Những ngôi nhà ấm nghĩa Đảng, tình dân

(Baohatinh.vn) - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Gần đây, theo tinh thần Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã trích tạm ứng ngân sách để triển khai hỗ trợ đợt đầu cho những gia đình có nhà ở bị xuống cấp, hư hỏng nặng và luôn có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội...

Đến thăm gia đình ông Nguyễn Cao Ngoạn ở xóm Thái Thượng, xã Lộc Yên (Hương Khê), chúng tôi được tận mắt chứng kiến một ngôi nhà mang đậm dấu ấn nghĩa Đảng, tình dân. Là một công dân vùng giáo, ông Ngoạn đã tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và đã bị thương với tỷ lệ thương tật hạng 4/4. Khi về già, dù luôn cố gắng trong lao động sản xuất nhưng do tuổi cao, sức yếu, phải nuôi 6 con ăn học, trong đó có 1 người bị bệnh tim, 1 người bệnh thận nặng và chăm sóc mẹ già đau ốm nên khó khăn càng thêm chồng chất.

Do đó, dẫu nhà cửa đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng ông đành bất lực. Năm ngoái, gia đình ông được xét hỗ trợ làm nhà ở đợt 1. Bằng số tiền ít ỏi tích góp được, cùng với nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng của Nhà nước, ông đã mạnh dạn vay thêm ngân hàng để xây lại nhà. Với sự giúp đỡ của cấp trên, sự chung tay hỗ trợ của họ hàng, bà con làng xóm, đến cuối năm 2014, căn nhà kiên cố trị giá trên 150 triệu đồng đã được hoàn thành trong niềm vui khôn tả...

Những ngôi nhà ấm nghĩa Đảng, tình dân ảnh 1

Thương binh Nguyễn Cao Ngoạn ở Lộc Yên (Hương Khê) đã xây được ngôi nhà khang trang, sạch, đẹp mang đậm hơi ấm nghĩa Đảng, tình dân.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến nhà cụ Nguyễn Quang (81 tuổi), thương binh 2/4 ở xóm 1, xã Đức Bồng (Vũ Quang). Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, trên môi cụ luôn nở nụ cười rạng rỡ. Được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ của chính quyền, con cháu, xóm làng nên cụ đã xây được căn nhà rộng khoảng 70 m2, tiện lợi trong sinh hoạt. Được sống trong căn nhà mới, niềm vui càng được nhân lên khi người thương binh già thấy được những cống hiến, hy sinh của mình đã được Đảng và nhân dân trân trọng, đền đáp.

Để những người có công với cách mạng đang sinh sống trên địa bàn có nhà ở ổn định và an toàn, cuối năm 2014, UBND tỉnh đã có Quyết định số 4150 về việc trích tạm ứng ngân sách cấp cho các địa phương thực hiện xây nhà cho các đối tượng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền 76.820 triệu đồng. Theo kế hoạch, số tiền tạm ứng đợt đầu được dùng để hỗ trợ 2.559 gia đình, trong đó có 1.282 nhà xây mới, còn lại là sửa chữa. Để đảm bảo tiến độ và nâng cao hiệu quả thực hiện, Ban Chỉ đạo tỉnh và Sở Xây dựng đã tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết, đôn đốc việc triển khai và xuống tận các gia đình để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Quán triệt tinh thần chung, cấp huyện và xã cũng đã cố gắng rà soát, phân loại đối tượng, huy động có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ thêm, kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng...

Ông Lê Thanh Nghị - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vũ Quang, cho biết: “Đến nay, trên địa bàn Vũ Quang đã làm được 92 ngôi nhà cho người có công (đạt 112% chỉ tiêu giao đợt 1), trong đó, có 35 hộ xây mới. Công tác huy động và giải ngân đặc biệt được quan tâm và chỉ đạo xuyên suốt nên ngoài nguồn của Chính phủ, địa phương đã động viên gia đình vay mượn và vận dụng có hiệu quả các nguồn giúp đỡ khác để hoàn thiện nhà. Đối với những nhà đã xuống cấp nhưng chưa thuộc diện được làm hay ở các xã về đích nông thôn mới cần phải đảm bảo tiêu chí nhà ở, huyện cũng đã chủ động trích ngân sách tạm ứng để thực hiện”.

Với tinh thần trách nhiệm cao và quyết tâm mạnh mẽ của những người trong cuộc, toàn tỉnh đã làm được 2.583 nhà ở cho người có công (đạt 102% kế hoạch), trong đó có 1.323 nhà làm mới. Đến nay, nhiều địa phương đã vượt kế hoạch như Vũ Quang, Đức Thọ, TX Hồng Lĩnh. Các huyện chưa về đích cũng đang tập trung cao độ để gấp rút hoàn thành. Tổng số tiền huy động thực hiện nhiệm vụ này lên tới 170.798 triệu đồng; ngoài nguồn tỉnh cấp ứng thì các nguồn huy động khác đạt 93.978 triệu đồng; tỷ lệ giải ngân đến nay đạt gần 99,2%.

Triển khai thực hiện tốt chương trình này không chỉ tạo điều kiện cho người có công an cư lạc nghiệp và thể hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc mà còn góp phần tích cực làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tăng cường đại đoàn kết toàn dân và trách nhiệm của xã hội, tạo cơ sở để tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ giai đoạn 2.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast