Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách lao động, BHXH tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Hà Tĩnh, sáng 7/3, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cùng đoàn giám sát đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật BHYT và công tác quản lý, sử dụng quỹ BHXH.

quoc hoi giam sat viec thuc hien chinh sach lao dong bhxh tai ha tinh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đã nghe đại diện các ngành báo cáo và giải trình một số vấn đề tồn tại, khó khăn; những kiến nghị xung quanh việc thực hiện các chính sách, pháp luật về lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật BHYT và công tác quản lý, sử dụng quỹ BHXH…

quoc hoi giam sat viec thuc hien chinh sach lao dong bhxh tai ha tinh

Trưởng Ban VH-XH (HĐND tỉnh) Đoàn Đình Anh: Có tình trạng lao động đi làm việc ở nước ngoài khi về nước không thực hiện thanh lý hợp đồng. Đề nghị, Quốc hội, Chính phủ cần có những chế tài để xử lý dứt điểm tình trạng này.

quoc hoi giam sat viec thuc hien chinh sach lao dong bhxh tai ha tinh

Trưởng phòng Việc làm, Sở LĐ-TB&XH Đặng Văn Dũng: Đề nghị Chính phủ bổ sung các chính sách hỗ trợ đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài như: Đào tạo nghề, dạy ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, vay vốn và làm thủ tục hồ sơ vào quy định cụ thể trong luật.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi đánh giá cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, BHXH, chống bạo lực gia đình ở Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, đối với việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, các ngành công an và bộ đội biên phòng cần tiếp tục tham mưu, chỉ đạo tăng cường quản lý; quản lý tốt đối với người nước ngoài đang làm việc tại Hà Tĩnh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội cũng cho rằng, tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT ở Hà Tĩnh đạt cao, tuy nhiên, phần lớn do người dân tham gia từ nguồn hỗ trợ của nhà nước.

quoc hoi giam sat viec thuc hien chinh sach lao dong bhxh tai ha tinh

Thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình ở Hà Tĩnh đã và đang được triển khai thực hiện có hiệu quả. Nhưng vấn đề này vẫn còn tiềm ẩn, tỉnh cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện tốt hơn nữa.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi đề nghị, lãnh đạo các ngành trong đoàn giám sát tiếp thu những kiến nghị của tỉnh để báo cáo bộ, ngành tiếp tục có những sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn ở cơ sở.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast