Phân nhóm đối tượng tuyên truyền, Vũ Quang tăng tỷ lệ người tham gia BHYT

(Baohatinh.vn) - Với tỷ lệ bao phủ BHYT hiện nay mới chỉ đạt 85% dân số, để đạt được mục tiêu 100% dân số tham gia BHYT, thời gian qua, BHYT huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã triển khai nhiều cách làm hay nhằm thu hút, tăng tỷ lệ người tham gia BHYT, BHXH.

Phân nhóm đối tượng tuyên truyền, Vũ Quang tăng tỷ lệ người tham gia BHYT

Phân nhóm khách hàng tiềm năng để lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp là cách làm hay của BHXH Vũ Quang trong thời gian qua. Trong ảnh: Cán bộ BHXH huyện trực tiếp ra chợ tuyên truyền cho tiểu thương về quyền lợi khi tham gia BHYT.

BHXH huyện Vũ Quang hiện có 55 đại lý của các hệ thống thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Bưu điện, Trạm y tế xã. Thời gian qua, các hệ thống đại lý này đều phối hợp rất tốt với BHXH huyện để nâng cao chất lượng tuyên truyền.

Không chỉ phối hợp tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, các đại lý BHXH huyện Vũ Quang còn tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền trực tiếp. Thông qua việc bám nắm cơ sở, các hệ thống đại lý đã rà soát, phân loại các nhóm khách hàng, từ đó lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp như: Đối thoại trực tiếp, ra chợ tuyên truyền, đến từng ngõ, gõ từng nhà v.v…

Phân nhóm đối tượng tuyên truyền, Vũ Quang tăng tỷ lệ người tham gia BHYT

Tuyên truyền theo nhóm đối tượng giúp con đường tiếp cận với nhân dân của BHXH trở nên ngắn hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Chị Đinh Thị Thìn – nhân viên đại lý của Hội Nông dân xã Sơn Thọ cho biết: “Sơn Thọ là xã đông dân nhất huyện Vũ Quang, dân cư lại thưa thớt nên việc tuyên truyền diễn ra khá khó khăn. Tuy nhiên, khi chúng tôi thực hiện phân nhóm đối tượng để tổ chức tuyên truyền thì kết quả đã khả quan hơn. Trong đó, nhóm đối tượng tham gia các cuộc đối thoại trực tiếp với các bộ BHXH huyện, tỉnh là nhóm khách hàng tiềm năng nhất. Rất nhiều khách hàng đã lựa chọn tham gia BHXH ngay sau khi kết thúc buổi đối thoại. Hiện nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã Sơn Thọ đạt 86%, vẫn còn khá thấp so với tiềm năng nên chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu các cách làm hay để cải thiện tình hình, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT”.

Hàng kỳ, BHXH huyện Vũ Quang đều tổ chức rà soát, đánh giá lại chất lượng, hiệu quả hoạt động, qua đó tổ chức khen thưởng, nêu gương và chia sẻ cách làm hay, kinh nghiệm mới cho toàn thể cán bộ, nhân viên. Từ hoạt động tuyên truyền bền bỉ, nhận thức của người dân Vũ Quang về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT đã được nâng lên. Từ đầu năm đến nay, Vũ Quang đã phát triển thêm gần 4.200 người tham gia BHYT và 53 người tham gia BHXH tự nguyện. Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt hơn 85%.

Phân nhóm đối tượng tuyên truyền, Vũ Quang tăng tỷ lệ người tham gia BHYT

Đến từng ngõ, gõ từng nhà, không nề hà thời gian đang là cách làm hiệu quả của nhân viên đại lý thuộc thị trấn Vũ Quang.

Ông Trần Sỹ Cần – Giám đốc BHXH huyện Vũ Quang cho biết: “Hiện nay, BHXH Vũ Quang đang phải đối mặt với khá nhiều khó khăn như: Điều kiện kinh tế - xã hội của huyện chưa phát triển; một số con em đi làm ăn xa, lao động tự do nên rất khó vận động tham gia BHYT; các đại lý thu BHXH, BHYT làm việc kiêm nhiệm nên chưa dành nhiều thời gian cho việc vận động người dân tham gia BHXH, BHYT… Mặc dù tỷ lệ BHXH tự nguyện và tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện còn thấp nhưng đó là kết quả của những nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, nhân viên BHXH huyện Vũ Quang trong việc bám nắm cơ sở, triển khai các giải pháp một cách linh hoạt, sáng tạo”.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy giải pháp phân nhóm đối tượng để tổ chức tuyên truyền hiệu quả. Bên cạnh đó sẽ triển khai nhiều hoạt động nhằm đơn giản hóa và hiện đại hóa quy trình thủ tục BHXH, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khi giao dịch với cơ quan BHXH" - ông Trần Sỹ Cần chia sẻ thêm.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast