Hiệu quả từ đề án “Mở rộng đơn vị và đối tượng tham gia BHXH” ở Kỳ Anh

Những năm gần đây, số đơn vị và số người lao động (NLĐ) tham gia BHXH lần đầu trên địa bàn huyện Kỳ Anh đang tăng lên đáng kể. Kết quả đó không chỉ giúp Kỳ Anh trở thành đơn vị có số thu BHXH, BHYT cao nhất tỉnh trong năm 2012 mà còn mở ra triển vọng cho số thu của những năm tiếp theo.

Nhìn lại những năm qua, công tác thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp ở Kỳ Anh từng bước phát triển và đạt được những kết quả đáng ghi nhận: số doanh nghiệp (DN) tham gia BHXH, số NLĐ được đóng BHXH đều tăng đáng kể; số thu tăng cao theo từng năm.

Tọa đàm “Mở rộng người lao động tại Khu kinh tế Vũng Áng tham gia BHXH”.
Tọa đàm “Mở rộng người lao động tại Khu kinh tế Vũng Áng tham gia BHXH”.

Theo báo cáo từ BHXH huyện Kỳ Anh, nếu năm 2010, toàn huyện có 6.409 người tham gia BHXH thì đến năm 2011, con số này là 7.301 người và năm 2012 tăng lên 8.581 người. Theo đó, trung bình mỗi năm, Kỳ Anh tăng mới 40 đơn vị và hơn 1.000 lao động tham gia BHXH, BHYT... Kết quả đó đã giúp Kỳ Anh trở thành huyện có số thu BHXH, BHYT cao nhất tỉnh trong năm 2012, đạt 120,5 tỷ đồng. Riêng quý I-2013, số thu BHXH, BHYT của huyện ước đạt 29 tỷ đồng, bằng 22% kế hoạch năm (vượt 2%).

Theo ông Nguyễn Thái Cảnh - Giám đốc BHXH huyện Kỳ Anh, để có được kết quả tích cực trên, trong những năm qua, BHXH Kỳ Anh luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, của BHXH cấp trên; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, tổ chức đoàn thể... trong tuyên truyền, vận động thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung, về BHXH, BHYT nói riêng. Cùng với đó, thực hiện sự chỉ đạo của BHXH tỉnh, tập thể cán bộ, công chức, viên chức BHXH huyện Kỳ Anh đã nỗ lực không ngừng, xác định rõ việc khai thác, mở rộng đơn vị, đối tượng tham gia BHXH để tăng nguồn thu BHXH, BHYT được coi là nhiệm vụ cốt lõi hàng đầu của ngành. Từ đó, BHXH huyện đã xây dựng và kiên trì thực hiện đề án “Mở rộng đơn vị và đối tượng tham gia BHXH”. Hướng đi đúng này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ tích cực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Căn cứ vào kế hoạch của đề án, BHXH huyện đề ra chỉ tiêu mở rộng đơn vị theo từng quý, từng tháng...

Qua trao đổi với lãnh đạo UBND huyện, được biết, việc triển khai đề án cũng đã gặp không ít khó khăn, trở ngại. Đó là, đời sống, thu nhập của NLĐ trên địa bàn còn thấp; nhận thức của chủ sử dụng lao động, NLĐ về pháp luật BHXH, BHYT... nói chung chưa thật đầy đủ, kịp thời... Và khó khăn nhất là phần lớn DN trên địa bàn huyện có quy mô nhỏ, số lao động ít, làm việc mang tính thời vụ hoặc không ổn định; một số DN không có trụ sở tại địa bàn huyện... Trước tình hình đó, BHXH huyện đã triển khai đề án một cách kiên trì với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, tiếp cận... Thành quả lớn nhất từ sự nỗ lực của những người làm công tác BHXH huyện là từng bước tạo nên sự chuyển biến về mặt nhận thức chủ trương, chính sách BHXH, BHYT... của nhiều chủ sử dụng lao động và NLĐ trên địa bàn.

Sau hơn 2 năm thực hiện đề án “Mở rộng đơn vị và đối tượng tham gia BHXH”, kết quả thật đáng phấn khởi. Theo đó, năm 2011, BHXH huyện đã khai thác được hơn 1.160 lao động, trong đó có 44 đơn vị với 350 lao động tham gia lần đầu; năm 2012, khai thác được hơn 1.280 lao động, trong đó có 38 đơn vị với 293 lao động tham gia lần đầu. Nhiều DN có số lao động lớn thực hiện tốt việc tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ, như: Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA: 1.160 lao động; Ban chuẩn bị sản xuất điện lực, dầu khí Vũng Áng 504 lao động; Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh 193 lao động; Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào 188 lao động...

Khu Kinh tế Vũng Áng với hàng trăm DN, hàng ngàn lao động đang là “đích ngắm” cho đề án “Mở rộng đơn vị và đối tượng tham gia BHXH” của BHXH Kỳ Anh, mở ra một tương lai đầy hứa hẹn trong việc tăng nhanh số NLĐ, đơn vị tham gia BHXH, BHYT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast