Nhà nước tiếp tục hỗ trợ các hộ nghèo có nhà ở ổn định

Sáng 15-12, UBND tỉnh họp triển khai thực hiện Quyết định 167/CP của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. . Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ chủ trì hội nghị.

Thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở cùng với việc thực hiện các chính sách thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006-2010, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ các hộ nghèo để có nhà ở ổn định, an toàn góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững. Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ 167 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở được ưu tiên hỗ trợ như: Hộ gia đình có công với cách mạng; hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số; hộ gia đình trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai; hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (già cả, neo đơn, bệnh tật…); hộ gia đình đang sinh sống trong vùng đặc biệt khó khăn, và các hộ gia đình còn lại thuộc diện hộ nghèo theo bình xét trước tháng 8-2008.

Ngân sách Trung ương hỗ trợ mức 6-7 triệu đồng /hộ, đối với những hộ thuộc diện được hỗ trợ nhà ở đang cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn. Các địa phương có trách nhiệm hỗ trợ thêm ngoài phần của Trung ương và huy động cộng đồng giúp đỡ các hộ làm nhà ở. Hộ dân có nhu cầu, được vay tín dụng từ Ngân hàng chính sách xã hội để làm nhà ở, mức vay tối đa 8 triệu đồng /hộ, lãi suất vay 3%/năm, thời hạn vay là 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm, thời gian trả nợ là 5 năm, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay.

Các nguồn vốn hỗ trợ các hộ làm nhà ở còn có vốn huy động từ quỹ “Ngày vì người nghèo” do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và từ các doanh nghiệp do Phòng Thương mại và Công thương Việt Nam phát động; vốn huy động của cộng đồng, dòng họ và của chính hộ gia đình được hỗ trợ. Thời gian và tiến độ thực hiện QĐ nêu rõ, trong năm 2008 các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương phải cơ bản thực hiện xong việc bình xét và lập danh sách các hộ được hỗ trợ, đến cuối năm 2011 cơ bản thực hiện xong chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, trong đó hoàn thành việc hỗ trợ cho các đối tượng là hộ nghèo thuộc diện chính sách và hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số. Đến cuối năm 2012 hoàn thành thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên toàn quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Kỳ kết luận yêu cầu sau hội nghị này đề nghị lãnh đạo các địa phương phải thông báo với Ban Thường vụ huyện, thành, thị uỷ sớm thành lập Ban chỉ đạo tại các địa phương từ xã đến huyện, đồng thời tổ chức hội nghị cán bộ cốt cán từ huyện đến thôn xóm, tổ chức tuyên truyền các nội dung trong QĐ167/CP đến tận người dân, phải thực hiện từ thôn xóm trở lên, đảm bảo công khai, dân chủ…

Tỉnh trích ngân sách hỗ trợ loại I gia đình có công với cách mạng, dân tộc thiểu số 8,4 triệu đồng, loại II: 7, 2 triệu đồng, đồng thời vận dụng quỹ vì người nghèo các cấp, nguồn các tổ chức cá nhân hảo tâm, gia đình, dòng họ... Nhà cho người nghèo phải đảm bảo rộng tối thiểu 24m2 và đảm bảo 3 cứng: nèn cứng, khung cứng, mái cứng. Phấn đấu trong năm 2010 hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho các gia đình có công với cách mạng và các hộ thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, vùng thường xuyên có thiên tai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast