Tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách ưu đãi đối với người có công

(Baohatinh.vn) - Chiều 4/3, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cùng chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết chương trình tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Từ Văn Diện và Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Sơn chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách ưu đãi đối với người có công ảnh 1

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg, ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015”, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiến hành rà soát 2.070.151 người có công. Trong đó, số đối tượng hưởng đúng, đủ là 1.982.108 người (chiếm 95,75%); hưởng chưa đầy đủ 86.201 người (chiếm 4,16%) và hưởng sai chính sách 1.872 người (chiếm 0,09%). Qua rà soát, hiện nay, số hồ sơ kê khai xác nhận người có công còn tồn đọng ở các địa phương là 63.543 trường hợp, nguyên nhân chủ yếu do chính sách bổ sung, không còn hồ sơ, giấy tờ gốc...

Tại Hà Tĩnh, tổng số đối tượng được rà soát là 66.390 người. Trong đó, đối tượng hưởng đúng 63.378 người (chiếm 95,46%); hưởng chưa đầy đủ 2.700 người (chiếm 4%); đối tượng hưởng sai, đối tượng có ý kiến của nhân dân, đối tượng phát hiện xử lý trong quá trình rà soát, đối tượng hưởng không có hộ khẩu tại địa bàn là 1.475 người (chiếm 2,22%); số đối tượng đề nghị giải quyết chính sách là 1.723 người. Tổng số liệt sỹ được rà soát là 24.409 đối tượng; qua rà soát, đã cung cấp 29 thông tin về nơi chôn cất liệt sỹ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị với Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính sớm hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng và thân nhân người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ; Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) sớm trình Thủ tướng Chính phủ cấp bằng Tổ quốc ghi công cho số hồ sơ liệt sỹ mà thân nhân đã được hưởng đầy đủ chính sách từ trước đến nay; Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu, trình bổ sung chế độ BHYT, chế độ điều dưỡng, mai táng phí khi từ trần đối với vợ liệt sỹ lấy chồng khác...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền đề nghị UBND các địa phương tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước và kết quả thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời tiếp nhận các thông tin phản ánh từ nhân dân về đối tượng.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công các địa phương cần tổng kết, đánh giá công tác rà soát; biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân làm tốt công tác rà soát; xử lý kịp thời, giải quyết đúng việc thực hiện chế độ; đặc biệt là báo cáo kết quả giải quyết, xử lý những trường hợp chưa được hưởng, hưởng sai chính sách và kê khai hồ sơ nhưng chưa được xác nhận.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast