Số hóa hoạt động bảo hiểm xã hội, góp phần xây dựng chính quyền điện tử ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Âm thầm vượt qua khó khăn chung trong đại dịch COVID-19, những thành quả về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của BHXH Hà Tĩnh trong năm 2021 là lời chào xuân mạnh mẽ, mở ra nhiều hy vọng trong năm mới 2022.

Thực hiện chủ trương chung của ngành về việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trên lĩnh vực BHXH, trong năm 2021, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về lĩnh vực CNTT.

Trong đó, một trong những dấu ấn nổi bật nhất là việc phổ biến cài đặt ứng dụng BHXH số - VssID trong các đơn vị sử dụng lao động và người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh.

Số hóa hoạt động bảo hiểm xã hội, góp phần xây dựng chính quyền điện tử ở Hà Tĩnh

Viên chức BHXH tỉnh ra quân hướng dẫn cài đặt ứng dụng BHXH số - VssID trong các đơn vị sử dụng lao động và người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phan Văn Anh cho biết: “Ra mắt từ tháng 11/2020, VssID là bước đột phá về ứng dụng CNTT của BHXH trong năm 2021. Với việc cung cấp thông tin kịp thời cho người tham gia BHXH, BHYT và cung cấp các dịch vụ công trực tiếp trên ứng dụng, VssID đã trở thành kênh giao tiếp thuận lợi giữa BHXH và Nhân dân.

Để kiểm soát và đôn đốc tiến độ triển khai toàn tỉnh, bổ sung chức năng cập nhật, lưu trữ tờ khai thực hiện kê khai VssID, BHXH Hà Tĩnh đã xây dựng phần mềm hỗ trợ tra cứu, thống kê số liệu VssID.

Tính đến hết ngày 30/11/2021, toàn tỉnh có 172.602 người đã đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cá nhân, số tài khoản được phê duyệt hợp lệ là 162.228 người, bằng 115,82% kế hoạch năm, số người đã đăng nhập ứng dụng là 124.448 người, chiếm 76,71% tổng số người được cấp tài khoản”.

Số hóa văn bản trên hệ thống quản lý của ngành cũng là mục tiêu mà BHXH tỉnh đặt ra trong năm 2021 nhằm góp phần xây dựng chính quyền điện tử. Theo đó, năm 2021, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả số hóa 100% văn bản trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành (Eoffice) bằng chữ ký số chuyên dùng của Ban Cơ yếu Chính phủ; nâng cấp Eoffice tích hợp phần mềm hỗ trợ ký số của ngành.

Số hóa hoạt động bảo hiểm xã hội, góp phần xây dựng chính quyền điện tử ở Hà Tĩnh

Cán bộ Phòng CNTT theo dõi tình hình của BHXH các huyện thông qua hệ thống truyền dữ liệu của BHXH Hà Tĩnh.

Đến nay, đã bàn giao chữ ký số kế toán trưởng cho 12 đơn vị BHXH cấp huyện; tiếp nhận, bàn giao và hướng dẫn sử dụng chữ ký số chuyên ngành BHXH cho 100% viên chức, người lao động toàn ngành trên các phần mềm nghiệp vụ; sử dụng chữ ký số cá nhân chuyên dùng ký duyệt trên các phần mềm nghiệp vụ của ngành, trong các giao dịch điện tử thay thế các giao dịch bằng văn bản giấy.

BHXH tỉnh cũng tập trung hoàn thiện cơ sở dữ liệu người tham gia trên cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm được khai thác tại tỉnh. Đến nay, thông tin số điện thoại người tham gia BHXH, BHYT đạt 99,6%, thông tin chứng minh nhân dân/căn cước công dân đạt 99,8%; thông tin mã số thuế cá nhân đạt 81,4%.

Tập trung đẩy mạnh giao dịch BHXH điện tử trên các lĩnh vực nghiệp vụ đáp ứng, đến hết tháng 11/2021, tổng số đơn vị (từ 3 lao động trở lên) đăng ký giao dịch điện tử là 4.121, tăng lũy kế 225 đơn vị so với năm 2020; tổng số hồ sơ giao dịch điện tử là 345.686 đạt 53%.

Số hóa hoạt động bảo hiểm xã hội, góp phần xây dựng chính quyền điện tử ở Hà Tĩnh

Với sự đầu tư trang thiết bị CNTT, người dân đến giao dịch có thể lấy mã số tự động và góp ý về phong cách phục vụ của BHXH tỉnh thông qua hệ thống đánh giá sự hài lòng của khách hàng qua phần mềm tự động.

Ông Phan Văn Thân - Trưởng phòng CNTT, BHXH tỉnh cho biết: “Trong năm 2021, BHXH cũng triển khai các giải pháp bảo mật mạng và an toàn thông tin nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác chuyên môn; triển khai các giải pháp hỗ trợ các đơn vị sử dụng CNTT làm việc trực tuyến từ xa trong thời gian giãn cách xã hội, phòng chống dịch COVID-19; xây dựng thêm phần mềm tra cứu người chưa tham gia BHXH, BHYT, website kỷ yếu ngành; nâng cấp phần mềm hỗ trợ tra cứu, thống kê số liệu VssID, bổ sung chức năng cập nhật, lưu trữ tờ khai thực hiện VssID…

Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các bộ phận chuyên môn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng CNTT, khai thác có hiệu quả hệ thống CNTT đã trang bị và đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng trong toàn hệ thống”.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast