Giải quyết các chính sách người có công kịp thời, đúng đối tượng

(Baohatinh.vn) - Chiều 9/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Từ Văn Diện chủ trì cuộc họp các thành viên BCĐ và đại diện một số sở, ngành liên quan để ngheo báo cáo kết quả tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Sau hơn một năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, đến nay Hà Tĩnh đã rà soát được 66.390 đối tượng, trong đó 63.678 đối tượng hưởng đúng (chiếm 95,46%), 2.700 đối tượng hưởng chưa đầy đủ (chiếm 0,4%), 312 đối tượng hưởng sai và 1.723 đối tượng tham gia cách mạng đề nghị hưởng chế độ chính sách.

Giải quyết các chính sách người có công kịp thời, đúng đối tượng ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Chậm nhất cuối tháng 7/2015 phải tổng kết việc rà soát; các đơn vị, sở, ngành theo chức năng của mình phối hợp xử lý các trường hợp sai sót, hưởng chưa đầy đủ.

Sau khi phát hiện các đối tượng hưởng sai chế độ, hưởng chưa đầy đủ, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các ngành, địa phương xử lý, đình chỉ hoặc bổ sung chế độ đối với các đối tượng. Trong quá trình rà soát, Ban Chỉ đạo Tổng rà soát đã nhận được điện thoại, đơn thư phản ánh về 370 đối tượng hưởng chưa đúng chế độ. Ban Chỉ đạo đã trả lời bằng điện thoại, bằng văn bản và chuyển về Phòng LĐ-TB&XH các địa phương xem xét xử lý theo thẩm quyền, kết luận từng trường hợp cụ thể, thông báo công khai cho nhân dân biết.

Thực hiện kết luận thanh tra của Bộ LĐ-TB&XH về xử lý các đối tượng hưởng sai chế độ, Sở LĐ-TB&XH đã triển khai nghiêm túc, đầy đủ và đã ban hành quyết định cắt, truy thu đối với các trường hợp sai chế độ; ban hành quyết định hưởng tiếp hoặc xin ý kiến của Bộ LĐ-TB&XH xử lý.

Giải quyết các chính sách người có công kịp thời, đúng đối tượng ảnh 2

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Xuân Linh: Một số cán bộ ban rà soát chưa nắm chắc các chính sách đối với người có công nên giải đáp cho người dân về chính sách chưa thỏa đáng.

Tại cuộc họp, BCĐ Tổng rà soát cũng đã báo cáo một số tồn tại, hạn chế trong quá trình rà soát như: cán bộ ban rà soát chưa nắm chắc các chính sách đối với người có công với cách mạng nên giải đáp cho người dân chưa thỏa đáng; một số nơi cấp ủy, chính quyền chưa vào cuộc tích cực; việc phối hợp giữa ngành LĐ-TB&XH, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội ở một số địa phương chưa chặt chẽ nên chế độ báo cáo chưa thường xuyên…

Qua rà soát đang còn những vướng mắc, khó khăn trong xử lý như: trường hợp thân nhân liệt sỹ đang hưởng tuất nuôi dưỡng chưa điều chỉnh theo Nghị định 31; một số trường hợp xét tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng chưa được lập hồ sơ; các trường hợp đề nghị giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sỹ nhưng chưa đủ điều kiện trợ cấp; đối tượng TNXP chưa điều chỉnh hưởng trợ cấp theo QĐ 40…

Giải quyết các chính sách người có công kịp thời, đúng đối tượng ảnh 3

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thế Hoàn: Một số trường hợp ở các địa phương khác chuyển về vẫn đưa vào đối tượng rà soát dẫn đến lúng túng và khó khăn trong việc điều tra.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị, sở, ngành, địa phương trong việc triển khai tổng rà soát. Chương trình tổng rà soát bước đầu đã xử lý từng bước những sai sót, kịp thời điều chỉnh đối với những đối tượng hưởng chế độ chưa đầy đủ.

“Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với chương trình tổng rà soát, gắn với công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn toàn tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin truyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận, tích cực tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện; tập trung giải quyết cơ bản các chính sách người có công kịp thời, khách quan, đảm bảo đúng đối tượng, tránh bỏ sót” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh.

Giải quyết các chính sách người có công kịp thời, đúng đối tượng ảnh 4

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Đào Văn Tinh: Việc vận dụng các quyết định, thông tư, hướng dẫn của các bộ, ngành còn có những cách hiểu khác nhau dẫn đến việc chứng nhận, xác nhận chế độ cho một số người được hưởng chế độ chưa chính xác. Việc truy thu tiền chế độ đối với các đối tượng hưởng sai là việc cần làm, tuy nhiên, cần phải có sự giải thích tận tình, thấu đáo của cơ quan chức năng để người dân hiểu, chia sẻ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu, chậm nhất cuối tháng 7/2015 phải tổng kết việc rà soát; các đơn vị, sở, ngành theo chức năng của mình phối hợp xử lý các trường hợp sai sót, hưởng chưa đầy đủ. Đối với các trường hợp có thắc mắc, các địa phương cần lập đoàn kiểm tra, xác minh kết luận từng trường hợp cụ thể và công khai kết quả xử lý cho nhân dân biết.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast