Huyện nghèo với nỗ lực làm nhà 167

Mùa mưa bão đã cận kề, nhưng 427 hộ nghèo ở huyện Lộc Hà không còn nỗi lo âu mỗi khi nghe tin đài báo bão, bởi họ đã nhận được sự quan tâm của Nhà nước, các ngành, đoàn thể, sự đùm bọc nhường cơm sẻ áo của bà con lối xóm trong cộng đồng dân cư thông qua những ngôi nhà 167.

Được biết, tổng số hộ được hưởng lợi từ đề án 167 của huyện Lộc Hà là 827 hộ, trong đó năm 2010 huyện đã hoàn thành 100% kế hoạch được giao với số lượng 400 hộ. Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đối với địa bàn huyện nghèo, việc thực hiện kế hoạch xây dựng 427 hộ nghèo quả là điều không dễ.

Lộc Hà được tỉnh đánh giá là một trong những huyện về đích sớm trong việc thực hiện đề án hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở. Ảnh chỉ mang tính minh họa
Lộc Hà được tỉnh đánh giá là một trong những huyện về đích sớm trong việc thực hiện đề án hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Với truyền thống thương người như thể thương thân và quyết tâm cao độ của đội ngũ lãnh đạo, việc thực hiện đề án 167 về hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện mới đã sớm được triển khai. Đến cuối tháng 8, việc nghiệm thu các công trình nhà ở cho hộ nghèo cũng đã hoàn tất. Lộc Hà được tỉnh đánh giá là một trong những huyện về đích sớm trong việc thực hiện đề án này.

Chủ tịch UBND huyện Trần Tú Anh cho biết: “Để đẩy nhanh tiến độ làm nhà ở cho hộ nghèo, ngoài việc chỉ đạo các cơ sở tổ chức bình xét từ thôn xóm, đảm bảo đúng đối tượng, khách quan, chính xác, chúng tôi còn thành lập đoàn đi kêu gọi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và tấm lòng của con em xa quê trên địa bàn cả nước”.

Chia sẻ với những băn khoăn, trăn trở của lãnh đạo huyện, với những khó khăn của người dân trên mảnh đất nghèo chỉ trong một thời gian ngắn huyện nhà đã nhận được sự ủng hộ của tập đoàn AVG, ngân hàng công thương Việt Nam, Công ty TMĐVX Hà Hải Châu với nguồn kinh phí gần 2 tỷ đồng. Đó cũng chính là động lực đẩy nhanh tiến độ làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện mới.

Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, của mặt trận và các khối đoàn thể, sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm..., hoạt động làm nhà ở cho hộ nghèo cũng đã thực sự trở thành phong trào rộng lớn thu hút sự vào cuộc của đông đảo người dân trên mọi địa bàn thôn xóm. Truyền thống nhường cơm sẻ áo, lá lành đùm lá rách lại được toả sáng bằng những nghĩa cử cao đẹp. Đó là hàng chục ngàn ngày công giúp nhau san nền, đắp đất, xây dựng, là việc ủng hộ nguyên vật liệu cũ, hay số tiền ít ỏi được bà con thôn xóm chắt bóp trong những khoản chi eo hẹp thường ngày... Tất cả dường như đã trở thành một phép màu khi cùng với thời gian, những ngôi nhà vững chãi đỏ tươi màu ngói lại được mọc lên ngay trên nền của những ngôi nhà rách nát, tạm bợ.

Bà Trần Thị Sửu ở xóm 8, xã Thạch Mỹ không dấu nổi niềm vui: “Thế là mùa mưa bão năm nay mẹ con tôi đã không còn nỗi lo mỗi khi mưa to, gió lớn. Chúng tôi rất biết ơn sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của bà con lối xóm đã giúp chúng tôi biến ước mơ trở thành sự thật”.

Tâm sự của bà Sửu cũng chính là tâm sự chung của 104 hộ nghèo được làm nhà trên địa bàn xã Thạch Mỹ nói riêng và của 427 hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện nói chung.

Ông Lê Tiến Học - Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ cho biết; “Năm nay, xã chúng tôi được giao chỉ tiêu làm 99 nhà. Dù khó khăn do việc giải ngân nguồn hỗ trợ chậm nhưng với quyết tâm triển khai đúng tiến độ để hộ nghèo sớm có nhà ở, ngoài việc xã đầu tư một số vật liệu cũ, đội ngũ cán bộ phụ trách từng thôn xóm cũng đã tự đứng ra tín chấp vay ngân hàng để giúp hộ nghèo làm nhà. Bên cạnh đó, với tinh thần tương thân tương ái hầu hết bà con trên trên từng địa bàn thôn xóm cũng đã đóng góp, hỗ trợ thêm cho các hộ làm nhà. Đặc biệt người dân xóm 8 đã quyên góp hỗ trợ 4 triệu đồng. Và chính nhờ tấm lòng, sự hỗ trợ của bà con nên xã chúng tôi cũng đã làm thêm được 6 nhà ngoài diện 167”.

Mỗi xã một cách làm riêng, nhưng tất cả đều có chung một mục đích, đó là sớm hoàn thiện để bàn giao nhà ở cho hộ nghèo. Và niềm vui đó càng được nhân lên khi mỗi người dân đều ý thức được sự cố gắng của mình đã và đang góp phần vào việc thực hiện tiêu chí để xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast