Giáo dân Cẩm Xuyên vui Tết trong những ngôi nhà mới

Với sự hỗ trợ của Chính phủ, sự đoàn kết tương trợ lẫn nhau, nhiều hộ giáo dân ở Cẩm Xuyên được đón Tết trong những ngôi nhà khang trang ấm nghĩa Đảng, tình dân.

Đã hơn 70 tuổi đời nhưng có lẽ đối với ông Nguyễn Trọng Quyền – Giáo dân xứ Nhượng Bạn, xã Cẩm Nhượng dấu ấn khó quên trong cuộc đời ông là đón Tết Nhâm Thìn năm nay đã được tận hưởng hương vị Tết, được đón mùa xuân trong căn nhà mới khang trang, thay thế hoàn toàn căn nhà giột nát trước đây. Chính vì niềm vui đó mà năm nay thời điểm trước Tết thật có ý nghĩa với ông. Ông cùng với bà nhà là bà Lê Thị Lành đã tất bật chuẩn bị cho cái Tết thật ấm cúng. Tết năm nay, cũng nhờ có ngôi nhà mới mà di ảnh của hai liệt sỹ là em trai và con trai mới được đặt nở nơi trang trọng.

Gia đình bà Nguyễn Thì Quyền - Giáo dân xứ Vĩnh Phước đang hoàn tất phần cửa của ngôi nhà mới để chuẩn bị đón Tết
Gia đình bà Nguyễn Thì Quyền - Giáo dân xứ Vĩnh Phước đang hoàn tất phần cửa của ngôi nhà mới để chuẩn bị đón Tết

Do việc làm không ổn định nên gia đình ông Quyền luôn xếp trong tốp hộ nghèo của thôn. Vì vậy, không thể có tiền xây nhà vững chãi để ở. Xét hoàn cảnh của gia đình, cấp ủy, chính quyền và MTTQ xã Cẩm Nhượng vừa kêu gọi sự hỗ trợ, vừa vận động nhân dân trong xã hỗ trợ thêm ngày công tháo dở nhà củ, vận chuyễn nguyên vật liêu xây dựng nhà mới nên ngôi nhà đã hoàn thành ngay trước Tết nguyên đán hơn 1 tháng. Ngôi nhà do công ty cổ phần giao thông 525 tài trợ 30 triệu đồng.

Ông Nguyễn Trọng Quyền – Giáo dân xứ Nhượng Bạn, xã Cẩm Nhượng phấn khởi nói: “Tết năm nay, ông bà chúng tôi vui lắm vì đã có ngôi nhà mới để ở và vì vậy mà Tết cũng như đến sớm hơn. Những ngày qua nhiều ông bạn cùng tuổi thường xuyên lui tới hàn huyên và động viên nhau khỏe mạnh để tận hưởng niềm vui”.

Năm 2011, toàn huyện Cẩm Xuyên đẩy mạnh phong trào xây nhà ở theo quyết định 167/CP và phong trào làm nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Mỗi ngôi nhà trị giá khoảng 80 triệu đồng, trong đó các nguồn hỗ trợ theo quyết định 176, hỗ trợ UBMTTQ, vốn vay ngân hàng chính sách của mỗi gia đình cộng lại chỉ được trên 22 triệu đồng. Vì vậy, để làm được ngôi nhà phải có thêm nhiều sự giúp đỡ của các tổ chức, các cá nhân hảo tâm và bà con lối xóm. Và trong quá trình thực hiện chủ trương chung đó các địa phương có đồng bào công giáo đã vào cuộc một cách tích cực để các hộ giáo dân nghèo có nhà ở khang trang hơn.

Trong quá trình thực hiện việc làm nhà thì giá cả các mặt hàng cũng như ngày công xây dựng đồng loạt tăng cao, nhưng với sự chung tay của cộng đồng dân cư nên các hộ giáo dân nghèo đều hoàn thành nhà ở. Chị Lê Thị Lân – Giáo dân xứ Quèn Đông, xã Cẩm Lộc xúc động cho biết: “Chồng tôi vì tai nạn đã qua đời. Hai mẹ con không thể có điều kiện làm nhà ở những thật may được sự ưu đãi của cấp trên và sự giúp sức của bà con lối xóm nên Tết này mẹ con đã có ngôi nhà để ở; chứ như trước đây thì lạnh lẽo lắm”.

Với tinh thần đoàn kết lương giáo, trong năm 2011, toàn huyện Cẩm Xuyên đã hoàn thành được 933 nhà ở theo quyết định 167/CP, trong số đó có 1/3 nhà là của bà con giáo dân. Ngoài ra, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể còn vận động các đơn vị, các nhà hảo tâm làm được 7 ngôi nhà tình nghĩa và nhà đại đoàn kết cho đồng bào giáo dân ở Cẩm Nhượng, Cẩm Phúc, Cẩm Lộc và Cẩm Thạch. Chính nhờ sự giúp sức về vật chất và tinh thần của cả cộng đồng nên Tết Nhâm Thìn năm nay sẽ trở nên đầm ấm tuơi vui hơn đối với những gia đình giáo dân nghèo.

Ông Đặng Quốc Trọng – Chủ tịch UBMTTQ xã Cẩm Phúc cho biết thêm: “Khi nhà tồi tàn thì Tết đến những hộ này thường tỏ ra bàng quang, không mấy quan tâm, để ý. Nhưng năm nay thì hoàn toàn khác. Nhờ có nhà mới nên các hộ gia đình này đều tích cực sắp xếp trong nhà, chỉnh trang vườn, đường làng, ngõ xóm chuẩn bị cho Tết. Ai cũng phấn khởi và hòa nhập với cộng đồng hơn”.

Từ chủ trương đúng đắn và tập hợp được sức mạng đoàn kết lương giáo nên bà con giáo dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Niềm vui trong những căn nhà mới đúng với dịp Tết cổ truyền của dân tộc sẽ là chắp thêm niềm tin để bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, tiếp tục thi đua lao động sản xuất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast