Không để tăng hộ nghèo vì thiếu bảo hiểm y tế

(Baohatinh.vn) - Với mong muốn giúp hội viên giảm bớt khó khăn do bệnh tật, 3 năm nay, các cấp hội nông dân trong toàn tỉnh đã tích cực tham gia công tác BHYT và BHXH. Cùng với công tác tuyên truyền, hội nông dân cấp xã đã tham gia làm đại lý thu bảo hiểm, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên trong việc tiếp cận dịch vụ.

Cách đây 3 năm, trong một lần về công tác tại xã Cẩm Huy (Cẩm Xuyên), lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh đã trực tiếp chứng kiến hoàn cảnh của một hội viên hội nông dân, từ một gia đình bình thường bỗng trở thành con nợ sau một trận ốm.

Bà Nguyễn Thị Nhuần - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh nhớ lại: “Ông ấy bình thường khỏe mạnh, bất ngờ đổ bệnh, phải chuyển tuyến ra Hà Nội. Tổng chi phí chữa bệnh hết 73 triệu đồng. Các hội viên Hội Nông dân Cẩm Huy chạy đôn, chạy đáo vận động, kêu gọi giúp đỡ nhưng cũng chỉ được vẻn vẹn 7 triệu đồng. Gia đình phải vay nóng trên 60 triệu đồng. Có trực tiếp chứng kiến, chúng tôi mới nhận ra mình còn có lỗi với hội viên. BHYT, một chính sách nhân văn, an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước lớn như thế sao người dân không biết tiếp cận?

khong de tang ho ngheo vi thieu bao hiem y te

Không có BHYT, nếu đâu ốm, người nông dân không chỉ bị nghèo hóa mà còn có thể trở thành con nợ bởi chi phí cho khám chữa bệnh.

Từ trăn trở, Hội Nông dân tỉnh đã đi đến quyết định phối hợp tích cực với BHXH tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, xem đó là một trong những nội dung hoạt động quan trọng. Tháng 3/2014, Hội Nông dân tỉnh chính thức ký kết chương trình phối hợp với BHXH tỉnh với mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân làm nông, lâm, ngư nghiệp để họ hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT tự nguyện; tăng cường phối hợp giữa các cấp hội với cơ quan BHXH để tuyên truyền thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho hội viên nông dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Đặc biệt, chương trình phối hợp còn có nội dung thành lập hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT tự nguyện do hội nông dân huyện, thị xã, thành phố bảo lãnh, chủ tịch hoặc phó chủ tịch hội nông dân xã, phường, thị trấn làm đại lý thu để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Nhuần chia sẻ thêm: Sau khi tiếp cận, Hội Nông dân còn nhận thấy một điều, nhiều nông dân không chỉ thiếu BHYT mà một số lượng con em đáng kể ở các vùng nông thôn còn phải chịu thiệt thòi về BHXH. Nguyên nhân là trong số này có nhiều em đã làm công nhân ở các công ty từ 5 đến trên 10 năm nhưng khi nghỉ việc, không ai hướng dẫn để tiếp tục tham gia mà thường rút một lần trước khi về. Bởi vậy, cùng với tuyên truyền về BHYT, các cấp hội nông dân chú trọng tuyên truyền chính sách BHXH cho nhóm đối tượng này. Đặc biệt, đối với cấp xã, có nhiệm vụ cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các chính sách BHXH, BHYT tận người dân; tổ chức thu tiền, nhận thẻ và phát cho họ.

Ông Nguyễn Tiến Hồng - đại lý thu BHXH, BHYT của Hội Nông dân tại xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên) cho biết: “Đại lý BHXH và BHYT của Hội Nông dân là đại lý đầu tiên trên địa bàn xã, từ đầu năm đến nay, đã thu được gần 160 thẻ BHYT. Bước đầu còn gặp một số khó khăn nhưng đến nay mọi việc đã thuận lợi. Còn điểm thu BHXH, BHYT ngày nào cũng phục vụ tại xã. Nhiều người chưa có tiền, tôi còn sẵn sàng cho họ mượn để mua”.

Sự vào cuộc tích cực của Hội Nông dân đã góp phần đắc lực trong việc tăng tỷ lệ BHYT toàn dân. Đến thời điểm này, Hội Nông dân có 214 đại lý thu BHXH và BHYT đang hoạt động. Riêng quý I/2016, các cấp hội nông dân đã thực hiện thu BHYT cho 3.244 hội viên với số tiền 1,8 tỷ đồng và thu BHXH cho 91 hội viên với số tiền trên 378 triệu đồng. Ngoài ra, qua “kênh” tuyên truyền của Hội Nông dân, đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia BHXH, BHYT. Đây cũng chính là giải pháp bền vững của các cấp hội nông dân để giúp các hội viên không bị nghèo hóa do rủi ro, bệnh tật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast