Sẽ quy định cụ thể các khoản phụ cấp lương tính đóng BHXH

Theo bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (BHXH) (Bộ LĐTBXH), trong tuần cuối cùng của tháng 12, dự kiến Bộ LĐTBXH sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định 115/2015 về các khoản khoản tính vào lương để làm căn cứ tính đóng BHXH.

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, ông Phạm Minh Huân cho biết: Bộ đã ban hành thông tư 47 vào tháng 11 trong đó chỉ rõ các khoản gồm lương và tổng hợp trên 40 loại phụ cấp theo cấp bậc, chức danh mà doanh nghiệp quy định.

“Theo đó, các khoản phụ cấp thể hiện điều kiện lao động, trình độ, ngành nghề và yếu tố thu hút mà mức lương chưa thể hiện thì hai bên thỏa thuận. Đây sẽ là mức phụ cấp để đóng bảo hiểm xã hội. Còn phụ cấp mà doanh nghiệp thực hiện đánh giá trong quá trình làm việc, kết quả công việc thì thường biến động. Do đó trước mắt tập trung tiền lương, mức lương theo cấp bậc công việc và khoản phụ cấp mà hai bên thỏa thuận được căn cứ vào đó để đóng bảo hiểm xã hội”, ông Huân cho biết.

“Còn khoản bổ sung khác thì theo lộ trình đến năm 2018 sẽ là căn cứ đóng BHXH. Tuy nhiên, Bộ LĐTBXH đang nghe ý kiến doanh nghiệp. Tôi đề nghị hiệp hội đánh giá tác động của chính sách BHXH bởi chính sách này sẽ có tác động 2 mặt. Một mặt sẽ nâng tỷ lệ đóng cho người lao động lên để sau này người lao động nghỉ hưu có mức lương hưu cao hơn. Nhưng mặt khác sẽ làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Do đó, chúng ta phải hài hòa việc này. Nếu trường hợp doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và đang kiến nghị giãn lộ trình thì Bộ LĐTBXH sẽ cân nhắc”, ông Huân đánh giá.

“Để làm rõ những ký kiến của các doanh nghiệp, Thông tư hướng dẫn các khoản phụ cấp lương sẽ làm rõ hơn khoản phụ cấp phải đóng BHXH quy định tại Điểm a, khoản 2, điều 4, Thông tư 47/2015 đã được Bộ LĐTBXH ban hành tháng 11 vừa qua”, bà Trần Thị Thúy Nga giải thích thêm.

Theo đó, những khoản phụ cấp để làm căn cứ đóng BHXH sẽ là những khoản cố định, không biến động qua các tháng để cho doanh nghiệp thuận lợi đóng BHXH, những khoản không cộng vào phụ cấp lương để tính BHXH gồm tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, tiền ăn giữa ca, hỗ trợ đi lại, điện thoại, nhà ở, nuôi con nhỏ…

Trước việc một số doanh nghiệp sẽ lách chuyển khoản cố định sang các khoản trợ cấp được cho là sẽ không phải đóng BHXH, bà Nga cho rằng sẽ phụ thuộc vào thanh tra bởi theo Luật BHXH, từ năm 2016, BHXH Việt Nam sẽ có thêm nhiệm vụ thanh tra việc đóng bảo hiểm”, bà Nga nói.

Còn từ năm 2018, các khoản bổ sung sẽ phải đóng được xác định cụ thể vùng với mức lương trong hợp đồng thỏa thuận với doanh nghiệp.

Theo Xuân Cường/baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast