư mới về lĩnh vực quản lý người lao động nước ngoài, thủ tục cấp giấy phép lao động... để doanh nghiệp thuận tiện hơn khi phối hợp và thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Formosa Hà Tĩnh trong việc đảm bảo môi trường sản xuất cũng như việc thực hiện đầy đủ các thủ tục để được cấp phép cho lao động nước ngoài làm việc tại công ty. Đặc biệt, Formosa là doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các chế độ chính sách lao động, BHYT, BHXH cho các lao động đang làm việc tại đây.

Phó Chủ nhiệm Bùi Sỹ Lợi cũng giải đáp thấu đáo một số thắc mắc của công ty và tiếp thu các kiến nghị đề xuất xác đáng liên quan đến các chính sách về lao động, BHYT, BHXH... từ đó tổng hợp, kiến nghị lên Quốc hội xem xét, sửa đổi phù hợp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast