Thạch Hà làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Tuy kinh tế - xã hội còn khó khăn, nhưng những gia đình chính sách, người có công ở huyện Thạch Hà được xoa dịu nỗi đau, phát triển sản xuất nhờ sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền và từng người dân đối với công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn.

Căn nhà khang trang mà hiện nay gia đình ông Nguyễn Văn Đại ở xóm Trung Văn, xã Thạch Văn đang sử dụng là một trong nhiều minh chứng cho việc xã hội hóa công tác đền ơn, đáp nghĩa của huyện Thạch Hà trong nhiều năm qua.

Sự quan tâm giúp đỡ từ cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể gopx phần giúp các gia đình chính sách, người có công vươn lên trong cuộc sống
Sự quan tâm giúp đỡ từ cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể gopx phần giúp các gia đình chính sách, người có công vươn lên trong cuộc sống

Bị nhiễm chất độc hóa học khi ông tham gia chiến đấu tại các chiến trường miền Trung - Tây Nguyên khiến cho ông Đại và gia đình gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống. Do ảnh hưởng của chất độc hóa học, ông đã mất hai người con. Trước những thiệt thòi và khó khăn trong cuộc sống, ông Nguyễn Văn Đại đã được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện Thạch Hà và xã Thạch Văn, đặc biệt là sự giúp đỡ của BCH quân sự tỉnh, Quân khu 9 khi hỗ trợ 50 triệu đồng giúp đỡ xây được ngôi nhà khang trang như hiện nay.

Sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở ở Thạch Hà và các ban, ngành, đoàn thể đã phần nào làm vơi bớt những nỗi đau chiến tranh để lại đối với những đối tượng chính sách, người có công như ông Nguyễn Văn Đại. Hàng năm, vào các dịp lễ, Tết, ngày thương binh liệt sỹ, huyện đều tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng; cấp thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện công tác chi trả trợ cấp kịp thời cho đối tượng chính sách, người có công và việc tạo điều kiện cho con em các gia đình được làm việc.

Năm nay, hoạt động đó được huyện chỉ đạo các đoàn thể thực hiện tốt. Đến nay, huyên đã tổ chức làm thẻ bảo hiểm cho 10.130 đối tượng, chỉ trả trợ cấp thường xuyên hàng tháng cho 4.648 đối tượng với số tiền gần 4,3 tỉ đồng. Riêng công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách người có công, nhiễm chất độc gia cam từ đầu năm 2011 lại nay, huyện đã hỗ trợ 90 triệu đồng và vận động các tổ chức đoàn thể các nhà hảo tâm như: Bộ đội biên phòng, Tập đoàn Vincom... tài trợ làm 16 nhà ở cho các đối tượng chính sách

Hướng tới kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7, huyện Thạch Hà đã và đang có những hoạt động thể hiện tinh thần cao đẹp của dân tộc uống nước nhớ nguồn đối với người công với cách mạng như: tập trung chuyển trên 6.000 suất quà của TW, của tỉnh, huyện trị giá trên 1 tỉ đồng đến các đối tượng chính sách trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ thi công nghĩa trang liệt sĩ huyện tại xã Thạch Vĩnh với tổng số vốn đàu từ gần trên 9 tỷ đồng; tu sửa các đài tượng niệm một số địa phương; phát động phong trào giúp đỡ các đối tượng chính sách, thương bệnh binh, đối tượng bị nhiễm chất độc da cam ổn định cuộc sống.

Những kết quả từ phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã khẳng định sự quan tâm của huyện Thạch Hà đối với công tác thương binh, liệt sỹ và người có công, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao đời sống cho hộ gia đình chính sách. Làm tốt công tác này không chỉ là thể hiện truyền thống dân tộc, là đảm bảo an sinh xã hội mà còn là yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast