Nợ BHXH, tòa “đòi” không xong!

(Baohatinh.vn) - Nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT)… trên địa bàn TP Hà Tĩnh mấy năm gần đây luôn ở mức cao. Đến thời điểm hiện tại, thành phố chiếm gần 50% tổng số nợ của cả tỉnh. Nhiều doanh nghiệp (DN) bị kiện ra tòa nhưng vẫn không chịu trả nợ!

Hầu hết DN nợ BHXH

Theo BHXH tỉnh, đến đầu tháng 9/2014, các DN trên địa bàn toàn tỉnh nợ cơ quan BHXH tỉnh trên 50 tỷ đồng, trong đó, các DN tại thành phố chiếm gần 50% (23,5 tỷ đồng). Điều đáng lo ngại là hầu hết các DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng đều nợ BHXH, BHYT…

“Hiện 593/658 DN trên địa bàn thành phố nợ BHXH, BHYT. Có những DN nợ trên 3 tỷ đồng. Cá biệt, có DN kéo dài đến 56 tháng và chưa biết đến bao giờ mới trả được…”, ông Nguyễn Hồng Nhật – Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Tĩnh cho biết.

Nợ BHXH, tòa “đòi” không xong! ảnh 1

Công ty CP Sông Đà 27 nợ BHXH trên 3 tỷ đồng. Ảnh: Bảo Châu

Thường trực trong danh sách nợ BHXH, BHYT là 49 DN với tổng số tiền gần 10,3 tỷ đồng. Công ty CP Sông Đà 27 hiện đang có số nợ lớn nhất, trên 3 tỷ đồng (làm tròn) và đã kéo dài 26 tháng; đứng thứ 2 là Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thành Sen trên 1,6 tỷ đồng và kéo dài 28 tháng; Công ty CP Xây dựng cầu đường, trên 1,3 tỷ đồng, thời gian nợ “kỷ lục” 56 tháng và chưa dừng lại!

Qua tìm hiểu được biết, phần lớn các DN nợ BHXH, BHYT là do làm ăn thua lỗ; chủ đầu tư nợ khối lượng hoặc công trình đã hoàn thành… Tuy nhiên, không loại trừ một số DN cố tình chây ỳ, nợ đóng bảo hiểm cho người lao động.

Tòa án cũng “bó tay”!

Theo BHXH thành phố, những năm qua, để đảm bảo quyền lợi cho hàng ngàn người lao động, đơn vị đã tiến hành nhiều giải pháp thu nợ BHXH, BHYT đối với các DN nhưng kết quả không khả quan. “Bất đắc dĩ, chúng tôi mới làm hồ sơ khởi kiện các DN nợ kéo dài, số tiền lớn ra tòa nhưng xem ra cũng chẳng cải thiện được là bao… Phần lớn trong danh sách nợ này đã bị khởi kiện. Từ đầu năm đến nay, BHXH thành phố đã khởi kiện ra tòa 14 DN với số tiền nợ trên 911 triệu đồng, nhưng chỉ mới 4 đơn vị nộp tổng cộng 75 triệu đồng, 10 đơn vị khác vẫn đang… hứa” - ông Nhật, cho biết.

Nợ BHXH, tòa “đòi” không xong! ảnh 2

Ảnh minh họa từ internet

Tốn công, mất thời gian nhưng số tiền thu nợ sau thi hành án rất thấp, do DN không thực hiện hoặc chỉ nộp đối phó… Đáng bàn là, phần lớn DN bị khởi kiện không có mặt tại tòa, dù cơ quan tư pháp triệu tập đến lần 3! Do đó, BHXH thành phố cũng như các cơ quan BHXH khác trong tỉnh cũng “bó tay”.

Người làm công tác BHXH nói chung đang mong một chế tài đủ mạnh như ngành Thuế, hay chí ít cũng được ngân hàng hỗ trợ bằng việc phối hợp trừ số nợ BHXH, BHYT tại tài khoản của DN.

Nợ BHXH như căn bệnh truyền nhiễm đang lây lan trong giới DN mà hệ quả là quyền lợi của hàng ngàn lao động đang bị tước đoạt. Lấy một dẫn chứng: Công ty CP Sông Đà 27, từ 26 tháng nay, 108 lao động (số đăng ký đóng BHXH) đã bị cơ quan BHXH cắt mọi chế độ, chính sách về BHXH: ốm đau, bệnh tật, thai sản, dưỡng sức… đều không có hoặc bị dừng do công ty không đóng BHXH. Bao câu chuyện, gia cảnh dở khóc, dở cười đằng sau chuỗi ngày bị cắt, “treo” chế độ, chính sách… Đã có những lao động (tại DN khác) sau mấy chục năm cống hiến, đến tuổi nghỉ hưu vẫn không được giải quyết vì DN nợ BHXH.

Hàng ngàn lao động đang chịu thiệt thòi vì chủ sử dụng lao động không đóng BHXH, BHYT… theo quy định của pháp luật. Ngành BHXH đang cần sự chung tay của các cấp, ngành… và lương tâm, trách nhiệm của cộng đồng DN.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast