Không để sót trong việc xét, công nhận và thụ hưởng chính sách về người có công

(Baohatinh.vn) - Chiều 23/9, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định số 31/1013/NĐ-CP để nghe báo cáo kết quả 5 năm triển khai việc xét, công nhận người hoạt động cách mạng trước Cách mạng Tháng 8/1945.

Không để sót trong việc xét, công nhận và thụ hưởng chính sách về người có công ảnh 1

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng: Trong bối cảnh văn bản thay đổi, có những điều chỉnh nhưng Hà Tĩnh vẫn đạt được kết quả quan trọng trong thực hiện chính sách người có công

Sau 5 năm thực hiện việc xét, công nhận người hoạt động cách mạng trước Cách mạng Tháng 8/1945, mặc dù gặp một số khó khăn nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp giữa các cấp, ngành nên quá trình thực hiện đạt những kết quả nhất định. Tính đến tháng 8/2014, Hội đồng xét duyệt hồ sơ tỉnh đã tổ chức 13 đợt xét duyệt với 1.781 lượt hồ sơ, trong đó có 1.384 hồ sơ đủ điều kiện, tiêu chuẩn, căn cứ được BTV Tỉnh ủy xét, ban hành quyết định công nhận; tiếp tục thẩm định 48 hồ sơ trình BTV Tỉnh ủy xem xét công nhận.

Theo số liệu khảo sát, hiện toàn tỉnh còn 627 người có quá trình hoạt động cách mạng trước Cách mạng Tháng 8/1945 đã hy sinh, từ trần, được tư liệu lịch sử Đảng bộ xã, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh, Cục Hồ sơ – Bộ Công an xác nhận nhưng chưa đủ căn cứ, điều kiện, tiêu chuẩn công nhận. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã hướng dẫn các huyện, thành, thị ủy kịp thời chỉ đạo để tiếp tục sưu tầm, bổ sung tài liệu làm căn cứ để xem xét, công nhận.

Tính đến tháng 8/2014, toàn tỉnh cũng có 1.427 trường hợp được xét duyệt trợ cấp ưu đãi 1 lần với số tiền trợ cấp đã thực hiện là 48 tỷ 180 triệu đồng. Nhìn chung, việc chi trả đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng theo đúng tinh thần từ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng cho rằng trong bối cảnh văn bản thay đổi, có những điều chỉnh nhưng Hà Tĩnh vẫn đạt được kết quả quan trọng. Số đối tượng được công nhận khá nhiều, đặc biệt là đến nay, chưa phát hiện sai sót.

Thời gian tới, đề nghị các thành viên BCĐ tỉnh, cơ quan thường trực tích cực tham mưu cho BTV Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về người có công với cách mạng; đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, đảm bảo đúng đối tượng, quy trình chặt chẽ, chính xác và công khai, minh bạch.

Thực hiện hiệu quả tổng rà soát chung cho người có công hiện nay, không để bỏ sót đối tượng nhưng không làm sai đối tượng. Điều kiện, căn cứ để công nhận là rất quan trọng, do đó, các ngành, địa phương phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định chặt chẽ của trung ương. Trong quá trình thực hiện, nếu nảy sinh bất cập cần kiến nghị trung ương thì trước hết phải có nghiên cứu căn cơ, chính xác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast