Lan tỏa mạnh mẽ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội trong cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Thông qua các hoạt động tuyên truyền đa dạng, hấp dẫn, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách, chế độ BHXH đã lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng Nhân dân Hà Tĩnh.

Thực hiện Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân do BHXH Việt Nam phát động (tháng 5) và hướng tới chào mừng 28 năm thành lập BHXH tỉnh Hà Tĩnh (15/6/1995 - 15/6/2023), thời gian qua, nhiều hoạt động truyền thông đa dạng, phong phú kết hợp giữa hình thức tuyên truyền trực quan, đối thoại trực tiếp, các kênh thông tấn báo chí và nhất là các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, được tổ chức sôi nổi.

Qua đó, đã thông tin, truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT; truyền thông những điểm mới của chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; truyền thông chuyên sâu về sự cần thiết, ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách chế độ BHXH; ý nghĩa sâu sắc, kết quả thiết thực khi cấp ủy đảng, chính quyền địa phương vào cuộc trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Lan tỏa mạnh mẽ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội trong cộng đồng

Hệ thống pano tuyên truyền trực quan góp phần tăng sự lan tỏa các thông điệp về BHXH trong cộng đồng. Trong ảnh: Pano tuyên truyền về BHXH tại trụ sở BHXH TX Kỳ Anh.

Để thực hiện chiến dịch, ngoài thông điệp chính của Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2023: “Đồng hành cùng Bảo hiểm xã hội vì cuộc sống chất lượng hơn”, BHXH tỉnh đã xây dựng nhiều thông điệp về BHXH, BHYT bắt buộc; về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; về ngày thành lập BHXH tỉnh Hà Tĩnh. Nổi bật như: tham gia BHXH bắt buộc để được hưởng chế độ khi ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất; tham gia BHXH giúp phát triển doanh nghiệp bền vững; cuộc sống của bạn - trách nhiệm của tôi; hãy tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật; tham gia BHXH - đóng góp hôm nay, để dành tương lai; BHXH tự nguyện - của để dành của người lao động; quyết tâm xây dựng BHXH tỉnh Hà Tĩnh hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của Nhân dân; BHXH tỉnh Hà Tĩnh quyết liệt chuyển đổi số, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp…

Lan tỏa mạnh mẽ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội trong cộng đồng

Chi đoàn BHXH tỉnh với sự ra quân nhiệt huyết của các đoàn viên đã giúp kế hoạch tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân được thực hiện sôi nổi hơn.

Trên cơ sở đó, các phòng chuyên môn, các tổ chức đoàn thể thuộc BHXH tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo tổ chức các hoạt động tuyên truyền. Trong đó, trực tiếp và sôi nổi nhất là Phòng Truyền thông với việc tăng cường số lượng bài viết đăng tải trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, chia sẻ các thông tin, các bài viết và hình ảnh lên Fanpage, Zalo BHXH tỉnh; Phòng Quản lý Thu - sổ, thẻ với các hoạt động phối hợp cùng các tổ chức dịch vụ thu tổ chức hội nghị truyền thông phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Chi đoàn BHXH tỉnh với sự ra quân nhiệt huyết của các đoàn viên nhằm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT…

Trên cơ sở kế hoạch của BHXH tỉnh và căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, BHXH các huyện, thị xã cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông hiệu quả. Tiêu biểu như: mô hình “100% cán bộ Hội trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện” của Hội LHPN huyện Thạch Hà; mô hình “nuôi lợn nhựa tiết kiệm tham gia BHXH, BHYT” của Hội Nông dân xã Thạch Đài; hoạt động tuyên truyền lồng ghép với các tiểu phẩm kịch dân ca ví giặm của Hội LHPN phường Trung Lương, TX Hồng Lĩnh…

Lan tỏa mạnh mẽ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội trong cộng đồng

BHXH TX Hồng Lĩnh phối hợp với Hội LHPN phường Trung Lương tuyên truyền các chính sách BHXH thông qua các tiểu phẩm văn nghệ.

Ông Hồ Văn Phong - Giám đốc BHXH thị xã Hồng Lĩnh chia sẻ: “Chiến dịch ra quân 28 ngày đêm tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT” do BHXH tỉnh phát động (từ ngày 13/5/2023 - 10/6/2023) đã kích hoạt được tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của đội ngũ viên chức, người lao động và các tổ dịch vụ thu trong toàn ngành. Đối với BHXH thị xã Hồng Lĩnh, khi có kế hoạch của BHXH tỉnh, đơn vị đã kịp thời tham mưu UBND thị xã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, ngành, đơn vị, địa phương phối hợp cùng BHXH thị xã tổ chức thực hiện trong toàn thị xã. BHXH thị xã cũng ban hành văn bản giao chỉ tiêu, kế hoạch cho viên chức, người lao động đơn vị và các tổ chức dịch vụ thu. Hằng tuần, BHXH thị xã tổng hợp kết quả, báo cáo UBND thị xã để có sự đôn đốc, chỉ đạo. Với sự lãnh đạo của UBND thị xã, cùng sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương và sự quyết tâm cao của đội ngũ viên chức, người lao động BHXH thị xã, đến nay, đơn vị đã sớm hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2023 mà BHXH tỉnh giao”.

Tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, sáng tạo của cán bộ, công chức, người lao động toàn ngành cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã giúp Chiến dịch 28 ngày đêm ra quân tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, giúp người dân tiếp cận nhiều hơn với các chính sách an sinh xã hội.

Lan tỏa mạnh mẽ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội trong cộng đồng

Hội Nông dân xã Thạch Đài (Thạch Hà) ra mắt mô hình “nuôi lợn nhựa tiết kiệm tham gia BHXH, BHYT”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Phương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Đài (Thạch Hà) chia sẻ: “Là một trong những thành phần chủ yếu trong hệ thống dịch vụ thu BHXH ở Thạch Hà, từ trước đến nay, chúng tôi đã tập trung cao đối với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động hội viên, người dân tham gia BHXH, BHYT. Trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, chào mừng kỷ niệm 28 năm thành lập BHXH Hà Tĩnh, hoạt động tuyên truyền được tổ chức hấp dẫn, sinh động hơn thông qua nhiều hình thức, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Bên cạnh đó, một số chi hội cũng đã xây dựng và ra mắt mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm tham gia BHXH, BHYT, tạo cơ hội cho nhiều hội viên có điều kiện tiếp cận, thụ hưởng các chính sách nhân văn về BHXH".

Lan tỏa mạnh mẽ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội trong cộng đồng

Viên chức BHXH huyện Hương Sơn ra chợ tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT cho người dân.

Từ đầu tháng 5 đến nay, cùng với việc treo băng rôn, pano tuyên truyền trên nhiều tuyến đường, trụ sở, toàn tỉnh đã tổ chức gần 100 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại các xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ số, xây dựng các video clip, hình ảnh truyền thông sinh động để đăng tải và chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội.

Trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, BHXH đã vận động gần 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện, hơn 15.000 người tham gia BHYT hộ gia đình. Kết quả này đã tạo động lực cho toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động BHXH tỉnh cũng như các tổ chức dịch vụ thu phấn đấu hoàn thành sớm chỉ tiêu được giao.

Cùng với việc truyền thông các nội dung của chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh đã tăng cường công tác chuyển đổi số của ngành, việc triển khai các ứng dụng số trong lĩnh vực BHXH, BHYT nhằm đem lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan BHXH, các tổ chức hội, đoàn thể và các tổ chức dịch vụ thu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, công tác chuyển đổi số nhằm góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao.

Bà Trương Thị Tuyết
Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast