Một xã ở Hà Tĩnh 10 năm hỗ trợ đóng BHXH cho người hoạt động không chuyên trách

(Baohatinh.vn) - Để khích lệ, tạo nguồn cán bộ kế cận và đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, từ năm 2009 đến nay, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã hỗ trợ đóng nộp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã.

Một xã ở Hà Tĩnh 10 năm hỗ trợ đóng BHXH cho người hoạt động không chuyên trách

Ông Nguyễn Đình Điểm (người bên trái) là một trong những người không chuyên trách đầu tiên được xã hỗ trợ đóng BHXH

Theo quy định tại Nghị định 34/2019, ngày 24/4/2019 "sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố", từ ngày 25/6/2019, người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ được hưởng chế độ phụ cấp, đóng BHXH, BHYT bắt buộc. Trước đây, đối tượng này không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Đây thực sự là tín hiệu vui cho đội ngũ không chuyên trách cấp xã nói chung.

Tuy nhiên, ở xã Cẩm Thành, đội ngũ không chuyên trách cấp xã đã được chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ đóng nộp BHXH từ cách đây khoảng 10 năm.

Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thành Dương Danh Hóa cho biết: Xác định đội ngũ cán bộ không chuyên trách là lực lượng có vai trò, trách nhiệm quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở; mặt khác, đây được coi là lực lượng kế cận của đội ngũ cán bộ xã nên việc hỗ trợ đóng nộp BHXH cho đội ngũ này là hết sức cần thiết, góp phần động viên, khích lệ để cho các đồng chí có động lực phấn đấu, cống hiến.

Một xã ở Hà Tĩnh 10 năm hỗ trợ đóng BHXH cho người hoạt động không chuyên trách

Cẩm Thành là xã tiên phong trong thực hiện chính sách hỗ trợ đóng nộp BHXH cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã.

Theo đó, 15 cán bộ không chuyên trách cấp xã đã được xã Cẩm Thành hỗ trợ thêm một phần kinh phí để đóng nộp BHXH kể từ năm 2009. Cho đến nay, người được hỗ trợ đóng nộp nhiều nhất là 10 năm, người ít thì 5 năm. Chính sách này của Đảng ủy xã đã khích lệ nhiều người phấn đấu và trở thành cán bộ chủ chốt của xã hiện nay, còn những người hiện nay nghỉ công tác thì có thêm điều kiện để được nhận chế độ hàng tháng.

Là một trong những người đầu tiên được xã hỗ trợ đóng nộp BHXH, ông Nguyễn Đình Điểm hiện là Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Thời điểm tháng 7/2009, tôi đang là Phó Chủ tịch CCB xã, nhờ được sự quan tâm của đảng ủy nên được hỗ trợ đóng nộp BHXH. Đến năm 2015, tôi trở thành Chủ tịch Hội CCB nên được nhà nước hỗ trợ đóng nộp theo quy định. Tuy nhiên, phải nói rằng, nếu không có 6 năm mà xã hỗ trợ đóng nộp thì cho đến khi hết tuổi, nghỉ làm tôi cũng không có chế độ gì cả. Nhờ thời gian xã hỗ trợ đóng nộp với cộng với thời gian đi bộ đội được đóng BHXH nữa nên khi hết tuối công tác, tôi đủ điều kiện để được nhận lương hưu.

Một xã ở Hà Tĩnh 10 năm hỗ trợ đóng BHXH cho người hoạt động không chuyên trách

Ông Mỹ có quyết định nhận lương hưu từ ngày 1/7/2019.

Còn đối với ông Phạm Hữu Mỹ - nguyên Phó Trưởng Công an xã, được xã hỗ trợ đóng BHXH từ năm 2009 đến 2019 ông nghỉ công tác. Với thời gian 10 năm được xã hỗ trợ đóng BHXH cộng với 4 năm đi bộ đội nên ông Mỹ có 14 năm đóng BHXH. Để đủ điều kiện nhận lương hưu, ông đã đóng thêm 26 triệu cho BHXH nên từ ngày 1/7/2019, ông được nhận lương mỗi tháng gần 700 ngàn đồng.

“Khi làm cán bộ không chuyên trách, tôi xác định chỉ là giúp việc cho cấp trưởng, khi về sẽ không có chế độ gì cả. Thế nhưng, nhờ xã quan tâm hỗ trợ đóng nộp BHXH nên tôi có điều kiện để được nhận chế độ khi nghỉ công tác. So với các đồng chí ở các xã khác công tác như mình thì mình may mắn hơn nhiều” – ông Mỹ chia sẻ.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast