Lương tối thiểu mới đảm bảo 75% mức sống tối thiểu

Ngày 6.8, Hội đồng Tiền lương quốc gia (HĐTLQG) tiếp tục họp để thảo luận, bỏ phiếu đưa ra quyết định cuối cùng về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ năm 2015. Tuy nhiên, đây mới là mức đề xuất của HĐTLQG trình Chính phủ. Mức điều chỉnh cuối cùng sẽ được Chính phủ đưa ra vào tháng 9. Nhưng, có thể thấy, nếu với mức đề xuất tăng 15,1% so với hiện tại, năm tới, lương tối thiểu NLĐ mới chỉ được đảm bảo hơn 75% mức sống tối thiểu.

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng thêm 15,1%:

Nếu lương tăng thêm 15,1%, NLĐ mới chỉ được đảm bảo hơn 75% mức sống tối thiểu. Ảnh: Bắc Việt
Nếu lương tăng thêm 15,1%, NLĐ mới chỉ được đảm bảo hơn 75% mức sống tối thiểu. Ảnh: Bắc Việt

Mức tăng thấp so với mong muốn của CNLĐ

Theo ông Vũ Quang Thọ – Viện trưởng Viện Công nhân - Công đoàn (Tổng LĐLĐVN, thành viên HĐTLQG) - mức tăng như vậy chỉ đảm bảo 75% mức sống tối thiểu cho NLĐ. Điều chỉnh tăng ở mức thấp như vậy, vừa không thực hiện đúng tinh thần Kết luận số 23/2013/KL-TƯ của Hội nghị lần thứ năm BCH T.Ư khóa XI, vừa không đúng với quy định tại Điều 91 Bộ luật LĐ năm 2012.

Về phía Tổng LĐLĐVN, tại cuộc họp, tổ chức đại diện NLĐ sau khi cân nhắc kỹ tình hình kinh tế - xã hội và khó khăn của các DN trong thời điểm vẫn còn ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, đã thống nhất hạ mức đề xuất từ tăng 19,6% (như đã đưa ra tại cuộc họp ngày 31.7) xuống còn 18,5%, tương ứng với mức lương tối thiểu vùng I khoảng 3.250.000 đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, phía đại diện giới chủ là VCCI và Bộ LĐTBXH chỉ đồng ý nâng mức đề xuất tăng (từ 14%) lên 15,1%. Từ hai quan điểm chênh lệch như vậy, HĐTLQG đã bỏ phiếu để thống nhất mức chung. Kết quả, 63% số thành viên hội đồng bỏ phiếu đề nghị tăng lương tối thiểu vùng năm 2015 ở mức 15,1%.

Cụ thể, lương của CNLĐ ở vùng I có mức tối thiểu là 3.100.000 đồng/tháng (tăng 400.000 đồng so với hiện tại); vùng II là 2.750.000 đồng/tháng (tăng 350.000 đồng); vùng III là 2.420.000 đồng (tăng 320.000 đồng) và vùng IV là 2.200.000 đồng (tăng 300.000 đồng). Đó cũng là mức đề xuất lên Chính phủ để đưa ra quyết định cuối cùng trong tháng 9.

NLĐ sẽ phải chờ tới năm 2017

Phát biểu với báo chí sau khi kết thúc phiên họp, ông Phạm Minh Huân – Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, Chủ tịch HĐTLQG – cho rằng, quá trình thảo luận, cả hai bên (đại diện giới chủ và đại diện NLĐ) đều đã cố gắng tìm đến điểm chung, thống nhất tính toán tiền lương trên cơ sở nâng cao hơn đời sống NLĐ. Đây mới là mức sàn mà HĐTLQG đưa ra để đề xuất với Chính phủ.

Theo ông Huân, Nhà nước vẫn khuyến khích các DN trả lương cao hơn mức quy định cho NLĐ, bởi cuộc sống của họ còn nhiều khó khăn.

Theo lộ trình mà HĐTLQG đưa ra, đến năm 2017 sẽ phải đưa lương tối thiểu của NLĐ ngang bằng mức sống tối thiểu. Như vậy, bình quân 2 năm tới, mỗi năm phải điều chỉnh tăng hơn 12% nữa.

Theo ông Hoàng Văn Dũng – Phó Chủ tịch VCCI, Phó Chủ tịch HĐTLQG – thực ra, phía giới chủ chỉ mong muốn điều chỉnh tăng lương thêm 11%, sau đồng ý mức tăng thêm 14% và không hoàn toàn “thoải mái” với mức tăng thêm 15,1% như hội đồng đã quyết. Tuy nhiên, nếu tăng như vậy vừa gây khó khăn lớn cho việc đảm bảo đời sống của NLĐ, vừa thêm gánh nặng cho những năm tiếp theo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sĩ Lợi: Mức 3,1 triệu đồng chỉ là đề xuất của hội đồng tư vấn

Mức lương 3,1 triệu đồng, mà HĐTLQG chốt để trình Chính phủ, không bất ngờ đối với tôi. Tuy nhiên, đây là mức do hội đồng tư vấn đề xuất, còn chính thức là bao nhiêu phải chờ quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo Tổng LĐLĐVN, 3,1 triệu đồng là chưa đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ theo quy định tại Điều 91 Bộ luật LĐ. Tuy nhiên, nếu nâng mức lương trên danh nghĩa mà không kiềm chế được lạm phát thì đời sống của NLĐ chắc chắn không được cải thiện. Vì vậy, nếu Chính phủ chốt mức tăng này, thì đi kèm với nó phải là các giải pháp kiềm chế lạm phát và duy trì tăng trưởng kinh tế, thực hiện đồng bộ một số chính sách xã hội hỗ trợ người nghèo và CN các KCN-KCX...

Ông Lê Như Tiến - PCN Ủy ban Văn hóa - Giáo dục thanh - thiếu niên và nhi đồng của QH: Lương tối thiểu 3,4 triệu đồng mới đạt lộ trình đảm bảo mức sống tối thiểu cho NLĐ năm 2017

Đề xuất mức “chốt” 3,1 triệu đồng về tăng lương tối thiểu vùng của HĐTLQG, theo tôi vẫn chưa hợp lý. Tôi tiếp tục ủng hộ mức đề xuất của Tổng LĐLĐVN là 3,4 triệu đồng/tháng, bởi chỉ với mức này thì mới đi được đúng lộ trình là đến năm 2017 đảm bảo được mức sống tối thiểu cho NLĐ. Có thể mức 3,1 triệu đưa ra là trung bình giữa hai mức đề xuất của Tổng LĐLĐVN và VCCI, tuy nhiên, tôi chắc chắn mức đề xuất này sẽ không đi đúng lộ trình. Hãy đặt mình ở vị trí là quyền lợi của NLĐ chứ không phải là người sử dụng LĐ. Đây vẫn phải là vấn đề ưu tiên. Nếu có thể tiết kiệm được chi phí đầu tư sản xuất, chống lãng phí thì vẫn còn nhiều khoản để có thể tăng lương cho NLĐ.

Diệu Linh - D.Hà (ghi)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast