Nơi thắp sáng niềm tin

(Baohatinh.vn) - Tròn 15 năm ra đời và đi vào hoạt động, đến nay, Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) Hà Tĩnh luôn được các đối tượng coi là mái nhà thứ 2 của mình. Bởi ở trung tâm, họ được chăm sóc, nuôi dưỡng, nhận được tình yêu thương và tìm thấy niềm hạnh phúc từ ngôi nhà chung; mỗi cán bộ, nhân viên (CBNV) coi các đối tượng như những người thân yêu của mình.

Trung tâm Xã hội tổng hợp Hà Tĩnh (nay là Trung tâm BTXH Hà Tĩnh) ra đời vào tháng 9/1999 với chức năng nhiệm vụ tổ chức, quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng đối tượng chính sách người có công với cách mạng, người già cô đơn, không nơi nương tựa; tổ chức điều dưỡng luân phiên cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Trần Tiến Dũng tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Đậu Thị Phố (áo đỏ) và các đối tượng chính sách tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Trần Tiến Dũng tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Đậu Thị Phố (áo đỏ) và các đối tượng chính sách tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh.

Ngày đầu thành lập, CBNV trung tâm xác định đây là một nhiệm vụ nặng nề, khó khăn và phức tạp nhưng có ý nghĩa to lớn và tính nhân văn sâu sắc. Với ý chí quyết tâm, lòng yêu nghề, tập thể CBNV trung tâm đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả nhất định. Năm 2007, trung tâm tiếp tục được bổ sung nhiệm vụ tiếp nhận những người có nguyện vọng được chăm sóc, nuôi dưỡng theo nguyên tắc tự nguyện và đóng góp toàn bộ kinh phí. Xác định đây cũng là một nhiệm vụ nặng nề, khó khăn, đơn vị vừa làm, vừa nghiên cứu, học hỏi, rút kinh nghiệm, điều chỉnh phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.

Đến nay, cơ sở vật chất của trung tâm được đầu tư tương đối đầy đủ với nhà dưỡng sinh, nhà chăm sóc đối tượng đặc biệt, căng tin, cổng chính, khu vui chơi thể thao, phương tiện đưa đón, máy móc thiết bị y tế... Tất cả phòng ngủ đều được lắp đặt hệ thống máy điều hòa nhiệt độ, ti vi, tủ quần áo, chăn ga, gối, đệm. Bên cạnh đó, đội ngũ CBNV cũng được tăng cường cả về chất và lượng; công tác quản lý ngày càng đổi mới và hoàn thiện. Đặc biệt, tháng 3/2013, Khu điều dưỡng người có công tại xã Thạch Bằng (Lộc Hà) với diện tích 15.000m2 (1,5 ha) được đầu tư gần 40 tỷ đồng đi vào hoạt động sẽ góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ điều dưỡng luân phiên cho người có công với cách mạng.

Tại trung tâm, các đối tượng được cán bộ, nhân viên chăm sóc tận tình, chu đáo.
Tại trung tâm, các đối tượng được cán bộ, nhân viên chăm sóc tận tình, chu đáo.

Ngoài ra, thực hiện đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020, ngày 17/1/2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 195/QĐ-UBND thành lập Văn phòng Cung cấp dịch vụ công tác xã hội trực thuộc trung tâm với chức năng nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến nghề công tác xã hội; tư vấn, tham vấn và trợ giúp các đối tượng xã hội được tiếp cận với các dịch vụ xã hội, trị liệu, hỗ trợ phục hồi tâm lý; kết nối, chuyển tuyến cung cấp các dịch vụ xã hội; tổ chức các hoạt động trợ giúp cộng đồng, phát triển mạng lưới và nâng cao năng lực cho cán bộ công tác xã hội tại cộng đồng.

Dưới mái nhà chung của trung tâm, hàng ngày, các đối tượng được chăm sóc sức khỏe, thăm khám, cấp thuốc điều trị, được xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, tập dưỡng sinh, phục hồi chức năng. Đối tượng còn được phục vụ chế độ dinh dưỡng phù hợp; tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí như: đọc sách báo, làm thơ, chơi cờ, dự mít tinh kỷ niệm các ngày lễ lớn...

Các cụ già yếu, tàn tật, ốm liệt giường được chăm sóc tận tình, chu đáo. Bằng tình thương, trách nhiệm và hơn hết là cái tâm của người phục vụ, CBNV trung tâm đã thay thế một phần trách nhiệm của con cháu để chăm sóc, nuôi dưỡng các cụ một cách an toàn, chu đáo nhất. Khi đến trung tâm, 100% đối tượng được kiểm tra sức khỏe, lập hồ sơ theo dõi, điều trị phù hợp với tình trạng bệnh tật và sức khỏe của từng người. Nhân viên y tế trung tâm làm việc 24/24h để thăm khám, kiểm tra sức khỏe, tập phục hồi chức năng, cấp thuốc bổ, thuốc chữa bệnh và xử lý cấp cứu kịp thời.

Trung tâm thường xuyên thay đổi thực đơn, cơ cấu món ăn hợp khẩu vị của từng đoàn, tập quán từng địa phương, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp để nâng cao chất lượng từng bữa ăn. Bên cạnh đó, trung tâm còn tổ chức cho các đoàn đi dâng hương tại quê Bác, Ngã ba Đồng Lộc, Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; tham quan các di tích lịch sử, văn hóa và các danh lam, thắng cảnh trong và ngoài tỉnh.

Qua 15 năm, trung tâm đã tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng 154 đối tượng, điều dưỡng luân phiên cho 27.000 lượt người có công với cách mạng. Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, điều dưỡng cho đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng xã hội, tập thể CBNV Trung tâm BTXH Hà Tĩnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Chính phủ, UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast