Hoa Kỳ cấp 3,6 triệu USD phòng cúm tại Việt Nam

Ngày 23/9, theo thông cáo báo chí của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ các nỗ lực phòng chống cúm gia cầm và đại dịch cúm của Việt Nam thông qua một dự án mới kéo dài ba năm với khoản tài chính cho năm đầu tiên (từ tháng 10/2009) sẽ là 3,6 triệu USD.

Phun thuốc khử trùng phòng chống cúm A/H1N1. (Ảnh: Công Tường/TTXVN)
Phun thuốc khử trùng phòng chống cúm A/H1N1. (Ảnh: Công Tường/TTXVN)

Dự án sẽ tiếp tục triển khai các công việc tại 5 tỉnh trọng tâm, gồm Cần Thơ, Hà Nam, Hưng Yên, Kiên Giang, Quảng Trị. Đây sẽ là cơ sở để thử nghiệm và áp dụng các thông lệ về giảm nguy cơ dịch trong các điều kiện thực tế tại địa phương. Các hoạt động được triển khai tại cấp địa phương với sự phối hợp của các quan chức y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, bao gồm các chiến dịch truyền thông cộng đồng, đào tạo cán bộ y tế và thú y nhằm giúp đội ngũ này và cộng đồng dân cư theo dõi, phòng chống và kiểm soát cúm gia cầm cũng như đại dịch cúm.

Dự án cũng sẽ khuyến khích các làng xã khác thực hiện các biện pháp đặc biệt nhằm giảm nguy cơ và sự lan truyền của dịch bệnh, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao về cúm gia cầm.Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) lựa chọn nhà thầu Abt Associates để thực hiện dự án với sự phối hợp chặt chẽ từ Chính phủ Việt Nam.

Tiếp nối các kinh nghiệm trong ba năm qua (2005-2008), dự án này sẽ xác định và phổ biến các thông lệ tốt nhất, các kỹ thuật giám sát tiên tiến nhằm kiểm soát, ngăn ngừa cúm gia cầm và các dạng cúm khác. Các hoạt động của USAID tại Việt Nam, trong đó có diễn tập phòng chống đại dịch xuyên biên giới cùng với Trung Quốc và Lào, nhằm hỗ trợ việc xây dựng và nâng cấp các kế hoạch ứng phó dịch tại cấp tỉnh, đào tạo cán bộ thú y, triển khai các chiến dịch truyền thông cộng đồng, tập huấn cho phóng viên về các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát cúm H1N1.

Thông cáo cho biết, nếu ngân sách cho phép, USAID sẽ tiếp tục thực hiện dự án trong hai năm tiếp theo, với tổng giá trị dự kiến là 10 triệu USD./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast